.

Người cựu chiến binh vùng giáo gương mẫu

Thứ Tư, 10/05/2017, 09:07 [GMT+7]

(QBĐT) - Về thôn Thanh Xuân, xã Quảng Hợp (Quảng Trạch), một thôn có 80% đồng bào theo đạo Thiên chúa, mọi người đều tấm tắc thán phục cách làm ăn có hiệu quả của Chi hội phó cựu chiến binh Nguyễn Thanh Hóa.

Sinh năm 1963, đầu năm 1984, Nguyễn Thanh Hóa lên đường nhập ngũ vào lực lượng tình nguyện, công tác ở nước bạn Lào, tháng 7-1987 hoàn thành nhiệm vụ, về tham gia sinh hoạt và công tác tại địa phương. Năm 1988, anh xây dựng gia đình với cô giáo viên mầm non Nguyễn Thị Hương.

Sau 30 năm chung sống, họ có với nhau 3 con trai. Người con lớn tốt nghiệp khoa Văn - Sử, Trường đại học Quảng Bình, hiện đang học tiếp chương trình sau đại học. Người con thứ tốt nghiệp THPT, đang lao động tại Cộng hòa Liên bang Nga. Con út đang học năm thứ hai khoa Công nghệ thông tin Trường đại học Khoa học Huế. Vợ anh vẫn là giáo viên Trường mầm non xã Quảng Hợp.

CCB Nguyễn Thanh Hóa đang chăm sóc, xử lý thực bì khu rừng trồng của gia đình.
CCB Nguyễn Thanh Hóa đang chăm sóc, xử lý thực bì khu rừng trồng của gia đình.

Theo anh, ở địa bàn này cần xác định lấy kinh tế nông nghiệp, chăn nuôi, trồng trọt là chính. Buổi đầu, anh chị gặp không ít khó khăn, nhất là nguồn vốn để đầu tư. Trong lúc tài sản chưa có gì ngoài căn nhà cấp bốn do vợ chồng tạo lập, được sự giúp đỡ của địa phương, với bản chất của người lính, anh trăn trở tìm cách xoay xở, vay mượn và quyết tâm vượt khó. Vợ đi dạy, con đi học, anh thuê thêm hàng chục lao động để khai hoang, xây dựng trang trại.

Sau bao nỗ lực, đến nay vợ chồng anh đã có trong tay 17 ha tràm, keo và bạch đàn, ước trên 15,5 vạn cây đang thu hoạch, diện tích lúa và màu 1.500m2, đàn trâu 23 con và 7 con bò lai F1 (trong đó có 14 trâu mẹ và 5 bò mẹ sinh sản), cùng 30 con dê và hàng trăm con gà, ngan, vịt các loại...

Nỗ lực lao động, với nguồn thu từ rừng, trâu, bò, lúa, màu và các vật nuôi khác, vợ chồng anh đã xây dựng nhà cửa khang trang, tiện nghi sinh hoạt khá đầy đủ, cho các con ăn học đỗ đạt. Gia đình anh thường là nơi sinh hoạt phân hội, BCH chi hội cựu chiến binh, tổ tự quản...

Hiện anh đã mua thêm 5 ha rừng trồng kém phát triển thuộc địa bàn xã Kỳ Lạc (Kỳ Anh - Hà Tĩnh) để tiếp tục cải tạo trồng lại. Dự tính, trong tương lai anh sẽ tạo thêm việc làm cho nhiều lao động và thu nhập của gia đình cũng sẽ tăng lên đáng kể.

Là hội viên cựu chiến binh, ngoài chăm lo phát triển kinh tế, sẵn sàng giúp nhau kinh nghiệm và điều kiện làm ăn xóa đói giảm nghèo, gương mẫu thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, anh đã tham gia BCH chi hội hai nhiệm kỳ với chức danh là một Chi hội phó rất nhiệt tình. Cùng với Huân chương Chiến công của Nhà nước, bằng khen của Bộ Quốc phòng, Kỷ niệm chương của Hội Cựu chiến binh Việt Nam, hàng năm anh còn được UBND và Hội Cựu chiến binh xã biểu dương “Cựu chiến binh gương mẫu làm kinh tế giỏi”; là gia đình văn hóa tiêu biểu cấp xã.

Tại những địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào có đạo... những mô hình như cựu chiến binh Nguyễn Thanh Hóa thực sự là những tấm gương để nhiều người cùng học hỏi. 

Nguyễn Tiến Nên