.

Đảng bộ xã Lộc Thủy: Tăng cường công tác xây dựng Đảng

Chủ Nhật, 23/04/2017, 10:25 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong những năm qua, Đảng bộ xã Lộc Thủy (Lệ Thủy) đặc biệt quan tâm đến công tác nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các chi bộ, đảng bộ bộ phận. Đảng bộ đã kịp thời quán triệt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, truyền thống quê hương, đất nước đến cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự đồng thuận, đẩy nhanh nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương.

Đảng bộ xã Lộc Thủy đã tập trung xây dựng và triển khai chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, đặc biệt là Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) “Những vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” và Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, nay là Chỉ thị 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Đảng bộ xã thường xuyên tổ chức họp bàn và thông qua nghị quyết về phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh hàng năm, các nghị quyết chuyên đề về duy trì và phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ nông thôn, xây dựng cơ sở hạ tầng gắn với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; phát triển sự nghiệp giáo dục, đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài giai đoạn 2011-2016.

Đảng ủy xã thường xuyên làm việc với cấp uỷ các thôn, các ban, ngành, đoàn thể để kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nghị quyết, nhất là các nghị quyết chuyên đề của Huyện uỷ, Đảng uỷ xã. Đảng bộ xã đặc biệt coi trọng công tác tổ chức cán bộ và đảng viên; tập trung kiện toàn và củng cố bộ máy ở các chi bộ, chú trọng công tác phân công đảng ủy viên về các địa bàn khó khăn để xây dựng chi bộ; cử đảng viên ở chi bộ cơ quan xã cùng sinh hoạt với các chi bộ để nắm tình hình...

Đan chiếu cói ở An Xá, Lộc Thủy, Lệ Thủy. Ảnh: T.H
Đan chiếu cói ở An Xá, Lộc Thủy, Lệ Thủy. Ảnh: T.H

Từ năm 2010 đến nay, Đảng bộ xã Lộc Thủy đã kết nạp 60 đảng viên, trong đó có nhiều đảng viên trong lực lượng thanh niên lên đường nhập ngũ, nâng tổng số đảng viên toàn đảng bộ xã lên 400 đồng chí. Việc giới thiệu và tiếp nhận đảng viên về sinh hoạt nơi cư trú theo Quy định 76 của Bộ Chính trị được thực hiện nghiêm túc. Công tác kiểm tra, giám sát được chú trọng. Công tác dân vận có nhiều đổi mới.

Hoạt động của HĐND và đại biểu HĐND xã được nâng cao. Công tác kiểm tra, giám sát của thường trực HĐND, đại biểu HĐND được tăng cường; các cuộc tiếp xúc cử tri, các kỳ họp được tổ chức bảo đảm theo luật định. Năng lực quản lý, điều hành của chính quyền xã, thôn, HTX dịch vụ nông nghiệp trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực.

UBND đã bám sát các nghị quyết của Đảng ủy, của HĐND xã hàng năm để xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững quốc phòng- an ninh, tranh thủ có hiệu quả các nguồn lực bên ngoài để xây dựng quê hương. Xã đã tập trung chỉ đạo các thôn, HTX tiến hành rà soát lại quy mô ngành nghề TTCN, xác định thị trường có khả năng tiêu thụ để khuyến khích nhân dân thực hiện mở rộng, đầu tư máy móc vào sản xuất, nâng cao chất lượng chiếu cói An Xá, rượu Tuy Lộc, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tuy việc mở rộng nguồn nguyên liệu cho sản xuất chiếu An Xá còn gặp nhiều khó khăn do tác động của thiên tai, lũ lụt nhưng đến nay toàn xã đã trồng được hơn 5 ha cói nguyên liệu, 2 ha cây đay, cơ bản đáp ứng đủ nguồn nguyên liệu.

Việc dồn điền đổi thửa, cơ giới hóa khâu làm đất, đưa máy gặt đập liên hợp vào đồng ruộng, phát triển nhân rộng các trang trại, gia trại chăn nuôi tổng hợp, phát triển nghề trồng nấm thực hiện có hiệu quả. Công tác xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế hàng năm, xây dựng nông thôn mới, quy hoạch đất đai được đảng bộ chú trọng thực hiện. Hoạt động của Mặt trận và đoàn thể ngày càng đi vào nền nếp.

5 năm qua, toàn xã đã huy động được hơn 1,4 tỷ đồng, xây dựng và tu sửa được hàng chục nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Kinh tế địa phương tiếp tục tăng trưởng khá, tốc độ tăng bình quân hàng năm đạt 7,8%. Năm 2016, nông nghiệp, thủy sản tăng 3%, TTCN-xây dựng tăng 4,8%; tổng sản lượng lương thực đạt trên 5.378 tấn, bình quân lương thực đầu người đạt 1.113kg, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 31,8 triệu đồng.

Qua đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên được tiến hành nghiêm túc, có chất lượng, tỷ lệ chi bộ đạt trong sạch vững mạnh hàng năm đạt trên 80%, đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ trên 90%. Nhiều năm liền, Đảng bộ xã đạt trong sạch vững mạnh, năm 2016 được công nhận đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Đình Hoàng
(Đài TT-TH Lệ Thủy)