.

Quảng Trạch: Tăng cường kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng

Thứ Sáu, 28/04/2017, 10:05 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, Đảng bộ huyện Quảng Trạch luôn chú trọng thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng, coi đây là một trong những giải pháp quan trọng nhằm nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên trong tình hình mới, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh.

Đảng bộ huyện Quảng Trạch hiện có hơn 5.700 đảng viên sinh hoạt tại 47 tổ chức cơ sở đảng, gồm 25 đảng bộ, 22 chi bộ trực thuộc. Với mục tiêu tăng cường xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, Ban thường vụ huyện ủy thường xuyên chú trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo kiện toàn, sắp xếp kịp thời các tổ chức đảng đồng bộ, thống nhất với hệ thống chính trị và địa bàn dân cư. Trong đó, Đảng bộ đặc biệt chú trọng thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng để Đảng bộ vững mạnh trên cả 3 mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức.

Đồng chí Phan Thanh Dũng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Quảng Trạch cho biết, xác định công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng, Ban Thường vụ Huyện ủy luôn thực hiện nghiêm túc các quy định, quyết định, thông báo, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng. Từ đó, chỉ đạo các cấp ủy từ huyện đến cơ sở chủ động xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát phù hợp với tình hình phát triển kinh tế-xã hội, chính trị của từng địa phương, đơn vị.

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, từng đồng chí cấp ủy trong Ban Thường vụ Huyện ủy, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy được phân công phụ trách các tổ chức cơ sở Đảng, chủ động nắm bắt  những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở mình phụ trách, tham mưu và phối hợp, chỉ đạo giải quyết kịp thời tại cơ sở.

Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Trạch thực hiện công tác kiểm tra, giám sát tại Đảng bộ xã Quảng Tùng.
Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Trạch thực hiện công tác kiểm tra, giám sát tại Đảng bộ xã Quảng Tùng.

Trong năm 2016, Ban Thường vụ Huyện ủy đã hoàn thành kiểm tra theo kế hoạch 4 cuộc đối với 8 tổ chức đảng và 16 đảng viên; 3 cuộc giám sát đối với 6 tổ chức đảng và 12 đảng viên. Các cấp uỷ cơ sở đã tiến hành kiểm tra 36 cuộc đối với 23 tổ chức đảng và 54 đảng viên; giám sát 40 cuộc đối với 20 tổ chức đảng và 77 đảng viên. Qua kiểm tra, giám sát cấp ủy đánh giá đúng tình hình, có biện pháp chỉ đạo tổ chức Đảng, đảng viên được giám sát phát huy ưu điểm, kịp thời khắc phục khuyết điểm, góp phần xây dựng tổ chức Đảng và đảng viên trong sạch, vững mạnh.

Công tác thi hành kỷ luật trong Đảng, giải quyết tố cáo đối với đảng viên thực hiện đúng quy định. Các tổ chức đảng có thẩm quyền đã thi hành kỷ luật 61 đảng viên, chiếm tỷ lệ 1% so với tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện, trong đó, khiển trách 53 đồng chí, cảnh cáo 5 đồng chí, cách chức 2 đồng chí, khai trừ ra khỏi Đảng 1 đồng chí. Trong số đảng viên bị thi hành kỷ luật, có 12 đồng chí là cấp ủy viên, chiếm 21% trong tổng số đảng viên bị thi hành kỷ luật.

Ngoài ra, Ủy ban kiểm tra (UBKT) Huyện ủy tiếp nhận 44 đơn tố cáo, kiến nghị; đã khảo sát và chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 4 đơn, khảo sát trả lời 2 đơn, chuyển cấp có thẩm quyền giải quyết 11 đơn, 26 đơn không có cơ sở giải quyết, đang khảo sát 1 đơn. Công tác thi hành kỷ luật trong Đảng và giải quyết đơn, thư được các cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp tập trung chỉ đạo, xử lý công minh, chính xác, kịp thời, khách quan theo đúng quy định, góp phần làm ổn định tình hình, kịp thời giáo dục, ngăn ngừa vi phạm của cán bộ và đảng viên.

Riêng trong quý I năm 2017, UBKT Huyện ủy Quảng Trạch đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 4 đồng chí và Ban thường vụ Đảng ủy 1 xã; tiến hành giám sát đối với 3 tổ chức đảng và 4 đồng chí trong việc xây dựng và thực hiện Quy chế làm việc của cấp ủy, UBKT Đảng ủy. Thông qua các cuộc kiểm tra, giám sát, nhìn chung, các tổ chức đảng và các đảng viên cơ bản thực hiện tốt các nội dung kiểm tra, giám sát. Các tổ chức đảng có thẩm quyền đã thi hành kỷ luật 5 đảng viên bằng hình thức khiển trách (4 đồng chí do vi phạm chính sách kế hoạch hóa gia đình, 1 đồng chí vi phạm trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao); tiếp tục gia hạn đình chỉ sinh hoạt đảng đối với 1 đồng chí.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng ở Quảng Trạch vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Sự lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp uỷ cơ sở có mặt chưa thật sâu sát, có mặt còn chủ quan; chỉ đạo xử lý một số vụ việc còn chậm, thiếu linh hoạt. Một số cấp ủy chưa làm tốt công tác tư tưởng, chưa nắm bắt tình hình sát với thực tế dẫn đến bức xúc trong dư luận nhân dân, nhất là các vấn đề liên quan đến tôn giáo, việc chi trả sự cố ô nhiễm môi trường biển, công tác giải phóng mặt bằng các công trình dự án, tranh chấp đất đai...

Trong thời gian tới, huyện ủy Quảng Trạch sẽ tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát. Trong đó tập trung vào việc nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ kiểm tra cơ sở nhằm khắc phục những hạn chế, đồng thời nâng cao hiệu quả kiểm tra, giám sát, củng cố vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Mặt khác, Huyện ủy cũng sẽ tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc bức xúc, nổi cộm tại địa phương, đơn vị, xử lý nghiêm minh theo pháp luật và Điều lệ Đảng đối với những cán bộ, đảng viên có vi phạm, đồng chí Phan Thanh Dũng cho biết.

X.Phú