.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ

Thứ Sáu, 28/04/2017, 09:26 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 3-3-2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Quy định số 01-QĐ/TU về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao (Quy định 01). Sau một năm thực hiện, Quy định 01 đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, phù hợp “ý Đảng, lòng dân”, được Đảng bộ, nhân dân tin tưởng, ủng hộ.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch về vụ việc sai phạm của cán bộ xã Hoàn Trạch tháng 4-2016.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch về vụ việc sai phạm của cán bộ xã Hoàn Trạch tháng 4-2016.

Với mục tiêu “tạo chuyển biến tích cực đổi mới trong công tác cán bộ”, đồng thời thực hiện chủ trương “kiên quyết sắp xếp, thay thế những cán bộ làm việc kém hiệu quả, yếu về năng lực và trách nhiệm” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020, Quy định 01 đã ra đời.

Sau hơn một năm đi vào thực hiện, Quy định 01 đã thu hút được sự quan tâm, đồng tình, ủng hộ và hưởng ứng rất cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn tỉnh. Những nội dung cơ bản của Quy định 01 đã từng bước rà soát, chấn chỉnh, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ, khắc phục dần tình trạng một số cán bộ làm việc cầm chừng, thiếu năng động, sáng tạo, hiệu quả không cao.

Quy định 01 đi vào thực tiễn đã và đang góp phần tạo chuyển biến tích cực, đổi mới mạnh mẽ trong công tác cán bộ, thể chế hóa đường lối cán bộ theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Đặc biệt, Quy định 01 đã tạo nên sự ràng buộc trách nhiệm chính trị và pháp lý đối với cán bộ trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Sau một năm triển khai, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp xử lý một số trường hợp cán bộ có vi phạm. Trong đó, đã cách chức 1 trưởng ngành cấp huyện, 5 cán bộ chủ chốt cấp xã; cho từ chức 1 trường hợp phó ngành; chuyển đổi công tác 1 trường hợp trưởng phòng ở Sở và 2 cán bộ chủ chốt cấp xã; cho thôi giữ chức 1 giám đốc đơn vị trực thuộc ngành.

Một số vụ việc có thể kể đến là vụ Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Quảng Châu Nguyễn Minh Tuấn với hàng loạt những sai phạm. Tại xã Hoàn Trạch, Chủ tịch UBND xã, ông Hoàng Đức đã có nhiều sai phạm liên quan việc ông Nguyễn Ngọc Sơn, cán bộ phụ trách địa chính xã đã có hành vi lừa người dân cấp "sổ đỏ" để chiếm đoạt hàng tỷ đồng. Sở dĩ Nguyễn Ngọc Sơn thực hiện được việc này là có sự tiếp tay của Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch Hoàng Đức.

Cả hai vụ việc này, theo dấu đơn thư, cơ quan chức năng đã vào cuộc và khẳng định những nội dung khiếu kiện của người dân là có cơ sở. Trên cơ sở kết luận của cơ quan chức năng và chỉ đạo của đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Trạch đã ban hành quyết định số 129/QĐ-HU về việc cho thôi giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Quảng Châu nhiệm kỳ 2015-2020 đối với ông Nguyễn Minh Tuấn và chuyển công tác khác.

Đối với vụ việc tại xã Hoàn Trạch, Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch và Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cũng đã cách chức đảng ủy viên và Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch đối với ông Hoàng Đức. Đồng thời, Công an huyện Bố Trạch đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Ngọc Sơn, cán bộ địa chính xã, là đối tượng chính liên quan đến sai phạm của nguyên Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch.

Qua hai vụ việc điển hình nêu trên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Hiện nay vẫn có một số cán bộ, kể cả cán bộ lãnh đạo, quản lý ngành, địa phương, đơn vị "nói một đằng, làm một nẻo", nói thì hay làm thì dở; nhiều công việc được phân công triển khai chậm, hiệu quả thấp; sợ trách nhiệm cá nhân; có một số việc giải quyết thiếu kịp thời, đến khi không hoàn thành nhiệm vụ lại đổ lỗi cho nhau, gây khó khăn trong việc xử lý.

Việc xử lý kỷ luật nghiêm minh các cán bộ vi phạm của huyện Quảng Trạch, huyện Bố Trạch cùng một số cán bộ các sở, ngành, địa phương trong hơn một năm qua đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong và ngoài tỉnh.

Ông Hoàng Văn Đình, cán bộ Mặt trận thôn Đức Thị, xã Đức Ninh (thành phố Đồng Hới) cho biết: Việc các cán bộ vi phạm bị xử lý kỷ luật kịp thời và nghiêm minh khiến chúng tôi tin tưởng hơn vào vai trò lãnh đạo của Đảng, chính quyền các cấp. Đặc biệt tôi tin với sự ra đời của Quy định 01, cán bộ nói chung, người đứng đầu nói riêng, sẽ nâng cao ý thức trách nhiệm hơn trong giải quyết công việc cũng như thực thi nhiệm vụ của mình. 

Cùng với việc xử lý nghiêm minh cán bộ vi phạm, quá trình triển khai Quy định 01, một số cơ quan, đơn vị có vấn đề về nội bộ, sau khi tổ chức ký cam kết thực hiện Quy định đã có nhiều chuyển biến tích cực, tăng cường đoàn kết, nâng cao trách nhiệm, khắc phục được những biểu hiện cá nhân trong các mối quan hệ công tác trong cơ quan, đơn vị.

Đến thời điểm này, 100% tổ chức cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã cụ thể hóa Quy định 01 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trên cơ sở đó ban hành Quy định của từng cấp và ký cam kết thực hiện một cách nghiêm túc. Việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh theo quy định ở các cơ quan, đơn vị, địa phương bảo đảm đúng quy định, hướng dẫn và tiến độ thời gian.

Trong đó, tổng số đối tượng thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý được lấy phiếu tín nhiệm là 403 đồng chí. Việc lấy phiếu tín nhiệm đối với 116 đồng chí là người đứng đầu theo 4 tiêu chí trong Quy định ở các cơ quan, đơn vị, địa phương cho thấy: 100% đồng chí được đánh giá có tư tưởng chính trị và đạo đức lối sống tốt. Về ý thức tổ chức kỷ luật có 100% đồng chí được đánh giá tốt và khá. Riêng về thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao có 100% đồng chí được đánh giá hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, không có trường hợp nào đánh giá chưa hoàn thành nhiệm vụ.

Quy định 01 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy là nội dung mới, Quảng Bình cùng là tỉnh tiên phong trong việc ban hành Quy định và tổ chức ký cho cán bộ là người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu tham gia ký cam kết. Quá trình thực hiện, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã và đang tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh để Quy định thực sự là cơ sở để đánh giá, sàng lọc và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, góp phần tạo sự chuyển biển tích cực và sức bật mới trong công tác cán bộ.

Với những kết quả bước đầu qua một năm thực hiện đã khẳng định, đây là Quy định hợp ý Đảng, lòng dân, được Đảng bộ, nhân dân tin tưởng vào sự đổi mới về công tác cán bộ, là tiền đề quan trọng để đưa quê hương Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững.

Diệu Cầm