.

Điểm sáng trong phong trào Đội

Thứ Hai, 15/05/2017, 14:52 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm học 2016 - 2017, với nhiều chương trình hoạt động như: "Tự hào truyền thống - Tiếp bước cha anh", "Xây dựng Đội vững manh - Tiếp bước lên Đoàn", các đội viên Trường THCS và THPT Hóa Tiến đã hăng hái tham gia và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Các hoạt động Đội đã tạo ra một môi trường giáo dục lành mạnh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.

Trường THCS và THPT Hóa Tiến (huyện Minh Hóa) có 273 đội viên, sinh hoạt ở 8 chi đội. Thực hiện chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2016- 2017, liên đội đã tranh thủ định hướng chỉ đạo của Hội đồng Đội huyện, chi bộ, ban giám hiệu nhà trường để phát động các phong trào thi đua theo chủ đề tháng, gắn với các hoạt động dạy và học của nhà trường.

Ngoài việc chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học, giúp học sinh có những giờ học trên lớp hiệu quả, các phong trào hoạt động Đội được liên đội thực hiện xuyên suốt trong năm học, nổi bật là chương trình "Tự hào truyền thống - Tiếp bước cha anh" thu hút 100% đội viên tham gia, liên đội quyên góp gần 1 triệu đồng thực hiện phong trào kế hoạch nhỏ. Các em còn thường xuyên tình nguyện làm vệ sinh ở các nơi công cộng; thăm hỏi tặng quà cho con em các gia đình có công với cách mạng đang học tại trường; phối hợp với Đoàn trường xây dựng bồn hoa thanh thiếu niên trị giá gần 11 triệu đồng.

Cô giáo Trần Thị Thanh Huyền, Tổng phụ trách Liên đội trường THCS và THPT Hóa Tiến cho biết: Liên đội thường xuyên tuyên truyền giáo dục, định hướng cho đội viên lý tưởng của người thanh niên - đoàn viên trong thời đại mới, thông qua các diễn đàn được tổ chức hàng tuần, các buổi sinh hoạt dưới cờ để nêu gương đội viên xuất sắc; 100% đội viên ký cam kết không vi phạm giao thông, nói không với tệ nạn ma túy và các trò chơi không lành mạnh.

Lãnh đạo nhà trường trao giấy công nhận chuyên hiệu rèn luyện đội viên cho học sinh.
Lãnh đạo nhà trường trao giấy công nhận chuyên hiệu rèn luyện đội viên cho học sinh.

Liên đội cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động bề nổi như: hội diễn văn nghệ, thi kể chuyện theo sách, thi khéo tay, thi sáng tạo, nhân rộng mô hình đôi bạn cùng tiến, hoa điểm tốt, nhà sử học nhỏ tuổi, tấm áo tặng bạn.

Thông qua các hoạt động trên, tính sáng tạo, chủ động và đoàn kết của các em học sinh được phát huy; phát hiện và tuyên dương những đội viên có thành tích tốt; tạo cho các em một môi trường học tập tích cực, thúc đẩy phong trào tự học và biết đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực xảy ra trong học tập. Kết quả xếp loại cuối năm, 100% học sinh thực hiện tốt chương trình rèn luyện đội viên, trong đó có 169 đội viên đạt loại tốt, 86 đội viên loại khá và 18 đội viên loại trung bình, không có đội viên xếp loại yếu. Về học lực, liên đội có 32 đội viên đạt loại tốt.

Chào mừng ngày thành lập Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, Liên đội trường THCS và THPT Hóa Tiến tổ chức ngày hội công nhận chuyên hiệu rèn luyện đội viên năm học 2016 – 2017. Đội viên đã được tham gia các hoạt động như: thi nghi thức Đội, nghệ sĩ nhỏ tuổi, khéo tay hay làm, thi "Rung chuông vàng" với 15 câu hỏi thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như: An toàn giao thông, lịch sử, âm nhạc, sinh học...Cũng tại ngày hội, có 117 đội viên được công nhận chuyên hiệu rèn luyện đội viên năm học 2016 - 2017, trong đó có 51 em đội viên lớp 9 được nhận chuyên hiệu trưởng thành, 66 đội viên lớp 7 được nhận chuyên hiệu sẵn sàng.

Việc công nhận chuyên hiệu rèn luyện đội viên là dịp để các em đội viên hiểu hơn về truyền thống lịch sử của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, qua đó nâng cao tính tự giác, giúp các em đội viên rèn luyện, hoàn thiện bản thân để trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan của Bác Hồ. Dịp này, Hội đồng đội huyện Minh Hóa cũng đã trao 2 suất học bổng cho 2 học sinh có hoàn cảnh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập. Các phần thưởng xứng đáng cũng được trao cho các chi đội và cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phần thi diễn ra tại ngày hội.

Em Đinh Thị Mỹ Linh, học sinh lớp 9A1 tâm sự: em rất thích thú và tham gia các hoạt động của liên đội. Là một học sinh cũng là một đội viên, em đã cố gắng để học tập tốt, các phong trào của Đội, của lớp, em đều tham gia đầy đủ. Cá nhân em được nhận chuyên hiệu công nhận đội viên trưởng thành. Em sẽ cố gắng hơn nữa để có thành tích học tập cao hơn, và phấn đấu để sớm trở thành đoàn viên.

Từ các hoạt động do liên đội tổ chức, đã xuất hiện nhiều đội viên tiêu biểu, điển hình như các em Hoàng Thị Yên Nhi, Đinh Hồng Quân nhận được của rơi trả lại người mất; các em Đinh Thị Mỹ Linh, Đinh Trần Tiên Dung , Đinh Nữ Yên Nhi, Hoàng Cẩm Ly có thành tích xuất sắc trong hội thi văn nghệ, rung chuông vàng, thi hùng biện tiếng Anh, em yêu khoa học... Trong năm học đã có 49 đội viên được làm lễ trưởng thành, 2 đội viên ưu tú được kết nạp vào hàng ngũ của Đoàn.

Với những sáng tạo có trọng tâm, phong trào hoạt động đội của Liên đội Trường THCS và THPT Hóa Tiến vừa nâng cao chất lượng giáo dục, vừa rèn luyện nhân cách, bồi bổ tri thức, các kỹ năng sống cơ bản cho học sinh, giúp các em biết yêu thương, giúp đỡ người khác và biết quý trọng, giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp...

Thùy Linh
(Đài TT-TH Minh Hóa)