.
Kỷ niệm 127 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2017):

Nhớ lời Bác dạy, đồng lòng vượt qua gian khó

Thứ Sáu, 19/05/2017, 08:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Tháng 5 lại về, Quảng Bình đón ngày sinh nhật Bác kính yêu trong niềm vui và sự tự hào. Bởi lẽ sau những gian nan, thử thách của thiên tai, nhân tai, bằng tinh thần đoàn kết, quyết tâm và sự cần cù, nỗ lực, Quảng Bình đã có những khởi sắc mới đáng tự hào. Dù phía trước vẫn còn bộn bề khó khăn, nhưng nhớ lời Bác dạy năm nào “Không có việc gì khó/Chỉ sợ lòng không bền...”, Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình sẽ tiếp tục vượt qua gian khó, gặt hái nhiều thành tựu to lớn hơn...

Đi qua hai cuộc chiến tranh và những năm tháng dựng xây đất nước với muôn vàn gian khó, đến hôm nay, Quảng Bình đã mang một diện mạo mới, rạng rỡ và đầy sức sống. Những đô thị trẻ đang trên đà phát triển, những miền quê xanh tươi, trù phú với bao tiềm năng, lợi thế đã và đang được phát huy, đưa Quảng Bình trở thành một điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước ở nhiều lĩnh vực.

Nhưng trên hành trình ấy, vùng đất được mệnh danh “gánh hai đầu đất nước” cũng phải gánh chịu nhiều mất mát, tổn thương. Một năm bốn mùa đi qua, Quảng Bình chưa bao giờ được hưởng sự bình yên trọn vẹn.

Thiên tai luôn thử thách lòng người. Khi những đồng lúa chín vàng, người nông dân hối hả ra đồng gặt lúa trong niềm hân hoan, mưa bão bất chợt tràn về, cuốn phăng tất cả. Khi những cánh rừng cao su đang căng tràn nhựa sống, một cơn bão khủng khiếp “ghé thăm” với tất cả sự cuồng nộ của thiên nhiên, rừng cây gãy đổ, xác xơ, đồng nghĩa với việc bao người nông dân chịu thương chịu khó bỗng chốc trắng tay.

Khi biển đang dịu dàng, bao dung là thế, bỗng đâu sóng bạc đầu trùm kín những con tàu, vùi vào lòng biển không chỉ là gia sản của những ngư dân mà còn cả tính mạng. Và sau bão giông là nắng hạn, đất đai khô cằn, ruộng đồng nứt nẻ vết chân chim như dấu vết thời gian trên gương mặt ưu tư của mẹ...

Và không chỉ có thiên tai, “nhân tai” cũng khiến quê hương bao phen sóng gió. Có lẽ nhiều năm sau nữa, người Quảng Bình sẽ vẫn còn nhớ những ngày tháng 4-2016, khi biển quê hương, nguồn sống của hàng trăm nghìn người dân, bỗng chốc bị ô nhiễm, tôm cá dạt vào bờ, ngư dân bần thần nhìn những mẻ lưới trĩu nặng sự bất thường. Và từ một thành phố trẻ dập dìu bóng dáng du khách suốt bốn mùa, Đồng Hới trở nên vắng vẻ hơn bao giờ...

Lệ Thủy được mùa lúa đông xuân.
Lệ Thủy được mùa lúa đông xuân.

Nhưng trong gian khó, Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình càng quyết tâm hơn. Chung tay thu dọn những mất mát, ngổn ngang sau thiên tai, “nhân tai”, Quảng Bình sẵn sàng đối mặt với thử thách. Hàng trăm con tàu hiện đại được đóng mới để vươn khơi khai thác hải sản an toàn. Những lời giải cho bài toán kích cầu du lịch sau sự cố môi trường biển được tích cực tìm kiếm và thực hiện.

Để Quảng Bình tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, tỉnh đã nỗ lực xây dựng một môi trường đầu tư lành mạnh, đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư. Gần 2.000 tỷ đồng tiền bồi thường thiệt hại do ảnh hưởng sự cố môi trường biển đã đến tận tay người dân các địa phương bị ảnh hưởng, giúp họ nhanh chóng vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống và phát triển sản xuất. Những khúc mắc, hiểu lầm nhanh chóng được giải quyết, tháo gỡ, tạo được sự tin tưởng, đồng thuận trong nhân dân.

Đi qua năm 2016 trong bối cảnh khó khăn, những sự kiện, con số của 4 tháng đầu năm 2017 đã mang lại một luồng sinh khí mới. Sản xuất nông nghiệp được mùa, lâm nghiệp chuyển biến khá. Đặc biệt là sự phục hồi ngoạn mục của sản xuất thủy sản với sản lượng 4 tháng đầu năm là 15.402 tấn, tăng 3,5% so với cùng kỳ, trong đó riêng sản lượng khai thác đạt 13.334 tấn, tăng 4,9% so với cùng kỳ. Có những chuyến tàu xa bờ của ngư dân chỉ trong một chuyến ra khơi đã khai thác được lượng hải sản trị giá 700 triệu đồng như tàu cá vỏ thép mang số hiệu QB91559TS của anh Nguyễn Văn Dương (thôn Sa Động, xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới). Nhiều tàu cá xa bờ khác đạt doanh thu từ 400 – 500 triệu đồng, ngư dân phấn khởi và tự tin vươn khơi.

Và trên lĩnh vực du lịch, năm 2017 được đánh dấu bằng những sự kiện quan trọng như mở đường bay Đồng Hới – Cát Bi, xúc tiến các hoạt động chuẩn bị mở đường bay Quảng Bình – Chiềng Mai (Thái Lan), quảng bá du lịch trong và ngoài nước; để lại những ấn tượng đẹp trong lòng người dân Thủ đô và cả nước qua chương trình “Quảng Bình trong lòng Hà Nội”; giảm giá, đa dạng hóa sản phẩm du lịch; cải thiện, nâng cấp cơ sở lưu trú; tổ chức lễ hội đường phố, lễ hội ẩm thực... Tất cả những nỗ lực ấy đã mang lại con số gần 880 nghìn lượt du khách, tăng 4,4% so với cùng kỳ, doanh thu tăng 3,3% so với cùng kỳ.

Có thể tự hào khẳng định đây là bước tiến vượt bậc của du lịch sau những sự cố nặng nề của năm 2016. Với đà này, chỉ tiêu 3 triệu lượt khách/năm hoàn toàn có thể đạt được... Lĩnh vực thu ngân sách cũng đạt được con số đáng phấn khởi với 1.071 tỷ đồng, đạt 32,9% dự toán địa phương giao và tăng 40,3% so với cùng kỳ...

Cùng với sự phục hồi kinh tế, trên lĩnh vực văn hóa-xã hội, những ngày đầu tháng 5, tin vui lại bay về khi em Nguyễn Thế Quỳnh, học sinh Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, lại một lần nữa mang về tấm huy chương bạc từ kỳ thi Olympic Vật lý châu Á. Cùng với hai tấm huy chương vàng và bạc Vật lý Quốc tế, châu Á năm học 2015-2016, Nguyễn Thế Quỳnh đã góp phần làm rạng danh nền giáo dục 70 năm của quê hương, xứng đáng với niềm tin tưởng và kỳ vọng của Bác Hồ kính yêu lúc sinh thời...

Phát huy truyền thống quê hương “Hai giỏi” năm nào Bác Hồ kính yêu gửi thư khen, Quảng Bình đã và đang vững bước trên hành trình mới. Nếu hơn một thập kỷ trước, cầu Nhật Lệ 1 là một trong những biểu tượng của thành phố trẻ, thì nay, cầu Nhật Lệ 2 đang chuẩn bị hoàn thành, không chỉ là một điểm nhấn tuyệt đẹp mà sẽ còn góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng đất đôi bờ sông Nhật Lệ.

Xuôi nam về miền biển Hải Ninh (huyện Quảng Ninh), Dự án quần thể resort, nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp của Tập đoàn FLC đang được khẩn trương thi công, tương lai sẽ thu hút hàng triệu du khách đến với mảnh đất này. Những dự án trọng điểm đã và đang được xúc tiến, sẽ tiếp tục đưa Quảng Bình phát triển ở một tầm cao mới trong tương lai gần...

Đón chào sinh nhật Bác, Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình luôn khắc ghi lời Bác dạy “Không có việc gì khó/Chỉ sợ lòng không bền/Đào núi và lấp biển/Quyết chí ắt làm nên”, để không ngừng nỗ lực, phấn đấu, chung sức chung lòng đẩy lùi mọi gian khó, đây cũng là món quà quý mừng sinh nhật Người. Dẫu phía trước vẫn bộn bề chông gai, thì với quyết tâm và nghị lực, tinh thần đoàn kết và sáng tạo ấy, Quảng Bình sẽ tiếp tục đạt nhiều thành tựu hơn nữa, xứng đáng với niềm tin yêu và kỳ vọng của Người.

Ngọc Mai