.

Bộ đội Cụ Hồ nêu gương sáng

Thứ Năm, 04/05/2017, 08:39 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Hội Cựu chiến binh tỉnh đã triển khai tích cực và bước đầu đạt hiệu quả. Học tập và làm theo Bác, CCB trong tỉnh đã gương mẫu tham gia các phong trào thi đua, góp phần quan trọng tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, an ninh trật tự ở cơ sở; giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi; giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ và xây dựng hội “Trong sạch vững mạnh”.

Để đưa Chỉ thị 05 đi vào cuộc sống, Đảng đoàn, Hội CCB tỉnh đã xây dựng và ban hành các kế hoạch, hướng dẫn các cấp hội, đồng thời theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc xây dựng kế hoạch học tập và triển khai thực hiện các nội dung theo Chỉ thị 05.

Đến nay, có 10/10 tổ chức hội cấp trên cơ sở, 250/267 hội cơ sở đã xây dựng kế hoạch về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh toàn khoá (2016-2020);  210 tổ chức hội cơ sở có cán bộ, hội viên có kế hoạch học tập phấn đấu học tập, làm theo Bác chuyên đề năm 2017.

Các cấp hội đã triển khai nghiêm túc, có chất lượng việc tổ chức quán triệt, học tập thực hiện Chỉ thị 05 cho cán bộ, hội viên. Đảng đoàn, Thường trực Hội CCB tỉnh tham gia dự lớp quán triệt, học tập Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; Nghị quyết TW4 (khoá XII) và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị do Tỉnh uỷ và Trung ương Hội CCB Việt Nam tổ chức; 100% cán bộ chủ trì của các ban, văn phòng cơ quan Tỉnh hội và cán bộ chủ trì Hội CCB các huyện, thị, thành phố, 2 khối 487 và hội cơ sở đã được quán triệt, học tập do cấp uỷ đảng địa phương, cơ quan, đơn vị tổ chức.

Thực hiện chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Đảng đoàn- Hội CCB tỉnh và các cấp hội đã tổ chức học tập cho cán bộ, hội viên qua truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh –Truyền hình Quảng Bình.

Kết quả, đã tổ chức được 1.353 điểm học tập ở chi, phân hội với 54.330 cán bộ, hội viên tham gia (đạt 93%). Thông qua học tập, quán triệt, cán bộ, hội viên được nhận thức đầy đủ về những vấn đề mới, những nội dung cơ bản của Chỉ thị 05 và nội dung chuyên đề năm 2016 “Những vấn đề cơ bản, cốt lõi về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, góp phần tạo chuyển biến mới về việc làm theo Bác của cán bộ, hội viên Hội CCB tỉnh.

CCB tổ dân phố 4, thị trấn Hoàn Lão (Bố Trạch) tuần tra bảo vệ thôn xóm.
CCB tổ dân phố 4, thị trấn Hoàn Lão (Bố Trạch) tuần tra bảo vệ thôn xóm.

Việc thực hiện Chỉ thị 05 được xác định là nội dung quan trọng, xuyên suốt trong chương trình, kế hoạch công tác hội từng năm và toàn khóa. Thực hiện Chỉ thị 05 được gắn với việc thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020; Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; triển khai thực hiện Quy định số 01của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Ở các cấp hội, theo chức trách, nhiệm vụ được giao, từng cấp hội và cán bộ, hội viên có kế hoạch đăng ký phấn đấu học tập làm theo Bác; thường xuyên duy trì nền nếp sinh hoạt, tổ chức kiểm điểm việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Việc học tập và làm theo Bác được các cấp hội xác định bằng những việc làm cụ thể như tập trung phối hợp, tham gia giải quyết những vấn đề nổi cộm, phức tạp ở địa phương. Vào tháng 4-2016, ảnh hưởng của sự cố môi trường biển đã kéo theo vụ việc phức tạp như gây rối, làm mất an ninh trật tự trong quá trình triển khai dự án của Tập đoàn FLC ở Hải Ninh (Quảng Ninh).

Một bộ phận giáo dân lợi dụng tình hình gây rối, ảnh hưởng đến đời sống xã hội tại các huyện Quảng Trạch, thị xã Ba Đồn. Rồi mưa lũ gây hậu quả nặng nề. Công tác đền bù thiệt hại do ảnh hưởng sự cố môi trường biển gặp một số khó khăn... đã ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội tại nhiều nơi trong tỉnh.

Phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ năm xưa, CCB các cấp đã tham gia cùng với các đoàn công tác của cơ quan, ban ngành, đoàn thể chính trị-xã hội ở tỉnh và địa phương bám sát cơ sở; tuyên truyền, vận động ổn định tư tưởng nhân dân, góp phần bảo đảm an ninh trật tự xã hội. Họ cũng đồng thời tham gia tích cực và hiệu quả việc giám sát, kê khai, đền bù chi trả tiền bồi thường thiệt hại cho các đối tượng bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định, góp phần tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Một trong những lĩnh vực quan trọng mà Hội CCB các cấp đã triển khai là củng cố, kiện toàn tổ chức, hoạt động của các đoàn thể vùng giáo, tọa đàm với linh mục, chức sắc tôn giáo, vận động giáo dân xây dựng xứ đạo bình yên. Trên 100 cán bộ CCB vùng giáo đã phát huy vai trò người lính trên mặt trận mới, chung tay giữ gìn an ninh trật tự và phát triển kinh tế - xã hội tại các địa bàn vùng giáo.

Việc thực hiện Chỉ thị 05 trong các cấp hội đã gắn với phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động như “Dân vận khéo, “CCB gương mẫu”, “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”... Từ trong phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu như  “Đoạn đường CCB tự quản”, “Xóm an ninh tự quản”, “Làng không ma tuý” , “Một xây, ba giữ” (giữ gia đình hòa thuận, giữ thôn xóm bình yên, giữ cho xã không có trọng án) , “5 an toàn về an ninh trật tự”, “Xứ đạo bình yên”...; đã có 86 điển hình của CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi.

Các hoạt động tình nghĩa trong các cấp hội như “Quỹ tấm lòng vàng”, “Nghĩa tình đồng đội”, “Vì người nghèo” được cán bộ, hội viên tích cực hưởng ứng. Kết quả sau một năm triển khai, Hội CCB các cấp trong tỉnh đã xóa được 24 nhà tạm, giảm 2,5- 3% hộ nghèo; phối hợp, vận động xây tặng 14 nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho CCB có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đáng chú ý sau cơn bão số 10, 11 gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, các cấp hội đã động viên cán bộ, hội viên, kết nối các doanh nghiệp, nhà hảo tâm giúp đỡ CCB bị thiệt hại trị giá trên 3,2 tỷ đồng.

Không chỉ góp phần xây dựng khối đại đoàn kết, bảo đảm an ninh trật tự và phát triển kinh tế-xã hội, những người lính Cụ Hồ năm xưa đã tích cực phối hợp xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn cơ sở, động viên con em tích cực học tập, sản xuất, lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc và làm tốt công tác phát triển Đảng. Sau 1 năm thực hiện Chỉ thị 05, đã có gần 400 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng, 700 thanh niên lên đường nhập ngũ, 25 cơ sở Đoàn yếu kém đã nỗ lực vươn lên trong hoạt động. Các CCB cũng đã tham gia giáo dục, cảm hoá 56 thanh niên chậm tiến, động viên 35 học sinh bỏ học trở lại trường.

Qua một năm, quán triệt, học tập triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị, những người lính Cụ Hồ năm xưa đã nêu gương sáng, tiếp tục gặt hái những thành quả quan trọng trên trận tuyến mới, xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà.

Ngọc Mai