.

Đoàn kết, gương mẫu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ

Thứ Hai, 15/05/2017, 08:33 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát huy bản chất, truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", nhiệm kỳ qua, cán bộ, hội viên cựu chiến binh thị xã Ba Đồn đã không ngừng nỗ lực, gương mẫu, đoàn kết một lòng để tham gia xây dựng Đảng, bảo vệ nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần giữ vững chính trị cơ sở. Với những đóng góp quan trọng trên nhiều lĩnh vực, Hội Cựu chiến binh được đánh giá là một đoàn thể chính trị-xã hội, là thành viên nòng cốt của Ủy ban MTTQVN thị xã Ba Đồn, là chỗ dựa tin cậy của cấp uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân trên địa bàn.

 Lãnh đạo Hội CCB thị xã Ba Đồn thăm hỏi, động viên tinh thần hội viên CCB.
Lãnh đạo Hội CCB thị xã Ba Đồn thăm hỏi, động viên tinh thần hội viên CCB.

Xác định tầm quan trọng của nhiệm vụ chính trị đoàn kết vận động CCB giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", tích cực tham gia xây dựng Đảng, bảo vệ Nhà nước, bảo vệ nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân, thời gian qua, các cấp hội đã kịp thời phổ biến tình hình, tăng cường định hướng tư tưởng cho CCB, nhất là tình hình căng thẳng trên biển Đông và các tình huống phức tạp về an ninh trật tự, tạo sự thống nhất về tư tưởng và hành động.

Trên cơ sở đó xây dựng và nâng cao bản lĩnh chính trị cho cán bộ, hội viên luôn kiên định, vững vàng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tích cực đấu tranh chống các quan điểm sai trái và mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, kiên định bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ XHCN và bảo vệ nhân dân.

Các cấp hội đã chủ động nắm bắt tình hình dư luận xã hội, diễn biến tư tưởng, đặc biệt là ở những địa bàn tiềm ẩn nguy cơ mất ổn định về an ninh trật tự để tăng cường công tác tuyên truyền, vận động CCB và nhân dân hiểu rõ và đồng thuận với các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt là những vấn đề liên quan đến đền bù giải phóng mặt bằng thi công quốc lộ 1A, xử lý sự cố môi trường biển, các giải pháp ổn định sản xuất và đời sống của nhân dân.

Các cấp hội đã phối hợp với các lực lượng tích cực đấu tranh, ngăn chặn các thế lực thù địch, phần tử xấu lợi dùng tình hình để xuyên tạc, tuyên truyền, kích động nhân dân gây rối, khiếu kiện, biểu tình..., kịp thời tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương xử lý các vụ việc xảy ra.

Cùng với việc phân công cán bộ, hội viên tham gia các tổ công tác, bám nắm địa bàn, tham mưu xây dựng củng cố hệ thống chính trị cơ sở, các cấp hội còn tăng cường vận động hội viên và nhân dân ở các vùng đồng bào có đạo, vùng ven biển tọa đàm xây dựng mô hình "CCB gương mẫu, xây dựng xứ, họ đạo bình yên" gắn với học tập bổi dưỡng kiến thức pháp luật và nghiệp vụ cho cán bộ hội.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Hội CCB thị xã Ba Đồn thực hiện thường xuyên và hiệu quả, đó là đẩy mạnh phong trào "CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi", góp phần phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Trong quá trình hoạt động, hội đã gắn xoá đói giảm nghèo với xây dựng hội trong sạch vững mạnh, coi trọng công tác giáo dục nhằm tạo chuyển biến trong nhận thức cho cán bộ, hội viên đối với những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của địa phương về phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo; đồng thời động viên CCB phát huy ý chí tự lực, tự cường, tinh thần dám nghĩ, dám làm, không cam chịu đói nghèo mà vượt khó đi lên.

Do vậy, phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi phát triển sâu rộng trên địa bàn, huy động có hiệu quả mọi tiềm năng, nguồn lực của địa phương. Thời gian qua, hội đã phối hợp với các ban, ngành, đơn vị liên quan lồng ghép tổ chức được 218 lớp tập huấn khuyến nông, khuyến ngư, thu hút 4.115 người tham gia.

Đây là cơ hội tốt cho hội viên tiếp cận các dự án, chương trình phát triển kinh tế, chuyển giao KHKT về sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng đánh bắt thuỷ hải sản. Tính đến đầu năm 2017, trên địa bàn thị xã có 20 doanh nghiệp, công ty TNHH do CCB làm chủ với doanh thu bình quân hàng năm đạt trên 15 tỷ đồng/doanh nghiệp; 26 trang trại, gia trại, HTX, tổ hợp tác và 42 cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ làm ăn có lãi thu hút khoảng 900 lao động với thu nhập ổn định từ 3,5 triệu đến 4 triệu đồng/người/tháng.

CCB xã Quảng Tân chung sức xây dựng nông thôn mới.
CCB xã Quảng Tân chung sức xây dựng nông thôn mới.

Điển hình các doanh nghiệp, CCB làm kinh tế giỏi trên địa bàn thị xã có Công ty xăng dầu tổng hợp Quy Hương, Doanh nghiệp Hùng Hồng, Cơ sở kinh doanh dịch vụ Bình Khuê, Công ty XDTH Trần Thị Lý, CCB Hoàng Hữu Tố, CCB Nguyễn Trọng Luyến... Phong trào thi đua giúp nhau phát triển sản xuất, xoá đói giảm nghèo, làm giàu hợp pháp đã khơi dậy tình cảm đồng chí, đồng đội, ý chí tự lực, tự cường, đoàn kết, tương thân, tương ái để cùng vươn lên trong cuộc sống của hội viên CCB. Phong trào đã góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo của hội xuống còn 3,6% (giảm 5% so với đầu nhiệm kỳ), hộ cận nghèo còn 10,45% (giảm 6,35%), tỷ lệ hộ khá, giàu tăng lên hàng năm và đến nay đạt trên 60%.

Thực hiện phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", từ năm 2012 đến nay, các cấp hội đã có những đóng góp tích cực cùng địa phương về đích xây dựng nông thôn mới tại 4 xã: Quảng Hòa, Quảng Tiên, Quảng Tân và Quảng Hải.

Với phương châm CCB gương sáng hiến kế, hiến công, xây dựng quê hương, các cấp Hội CCB trên địa bàn đã vận động cán bộ, hội viên và gia đình tự nguyện đóng góp tiền, hiến đất, tài sản trên đất và hàng ngàn ngày công để làm đường giao thông nông thôn, trường học, nhà văn hoá, tu sửa, nâng cấp hàng chục km kênh mương nội đồng, vệ sinh môi trường... với tổng giá trị trên 3 tỷ đồng. Hội phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể xây dựng và nhân rộng có hiệu qủa các mô hình như: "Đoạn đường CCB tự quản", "Ánh sáng an ninh", "Gia đình hoà thuận, xứ đạo bình yên".

Nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn hàng năm, các cấp hội đã phối hợp với Đoàn TNCSHCM các trường học tổ chức nói chuyện truyền thống, đấu tranh cách mạng của Đảng, quân đội và tọa đàm nghe thanh niên nói, nói cho thanh niên nghe, giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, các hoạt động "Uống nước nhớ nguồn", nhân đạo từ thiện nhằm giúp thanh niên hiểu đúng lịch sử, hun đúc tinh thần yêu nước, củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và công cuộc đổi mới của đất nước.

5 năm qua, hội đã vận động, giúp đỡ kết nạp 457 thanh niên vào Đoàn, bồi dưỡng, giới thiệu 185 đoàn viên ưu tú kết nạp vào Đảng, vận động 15 học sinh cá biệt trở nên tiến bộ và hàng chục học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bỏ học trở lại trường.

Trong nhiệm kỳ qua, Hội CCB thị xã Ba Đồn đã tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hội gắn với việc kiện toàn, xây dựng tổ chức hội các cấp vững mạnh. Việc nâng cao chất lượng hoạt động của các chi hội, phân hội luôn được xem là nhiệm vụ quan trọng, có tính đột phá trong công tác xây dựng hội. Hội thường xuyên gắn công tác xây dựng và thực hiện nhiệm vụ của hội với việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, phong trào ở địa phương.

Trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác, hội đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, có trọng tâm, trọng điểm. Công tác kiện toàn bộ máy được tập trung thực hiện, bảo đảm tính chuyên sâu trong chỉ đạo, phát huy tính chủ động, sáng tạo trong tổ chức thực hiện, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Mô hình kinh tế trang trại chăn nuôi tổng hợp của CCB phường Quảng Phúc.
Mô hình kinh tế trang trại chăn nuôi tổng hợp của CCB phường Quảng Phúc.

Trong 5 năm qua, hội đã phát triển mới 394 hội viên, nâng tổng số hội viên lên 5.908 hội viên (đạt tỷ lệ 98%), với 21 tổ chức hội cơ sở. 5 năm qua, Hội CCB thị xã liên tục được UBND huyện Quảng Trạch, UBND thị xã Ba Đồn, Hội CCB tỉnh tặng nhiều bằng khen và giấy khen, năm 2015 được Trung ương Hội tặng bằng khen và năm 2016 được tặng cờ thi đua xuất sắc.

Phát huy những thành quả đạt được thời gian qua, Hội CCB thị xã Ba Đồn quyết tâm đoàn kết một lòng để thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017-2022 đề ra. Theo đó, hội tiếp tục động viên các thế hệ CCB đoàn kết, phát huy bản chất truyền thống "Trung thành, đoàn kết, gương mẫu, đổi mới" của "Bộ đội Cụ Hồ" để tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ XHCN và bảo vệ nhân dân.

Hội tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, lấy chất lượng, hiệu quả công việc làm mục tiêu; đồng thời phát huy nội lực, tranh thủ các nguồn lực của xã hội để đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động, triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị trọng tâm nhằm làm tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của CCB, xây dựng tổ chức Hội TSVM, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã Ba Đồn lần thứ XXIV. 

Cao Ngọc xá, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị xã Ba Đồn