.

Tuyên Hóa: Thực hiện hiệu quả công tác cán bộ

Thứ Năm, 09/03/2017, 08:14 [GMT+7]

(QBĐT) - Trải qua nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là ảnh hưởng của sự cố môi trường biển và thiên tai, nhưng năm 2016 và những tháng đầu năm 2017, Tuyên Hóa đã gặt hái nhiều thành quả quan trọng. Và tiền đề cho những thành quả đó chính là nhờ sự nỗ lực trong công tác cán bộ, góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng, chính quyền các cấp, sự đồng thuận của nhân dân.

Năm 2016, Tuyên Hóa có 17/22 chỉ tiêu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra. Lĩnh vực kinh tế tiếp tục giữ vững sự ổn định và có bước tăng trưởng khá. Sản xuất nông nghiệp được mùa toàn diện với tổng sản lượng lương thực đạt cao nhất từ trước đến nay, bằng 113% kế hoạch, tăng 1.374 tấn so với năm 2015.

Lĩnh vực chăn nuôi, sau nhiều năm lãnh đạo, chỉ đạo với những giải pháp quyết liệt, đồng bộ, tổng đàn gia súc đã đạt 102,3% kế hoạch, tỷ trọng chăn nuôi trong sản xuất nông nghiệp chiếm 50,78%. Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới được chú trọng triển khai, đến nay toàn huyện có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới là Châu Hóa và Mai Hóa. Văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được triển khai toàn diện, có nhiều chuyển biến tích cực trên tất cả các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Quá trình triển khai, Đảng bộ huyện đã cụ thể hóa thành các quy chế, quy định để điều hành hoạt động, hoàn thành việc phân công cấp ủy, kiện toàn, sắp xếp và thực hiện hiệu quả chính sách cán bộ, tạo sự thống nhất cao trong Đảng bộ và nhân dân.

Lãnh đạo Huyện ủy Tuyên Hóa trao giấy khen cho các TCCS đảng đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu năm 2016.
Lãnh đạo Huyện ủy Tuyên Hóa trao giấy khen cho các TCCS đảng đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu năm 2016.

Đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ đã tổ chức ký cam kết Quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Đây là hoạt động mang lại những hiệu ứng tích cực ngay từ đầu nhiệm kỳ, góp phần nâng cao năng lực và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, tạo chuyển biến tích cực và nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Quá trình thực hiện, Đảng bộ đã thi hành kỷ luật tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy xã Thanh Thạch; kỷ luật với hình thức khiển trách đối với đồng chí Bí thư Đảng ủy; cách chức Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã và Ủy viên Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND xã đồng thời tiến hành kiện toàn, bầu bổ sung các chức danh Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã; Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã và Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Thanh Thạch.

Song song với việc triển khai thực hiện nghiêm Quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, Ban Thường vụ Huyện ủy Tuyên Hóa đã có quyết định số 445-QĐ/HU ngày 29-3-2016 về ban hành “Đề án nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực Huyện ủy quản lý giai đoạn 2015-2020”.

Với quyết tâm xây dựng một đội ngũ cán bộ có đủ năng lực lãnh đạo, đáp ứng yêu cầu vị trí công tác, có bản lĩnh chính trị vững vàng và tư duy đổi mới, đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển của địa phương trong giai đoạn mới, bước đầu đề án đã mang lại những chuyển biến tích cực. Trên cơ sở quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2015-2020, năm 2016, huyện đã tiến hành rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2015-2020 và tiếp tục quy hoạch nhiệm kỳ 2020-2025.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được tăng cường. Năm 2016 huyện đã mở 34 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho trên 1.700 học viên tham gia; hoàn thành đào tạo lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính hệ không tập trung tại địa phương cho 86 cán bộ nguồn cùng nhiều lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước, cử các cán bộ các phòng, ban tham gia đào tạo thạc sĩ...

Việc luân chuyên, điều động, bổ nhiệm cán bộ được thực hiện đúng quy trình, góp phần phát huy hiệu quả chuyên môn, nghiệp vụ trên lĩnh vực được phân công. Sau hơn một năm thực hiện, phần lớn đội ngũ cán bộ được đào tạo cả chuyên môn và lý luận chính trị đã nêu cao trách nhiệm trước Đảng và nhân dân, hăng hái đi đầu trong hoạt động thực tiễn, năng động, sáng tạo trong lĩnh vực quản lý và giải quyết kịp thời các vấn đề nảy sinh tại cơ sở.

Năm 2017, dự báo tình hình còn nhiều diễn biến phức tạp và khó khăn, thách thức. Đây cũng là năm tạo đà, tạo thế để Tuyên Hóa tiếp tục thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nhất là Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015-2020. Nhiệm vụ đặt ra hết sức nặng nề, đòi hỏi phát huy cao độ sự năng động, sáng tạo, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, ngành, đoàn thể và sự đồng thuận của nhân dân.

Công tác cán bộ nói chung, Quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và “Đề án nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực Huyện ủy quản lý giai đoạn 2015-2020” nói riêng, là những nội dung quan trọng góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng.

Đây chính là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng, đòi hỏi các cấp ủy, tổ chức đảng và toàn bộ hệ thống chính trị phải thống nhất quan điểm, nhận thức, có giải pháp đồng bộ, quyết tâm, chính trị cao để tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ, thiết thực. Đây cũng chính là tiền đề để Đảng bộ và nhân dân huyện Tuyên Hóa tiếp tục khắc phục những khó khăn, thách thức và đạt được những thành tựu quan trọng trong năm 2017 và những năm tiếp theo.

Diệu Cầm