.

LĐLĐ huyện Minh Hóa: Sôi nổi các phong trào thi đua

Thứ Sáu, 14/04/2017, 09:10 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, Liên đoàn Lao động huyện Minh Hóa đã phát động nhiều phong trào thi đua, thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, lao động (CBCCVCLĐ) tham gia. Các phong trào đã tạo thành làn sóng thi đua yêu nước sôi nổi, khơi dậy tinh thần chủ động, tự lực, phát huy tính sáng tạo của đoàn viên công đoàn, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, đơn vị nói riêng và địa phương nói chung.

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Minh Hóa quản lý 25 công đoàn trực thuộc. Trong đó có 24 công đoàn cơ sở, 1 công đoàn cấp trên với 2.522 đoàn viên. Những năm qua, dưới sự quan tâm, lãnh đạo của LĐLĐ huyện, CBCNVCLĐ có quan điểm lập trường chính trị vững vàng, tin tưởng vào chủ trương đường lối đổi mới của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực thi đua lao động, sản xuất, chủ động khắc phục khó khăn, quyết tâm thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu của địa phương, ngành, cơ quan, đơn vị.

Trên lĩnh vực đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên và người lao động, các cấp công đoàn đã phản ánh tình hình sản xuất, kinh doanh và những khó khăn, vướng mắc của đoàn viên trong các doanh nghiệp đề xuất với Thường trực Huyện uỷ, HĐND và UBND huyện tại các hội nghị, cuộc họp giao ban định kỳ hàng tháng, hàng quý để có biện pháp giải quyết; tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức cho người lao động về vấn đề bảo đảm an toàn trong lao động.

Công tác chăm sóc sức khoẻ cho đoàn viên công đoàn tiếp tục được đẩy mạnh trên nhiều lĩnh vực. Các cấp công đoàn từ huyện đến cơ sở đã thường xuyên phối hợp với cấp chính quyền, chuyên môn quan tâm đến các chế độ, chính sách đối với CBCNVCLĐ, thực hiện việc chi trả lương, các khoản phụ cấp, bảo hiểm và giải quyết chế độ hưu trí, chế độ thai sản, đau ốm theo quy định.

LĐLĐ huyện Minh Hóa bàn giao tiền quỹ “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên xây dựng nhà ở.
LĐLĐ huyện Minh Hóa bàn giao tiền quỹ “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên xây dựng nhà ở.

Trong dịp Tết vừa qua, các công đoàn trực thuộc đã tổ chức thăm, tặng quà cho đoàn viên công đoàn trị giá từ 200.000-400.000 đồng/người, tiếp nhận của LĐLĐ tỉnh 8 suất quà trị giá 4 triệu đồng để trao cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; trích nguồn kinh phí hoạt động của cơ quan công đoàn huyện hỗ trợ cho 10 đoàn viên trị giá 2 triệu đồng.

Đợt lũ tháng 10-2016, LĐLĐ huyện đã kịp thời kết nối, kêu gọi các nhà hảo tâm, tổ chức từ thiện về trao tặng cho nhiều trường học bị thiệt hại do lũ với số tiền hàng trăm triệu đồng; hỗ trợ 150 suất quà bằng tiền mặt mỗi suất quà trị giá 300 nghìn đồng và 1.500 thùng mỳ tôm cho nhân dân ở xã Tân Hóa; thăm và hỗ trợ cho hai gia đình có người chết trong đợt lũ 7 triệu đồng/gia đình; hỗ trợ 70 suất quà cho đoàn viên công đoàn bị thiệt hại do lũ mỗi suất quà trị giá 500 ngàn đồng. Tổng số tiền hỗ trợ trong đợt lũ là 537 triệu đồng.

Đặc biệt, LĐLĐ huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động triển khai thực hiện có hiệu quả quỹ “Mái ấm công đoàn” với số tiền đóng góp của đoàn viên đạt gần 100 triệu đồng. Từ số tiền đó kết hợp với tiền hỗ trợ của LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ huyện đã xây mới và sửa chữa 6 ngôi nhà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 135 triệu đồng.

Phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" của nữ CNVCLĐ được triển khai sâu rộng, gắn với các phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và "Phụ nữ Quảng Bình tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Toàn huyện  đã có 175 sáng kiến, đề tài của CBCNVCLĐ được đăng ký, trong đó có 91 đề tài áp dụng có hiệu quả vào thực tiễn.

Qua đó đã có 85 cá nhân được công nhận chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, 6 cá nhân được công nhận chiến sỹ thi đua cấp tỉnh. Phong trào “Xanh-sạch-đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” đã được Thường vụ LĐLĐ huyện chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện đạt nhiều kết quả, góp phần thiết thực vào phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn, công tác nữ công... cũng đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Ông Lê Minh Toàn, Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Minh Hóa cho biết, để nâng cao chất lượng của các hoạt động, phong trào thi đua, LĐLĐ huyện Minh Hóa sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng tăng cường giám sát, kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách cho người lao động; tiếp tục rà soát, thống kê CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để kịp thời động viên, hỗ trợ và đề nghị công đoàn cấp trên, các tổ chức xã hội hỗ trợ, giúp đỡ...

X.V