.

Củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ Ba, 23/05/2017, 08:31 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau 1 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, huyện Quảng Ninh đã đạt được một số kết quả bước đầu, góp phần giải quyết dứt điểm được nhiều vấn đề tồn đọng, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân trên địa bàn đối với sự lãnh đạo của Đảng.

Đồng chí Phan Mạnh Hùng, Bí thư Huyện ủy Quảng Ninh cho biết, để Chỉ thị số 05-CT/TW sớm đi vào thực tiễn cuộc sống, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Ninh đã kịp thời ban hành các kế hoạch và hướng dẫn để lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng, các ban, ngành, đoàn thể triển khai thực hiện; đồng thời, chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy triển khai tích cực công tác tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Xác định việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Ninh đã chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng tích cực đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thành công việc tự giác, thường xuyên của mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội các cấp, từng địa phương, cơ quan, đơn vị; người đứng đầu, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên và trong các tầng lớp nhân dân.

Trong đó, chú trọng chỉnh đốn tác phong công tác của cán bộ; khắc phục, ngăn ngừa bệnh thành tích, hình thức, phô trương; xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với nhân dân, giản dị, khiêm tốn, tận tụy, trung thực và liêm khiết; đồng thời ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí...

Đặc biệt, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được huyện Quảng Ninh cụ thể hóa vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV; gắn kết chặt chẽ với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) và Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về xây dựng Đảng; gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở địa phương, cơ quan, đơn vị; gắn vào nội dung sinh hoạt định kỳ của chi bộ, cơ quan, đơn vị.

Với mô hình sản xuất giỏi, chị Trương Thị Lược (Hiền Ninh) là một trong những gương điển hình học tập và làm theo lời Bác trên địa bàn huyện Quảng Ninh.
Với mô hình sản xuất giỏi, chị Trương Thị Lược (Hiền Ninh) là một trong những gương điển hình học tập và làm theo lời Bác trên địa bàn huyện Quảng Ninh.

Do vậy, các cấp ủy, tổ chức đảng, đơn vị, địa phương đã xác định được nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm vững chắc quốc phòng-an ninh, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới. Cấp ủy các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Nghị quyết năm 2016 của Huyện ủy về nhiệm vụ kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, công tác xây dựng Đảng; chỉ đạo tổ chức tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp và việc bầu cử các chức danh lãnh đạo trong HĐND, UBND hai cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đúng định hướng lãnh đạo của cấp ủy đảng. 

Trong năm 2016 và những đầu năm 2017, các vấn đề nổi lên trên địa bàn được huyện tập trung chỉ đạo giải quyết khá kịp thời, nhất là liên quan đến tôn giáo, dân tộc, tình hình ở Hải Ninh sau sự việc xảy ra tại lễ khởi công Dự án FLC và sự cố môi trường biển. Huyện ủy đã kịp thời ban hành các nghị quyết về tập trung lãnh đạo ổn định tình hình trên địa bàn để tiếp tục triển khai Dự án FLC.

Ban Thường vụ Huyện ủy cũng đã thành lập Ban chỉ đạo và Tổ công tác giúp Ban Thường vụ Huyện ủy trong công tác tuyên truyền, bảo đảm ổn định tình hình ở xã Hải Ninh; chỉ đạo các ban, ngành chức năng, cấp ủy, chính quyền và Mặt trận, đoàn thể từ huyện đến cơ sở phân công lực lượng, bám sát địa bàn nắm tình hình nhân dân, làm tốt công tác tuyên truyền vận động, giải thích để nhân dân nhận thức đúng đắn về chủ trương mời gọi đầu tư các dự án trọng điểm của tỉnh, nhất là Dự án FLC trên địa bàn xã Hải Ninh; chủ động xây dựng phương án kịp thời xử lý các tình huống phát sinh.

Cùng với đó, huyện đã thành lập Ban chỉ đạo và Tổ giám sát về công tác bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển và tập trung chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn thực hiện đúng các quy định của Chính phủ về công tác bồi thường thiệt hại, bảo đảm dân chủ, khách quan, chính xác và không bỏ sót đối tượng.

Nhiều xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị, các đoàn thể chính trị- xã hội đã gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với các phong trào thi đua và hành động cụ thể, qua đó, xuất hiện nhiều phong trào, gương người tốt, việc tốt, mô hình hay, cách làm sáng tạo trong làm theo Bác. Điển hình như:Đảng bộ xã Võ Ninh, Đảng bộ xã Lương Ninh, Đảng bộ Cơ quan Huyện ủy, Chi bộ Trung tâm Y tế huyện... 

Và đã xuất hiện nhiều gương học tập và làm theo Bác hiệu quả, như: chị Trương Thị Lược ở Hiền Ninh với mô hình sản xuất giỏi; chị Phạm Thị Hằng, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Trường Xuân, giỏi việc nước đảm việc nhà; anh Hồ Minh, Bí thư chi đoàn Lâm Ninh (xã Trường Xuân), sản xuất kinh doanh giỏi; anh Lê Văn Lập (xã Duy Ninh), thanh niên lập nghiệp, mở Công ty may Nghĩa Tâm giải quyết việc làm cho 30-40 công nhân, thu nhập bình quân của công nhân trung bình 3,5 triệu đồng/tháng... 

Tuy nhiên, theo đồng chí Bí thư Huyện ủy, quá trình thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trên địa bàn huyện vẫn còn gặp một số khó khăn, hạn chế. Bởi, đây là năm đầu tiên triển khai thực hiện, nên một số cấp ủy còn lúng túng; việc triển khai các chuyên đề hằng năm và đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác còn chậm; các gương điển hình tiên tiến, nhất là gương làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chưa nhiều...

Để tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị trong năm 2017 và những năm tiếp theo, Huyện ủy Quảng Ninh bám sát các nội dung trong Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị và các kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên để chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện nghiêm túc đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành hoạt động thường xuyên, hành động tự giác trong sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chính quyền, đoàn thể trong hệ thống chính trị và tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân; xem đây là giải pháp quan trọng góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện“tự diễn biến”,“tự chuyển hóa” trong nội bộ”.

Cấp ủy, các tổ chức đảng trên địa bàn tiếp tục lựa chọn những nội dung phù hợp với đặc điểm và nhiệm vụ của ngành, lĩnh vực, loại hình chi bộ để thảo luận, xây dựng kế hoạch phấn đấu học tập và làm theo Bác, gắn với những vấn đề nổi lên ở cơ sở, cơ quan, đơn vị để giải quyết hoặc những vấn đề mang tính đột phá trong năm để thực hiện.

Mỗi cán bộ, đảng viên lựa chọn một số nội dung của chuyên đề năm 2017 để đăng ký làm theo gắn với nhiệm vụ chuyên môn, công việc hàng ngày hoặc liên hệ với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” được nêu trong Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), để xây dựng kế hoạch, đề ra các biện pháp và quyết tâm tu dưỡng, rèn luyện... Từ đó, tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Hương Trà