.

Giúp bạn đến trường, hướng đến tương lai

Thứ Hai, 15/05/2017, 14:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, công tác Đội và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Điển hình là cuộc vận động “Giúp bạn đến trường - Hướng tới tương lai” đã góp phần hình thành lớp thiếu niên nhi đồng giàu nghị lực, có ước mơ, hoài bão và tấm lòng nhân ái...

Thực hiện cuộc vận động “Giúp bạn đến trường - Hướng tơi tương lai” do Hội đồng Đội Trung ương phát động, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo Hội đồng Đội tỉnh triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm đem lại hiệu quả cao nhất cho cuộc vận động.

Xác định đây là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm hạn chế tối đa việc học sinh bỏ học, chú trọng khơi dậy tinh thần tự học, tự phấn đấu của mỗi thiếu nhi, các cấp bộ Đội đã tích cực tuyên truyền ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc vận động “Giúp bạn đến trường - Hướng tới tương lai”.

381 liên đội trong toàn tỉnh đã sôi nổi thực hiện cuộc vận động bằng nhiều hoạt động ý nghĩa như: ủng hộ tiền tiết kiệm, quyên góp những vật phẩm, đồ dùng có thể sử dụng, giúp đỡ, kèm cặp những bạn học yếu kém, khá lên trong học tập mỗi ngày, thu gom giấy vụn cuối buổi học, sách báo cũ, nuôi heo đất vì bạn nghèo, đàn gà khăn quàng đỏ, vườn rau cho em... Do đó, mỗi năm, có hàng trăm thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh được giúp đỡ, tiếp sức đến trường.

Nổi bật có mô hình nuôi heo đất của Hội đồng Đội các huyện Bố Trạch, Quảng Ninh. Cụ thể, ở mỗi học kỳ, đội viên trong liên đội tiết kiệm tiền lẻ còn dư sau bữa sáng hoặc tiền tiêu vặt bỏ vào “heo” của chi đội. Số tiền thu được sẽ làm học bổng, các phần quà dành tặng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong lớp, trường hoặc học sinh ở vùng sâu, vùng xa.

Mô hình nuôi heo đất được các liên đội của Hội đồng Đội huyện Quảng Ninh hưởng ứng tích cực.
Mô hình nuôi heo đất được các liên đội của Hội đồng Đội huyện Quảng Ninh hưởng ứng tích cực.

Đặc biệt có mô hình “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” ở Hội đồng Đội các huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy, Quảng Trạch. Bằng nguồn kinh phí kêu gọi từ các nhà hảo tâm và tấm lòng của các bạn thiếu niên nhi đồng trong toàn tỉnh, các Hội đồng Đội các huyện đã hỗ trợ cho những gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn xây nhà. Đây thực sự là một món quà tiếp thêm sức mạnh, nguồn động lực dành cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và trong cuộc sống.

Tính đến nay, với mô hình này, toàn tỉnh đã xây dựng được 3 Ngôi nhà khăn quàng đỏ cho các em: Hồ Thị An, bản Cây Bông, xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy; Trần Mạnh Quân thôn Đông Tiến, xã Quảng Tiến, huyện Quảng Trạch; Nguyễn Thị Thùy Trang thôn Cổ Hiền, xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh với tổng trị giá 150 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Minh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: bên cạnh các mô hình hoạt động của Hội đồng Đội các huyện, thành phố, thị xã, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã kêu gọi, kết nối với các cá nhân, tổ chức, huy động các suất học bổng có giá trị, để hỗ trợ và giúp đỡ các em học sinh, sinh viên ở vùng sâu, vùng xa, các em có hoàn cảnh khó khăn, khuyến khích, tạo động lực giúp các em tiếp tục phấn đấu học tập tốt.

Năm 2016, Hội đồng Đội các cấp đã tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Quảng Bình” và quyên góp được 200 triệu đồng. Ngoài ra các tổ chức Đoàn đã trao tặng hơn 300 suất quà, học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn và gia đình chính sách trị giá trên 310 triệu đồng.

Hội đồng Đội các huyện, thị, thành phố cũng đã trao quà cho 6.968 học sinh có hoàn cảnh khó khăn với trị giá 32.675 triệu đồng. Ở cấp tỉnh, Hội đồng Đội tỉnh phối hợp với Nhà Thiếu nhi tổ chức chương trình “Vầng trăng yêu thương” cho các em thiếu nhi tại Trung tâm khuyết tật và trẻ em nhiễm chất độc màu da cam xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh, trao tặng 100 suất quà và 10 suất học bổng trị giá 5.000.000 đồng.

Ngoài các hoạt động giúp đỡ về vật chất, các liên đội đã thực hiện có hiệu quả chất lượng phong trào “Đôi bạn cùng tiến”, duy trì và thành lập nhiều đội nhóm “Bạn giúp bạn”. Hiện nay, toàn tỉnh có trên 53.000 đôi bạn cùng tiến, giúp đỡ nhau trong học tập và trong cuộc sống.

Có thể khẳng định, cuộc vận động “Giúp bạn đến trường - Hướng tơi tương lai” là hoạt động có ý nghĩa thiết thực. Thông qua cuộc vận động, xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương học sinh đã biết khắc phục khó khăn để vươn lên học tốt; giáo dục đội viên về tinh thần tiết kiệm, tương thân tương ái, sẻ chia đùm bọc lẫn nhau của các bạn nhỏ. Kết quả của cuộc vận động đã góp phần duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục trên địa bàn tỉnh, có tác động tích cực đến kết quả của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”...

Đ.Nguyệt