.

Đảng bộ Minh Hóa: Nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên

Thứ Tư, 05/04/2017, 08:16 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhờ sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp, công tác phát triển đảng viên mới trên địa bàn huyện miền núi Minh Hoá đã có bước khởi sắc trong những năm gần đây. Không những đạt tỷ lệ kết nạp đảng viên mới cao hơn mức bình quân của tỉnh, Đảng bộ Minh Hoá còn chú trọng đến chất lượng đội ngũ đảng viên, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là các đảng viên trẻ vừa kết nạp, nhằm từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng ở cơ sở.

Đảng bộ huyện Minh Hóa luôn xác định, công tác bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên mới là nhiệm vụ thường xuyên hết sức quan trọng trong công tác tổ chức xây dựng Đảng. Riêng năm 2016, toàn huyện đã kết nạp được 195 đảng viên mới với đầy đủ cơ cấu thành phần như: nữ, người dân tộc thiểu số, đoàn viên thanh niên...

Mặc dù là huyện miền núi, nhưng điều đáng phấn khởi là trong số 195 đảng viên mới kết nạp có 83 đồng chí có trình độ đại học, 10 đồng chí có trình độ cao đẳng và 33 đồng chí có trình độ trung cấp chuyên ngành. Qua thực tiễn công tác, các đảng viên mới kết nạp đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, giữ gìn và phát huy tốt phẩm chất cách mạng, góp phần xây dựng và củng cố tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh.

Chi bộ Trường mầm non số 1 thị trấn Quy Đạt là một trong những đơn vị có tỷ lệ phát triển đảng viên khá cao trong khối các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Minh Hóa. Trường có 34 cán bộ giáo viên thì có đến 15 đảng viên; riêng trong 3 năm qua, chi bộ nhà trường đã bồi dưỡng và phát triển thêm 6 đảng viên mới.

Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Trần Thị Dương Liễu, Phó bí thư chi bộ, Phó hiệu trưởng Trường mầm non số 1 thị trấn Quy Đạt cho biết: Là một trường đạt chuẩn, chi bộ, ban giám hiệu nhà trường rất quan tâm đến chất lượng dạy và học. Do vậy, quy mô trường lớp ổn định và phát triển, cơ sở hạ tầng ngày càng được đầu tư xây dựng theo hướng chuẩn hóa.

Người dân Minh Hoá tích cực phát triển các mô hình kinh tế, nâng cao đời sống gia đình.
Người dân Minh Hoá tích cực phát triển các mô hình kinh tế, nâng cao đời sống gia đình.

Đặc biệt, từ những kết quả đạt được qua triển khai phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực và từ việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, mỗi giáo viên trong trường đều là một tấm gương đạo đức về tự học, tự sáng tạo, một số giáo viên trẻ đã thể hiện được năng lực, khát khao cống hiến và đã mang lại nhiều thành tích cho trường trong những năm qua.

Cô giáo Đinh Thị Lệ Thu là một trong những đảng viên trẻ của chi bộ Trường mầm non số 1 thị trấn Quy Đạt. Qua tiếp xúc với cô, chúng tôi cảm nhận được cô luôn tâm niệm phải tích cực phấn đấu, rèn luyện, phát huy sức trẻ đầy tiềm năng, sáng tạo của mình trong quá trình công tác cũng như mọi lĩnh vực của cuộc sống. Trở thành đảng viên, cô luôn sẵn sàng đảm nhận những khâu khó, việc mới, luôn trăn trở để đổi mới phương pháp nuôi dạy trẻ mầm non, được đồng nghiệp cũng như các bậc phụ huynh tin yêu, mến phục.

Nhờ làm tốt công tác phát triển đảng viên, chú trọng cả về số lượng và chất lượng đội ngũ đảng viên, những năm qua, Đảng bộ xã Trọng Hóa (xã rẻo cao đặc biệt khó khăn của huyện Minh Hoá) đã từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng ở cơ sở, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên.

Bằng việc nói đi đôi với làm, bằng uy tín của cán bộ, đảng viên, trong đó có các đảng viên trẻ vừa kết nạp, các chi bộ ở Trọng Hóa đã thực sự là đầu tàu, nòng cốt trong vận động bà con dân bản thay đổi nếp nghĩ, cách làm.

Đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh-quốc phòng của xã trong những năm gần đây do vậy đã có sự đổi thay. Tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm dần, hộ trung bình và khá ngày càng tăng, trẻ em trong độ tuổi đều đến trường học tập, khi ốm đau bệnh tật bà con đã biết đến trạm y tế để khám và chữa bệnh. Bước tiến của Trọng Hóa hôm nay có phần đóng góp của những đảng viên trẻ. Bản La Trọng 2, xã Trọng Hóa có 89 hộ, trên 400 nhân khẩu thì có trên 90% hộ nghèo.

Tại các buổi sinh hoạt chi bộ của bản, các đảng viên vừa cùng nhau quán triệt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vừa trăn trở bàn bạc, thảo luận để tìm biện pháp giúp dân bản vươn lên xóa đói nghèo. Các hoạt động tuyên truyền, vận động bà con không đốt rừng làm nương rẫy, tập trung trồng rừng, đẩy mạnh chăn nuôi, phát triển kinh tế theo hướng VAC cũng được bắt đầu từ các cuộc họp chi bộ như thế.

Trong đội ngũ đảng viên của Chi bộ bản La Trọng 2, có những đảng viên còn rất trẻ, có học vấn và trình độ chuyên môn đã tình nguyện về bản làng để góp phần xây dựng quê hương. Điển hình là chị  Hồ Thị On vừa được kết nạp Đảng vào tháng 2-2017. Chị On tốt nghiệp trung cấp y tế và quyết định về quê, làm cán bộ chuyên trách y tế của xã Trọng Hóa. Với chị On, được đứng vào hàng ngũ vinh quang của Đảng là cơ hội để chị phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành.

Chi bộ bản La Trọng 2 chỉ là một ví dụ, một điểm nhấn trong bức tranh toàn cảnh của Đảng bộ xã Trọng Hóa, đơn vị có tỷ lệ phát triển đảng viên mới khá cao của huyện Minh Hóa trong những năm gần đây. Từng là địa phương có nhiều bản trắng không có đảng viên, đến nay, 18 bản của xã Trọng Hóa đều có chi bộ đảng hoặc đảng viên sinh hoạt.

Năm 2016, Đảng bộ xã Trọng Hóa phát triển thêm 20 đảng viên mới, nâng số đảng viên trong toàn xã lên 227 đồng chí; trong đó trên 80% đảng viên mới được kết nạp đảng trong độ tuổi đoàn viên. Để làm được điều này, Đảng ủy xã Trọng Hóa luôn quan tâm đến công tác tổ chức xây dựng Đảng, đặc biệt là việc phát hiện các nhân tố mới có triển vọng để tạo nguồn bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới.

Xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng ở địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, khu vực đường biên cột mốc là một nhiệm vụ quan trọng và không ít khó khăn, cần huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị.

Từ thực tiễn thời gian qua, Đảng bộ huyện Minh Hóa đã minh chứng vai trò và hiệu quả của đề án đưa cán bộ Bộ đội Biên phòng tăng cường về làm phó bí thư đảng ủy xã và đảng viên Biên phòng về sinh hoạt đảng tại một số chi bộ Đảng thuộc các xã biên giới. Do đi sâu, đi sát cơ sở, những cán bộ biên phòng được tăng cường đã nắm bắt được tâm tư tình cảm của người dân, hiểu, chia sẻ những khó khăn trong sản xuất và đời sống của bà con dân bản.

Bằng tri thức, hiểu biết, kinh nghiệm của người lính quân hàm xanh, các cán bộ Biên phòng được tăng cường về cơ sở không chỉ tham mưu, hướng dẫn cấp ủy cơ sở trong công tác đảng vụ, mà còn gợi ý, đề xuất ban hành và chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc là điều kiện thuận lợi để cán bộ biên phòng tăng cường về cơ sở làm tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú là đồng bào dân tộc ít người để tạo nguồn phát triển đảng viên.

Trong một chuyến công tác về cơ sở, chúng tôi có dịp được trò chuyện với thiếu tá Nguyễn Minh Việt, cán bộ biên phòng tăng cường về làm Phó Bí thư Đảng ủy xã Hóa Sơn, trực tiếp phụ trách 2 bản Hóa Lương và Lương Năng. Thiếu tá Nguyễn Minh Việt cho biết: Với vai trò là phó Bí thư Đảng ủy, tôi đã hướng dẫn phương pháp lãnh đạo, tổ chức, sinh hoạt cho các chi bộ ở 2 bản này. Hóa Lương và Lương Năng là những bản khó khăn của xã Hóa Sơn, giao thông đi lại cách trở, nhận thức người dân còn thấp nên việc tuyên truyền cho bà con hiểu và thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền bà con tích cực phát triển kinh tế, nâng cao đời sống là việc làm thường xuyên và liên tục của cán bộ biên phòng được tăng cường”.

Thực tế cho thấy, nơi nào có tổ chức đảng vững mạnh, cán bộ đảng viên tiên phong gương mẫu thì nơi ấy các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận  động được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ. Chăm lo công tác xây dựng Đảng, trong đó chú trọng phát triển đảng viên mới có chất lượng, xây dựng đội ngũ cán bộ kế cận có đức, có tài, có tâm huyết là tiền đề quan trọng để Đảng bộ và nhân dân Minh Hóa phát huy nội lực vươn lên trong công cuộc xây dựng quê hương đổi mới.

Hiền Chi