.

Sâu nặng nghĩa tình đồng đội

Thứ Ba, 18/04/2017, 10:15 [GMT+7]

(QBĐT) - Những người lính Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) đã dành tuổi thanh xuân cống hiến vì độc lập, tự do cho Tổ quốc. Trở về với đời thường, nay tuổi đã già, nhiều người bị bệnh tật, ốm đau, họ cần lắm những động viên, chia sẻ của người thân, đồng đội và cộng đồng. Hội Cựu TNXP thị trấn Quán Hàu (huyện Quảng Ninh) đã xây dựng mô hình “Nghĩa tình đồng đội” để động viên những cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Qua các thời kỳ kháng chiến, những chàng trai, cô gái tuổi mười tám, đôi mươi “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” ngày nào nay đã thành ông, thành bà. Những câu chuyện mở đường Trường Sơn, san lấp hố bom cho xe qua, vận chuyển lương thực, vũ khí, cáng tải thương bệnh binh, sống chung với bom đạn, đồng đội anh dũng hy sinh, người để lại một phần xương máu nơi chiến trường... giờ đây đã trở thành những kỷ niệm không quên.

Hiện nay, trong số 167 cán bộ, hội viên cựu TNXP thị trấn Quán Hàu, có 3 hội viên đã qua đời do ốm đau, còn lại 164 người sinh hoạt trong 7 chi hội. Với phương châm hoạt động vì “Nghĩa tình đồng đội”, trong những năm qua, Hội cựu TNXP thị trấn Quán Hàu thực hiện tốt công tác nghĩa tình đồng đội, nhằm tri ân những cống hiến của lực lượng TNXP qua các thời kỳ.

Ông Đặng Quốc Trị, Chủ tịch Hội cho biết: Cựu TNXP là những người già yếu, nhiều người ốm đau, bệnh tật, có hoàn cảnh khó khăn; muốn có nguồn quỹ để động viên anh chị em, Hội đã thống nhất xây dựng quỹ hội mỗi năm 20.000 đ/hội viên. Chế độ thăm hỏi mỗi khi có hội viên ốm đâu, tai nạn rủi ro... được các chi hội thực hiện kịp thời, đầy đủ”.

Hội Cựu TNXP thị trấn Quán Hàu thăm, tặng quà cho hội viên bị bệnh hiểm nghèo.
Hội Cựu TNXP thị trấn Quán Hàu thăm, tặng quà cho hội viên bị bệnh hiểm nghèo.

Năm trước, vào dịp Tết Nguyên đán, Hội đã phối hợp với Hội cấp trên thăm, tặng quà cho 5 hội viên cô đơn với số tiền 12,5 triệu đồng; hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho hội viên Đoàn Thị Hội trên 60 triệu đồng. Ngoài ra, Hội còn hỗ trợ để sửa chữa nhà ở cho một hội viên khác theo Quyết định 22 của Chính phủ...

Hiện tại, Hội Cựu TNXP thị trấn Quán Hàu có 3 hội viên bị bệnh hiểm nghèo, 2 hội viên khác đã nằm liệt giường lâu ngày, mọi sinh hoạt đều phải phục vụ tại chỗ. Ngoài nguồn quỹ đã đóng góp, Hội kêu gọi mỗi cán bộ, hội viên tự nguyện đóng góp 10 nghìn đồng. Ngoài ra, Hội cũng kêu gọi các nhà hảo tâm, các tổ chức từ thiện góp sức chia sẻ. Đại diện Hội CTĐ huyện, Mặt trận thị trấn và Hội cùng đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời mỗi hội viên trên 1 triệu đồng.

Cảm động trước nghĩa tình của tổ chức Hội, hội viên Trần Thị Tần, 66 tuổi, nói trong nước mắt “Tôi vô cùng biết ơn sự quan tâm, chia sẻ của tổ chức Hội. Tôi bị ung thư phải tia xạ tại Bệnh viện Trung ương Huế. Nhớ lại hồi còn trẻ, năm 1971, tôi cùng đơn vị C4 F8 Đoàn 559 tham gia mở đường Trường Sơn. Các tuyến đường 9, 14, 16 vào Km 700, rồi Bãi Sậy, Dốc Khỉ, sang Xê Măng Hiêng đất bạn Lào..., chỗ nào cũng có dấu chân chúng tôi đi gùi súng đạn, lương thực ra chiến trường”...

Còn hội viên Lê Thị Cúc, 59 tuổi, bị tai biến liệt nửa người, phải nằm trên giường. Con gái của bà lấy chồng tại thành phố Đồng Hới nhưng phải bế con về ở cùng bà để ngày đêm chăm sóc mẹ. Và nữa, hội viên Lê Thị Thu Hiệp bị ung thư máu, đang nằm điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế, người chồng đã già nhưng ngày ngày vẫn chăm sóc chu đáo cho bà...

Để thực hiện tốt mô hình “Nghĩa tình đồng đội”, ngoài việc xây dựng nguồn quỹ để thăm hỏi, Hội Cựu TNXP thị trấn Quán Hàu đã động viên cán bộ, hội viên sống mẫu mực, hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, giúp nhau phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Trong cuộc sống đời thường, các hội viên thường xuyên cùng chuyện trò, tâm sự, sẻ chia, giúp đỡ nhau. Có nhiều cựu TNXP vượt khó, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế trang trại, gia trại đem lại hiệu quả kinh tế cao. Tiêu biểu có hội viên Hoàng Bao Quát, hội viên Võ Sĩ Lệ phát triển nuôi trồng và đánh bắt thủy sản. Các hội viên chú trọng phát triển tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh dịch vụ có kinh tế khá như Lê Anh Thơi, Lê Văn Nhớ, Lê Thanh Thuyễn, Hoàng Thị Mai...

Hội Cựu TNXP thị trấn Quán Hàu đã phát huy truyền thống của lực lượng TNXP, phối hợp với Đoàn thanh niên thị trấn thực hiện tốt công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Phát huy vai trò là nhân chứng lịch sử, Hội tham mưu giúp các cơ quan, chính quyền giải quyết các chính sách tồn đọng cho cựu TNXP.

Kết quả, có 14 hội viên được nhận chế độ trợ cấp một lần, 103 hội viên được nhận thẻ bảo hiểm y tế, 3 hội viên hưởng chế độ trợ cấp chất độc da cam, 36 hội viên hưởng chế độ thương binh... Những kết quả trên thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối người có công nói chung và với TNXP nói riêng, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của nhân dân ta.

Với phương châm đoàn kết, phát huy nội lực, động viên, chăm lo đời sống tinh thần và vật chất cho hội viên, đã có 100% cán bộ, hội viên tham gia xây dựng quỹ và các hoạt động nghĩa tình đồng đội. Nhờ đó, nghĩa tình đồng đội ở Hội Cựu TNXP thị trấn Quán Hàu ngày càng gắn kết với nhau hơn, sâu  nặng hơn.

Đánh gia về hoạt động “Nghĩa tình đồng đội” của Hội Cựu TNXP thị trấn Quán Hàu, ông Nguyễn Quang Trung- Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Quảng Ninh nói: “Đây là hoạt động mang nặng nghĩa tình đồng đội của Hội Cựu TNXP thị trấn, là một mô hình hay nhằm động viên, chia sẻ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn. Nhờ đó, cựu TNXP luôn đoàn kết, thương yêu nhau. Mô hình này sẽ được nhân rộng trên địa bàn huyện trong thời gian tới”.

Thái Toản