.

Phụ nữ Trường Xuân với phong trào "Mỗi hố rác, một cây xanh"

Thứ Ba, 14/03/2017, 08:38 [GMT+7]

(QBĐT) - Hưởng ứng phong trào phụ nữ với môi trường xanh-sạch-đẹp gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương, thời gian qua, Hội Phụ nữ xã Trường Xuân (huyện Quảng Ninh) đã phát động, triển khai phong trào thi đua “5 không, 3 sạch” và bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận, tiêu biểu là phong trào “Mỗi hố rác một cây xanh”, góp phần bảo vệ môi trường.

Cùng với việc thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm của Hội, những năm qua, Hội Phụ nữ xã Trường Xuân luôn chú trọng công tác tuyên truyền giáo dục cán bộ, hội viên tích cực thực hiện việc thu gom, phân loại, xử lý rác thải nông thôn và hộ gia đình; góp phần bảo đảm vệ sinh môi trường, xây dựng nông thôn mới. Hàng năm, Hội đã triển khai cho cán bộ hội viên đăng ký thực hiện mô hình gia đình “5 không, 3 sạch”, tiêu biểu là mô hình “Phân loại rác thải, bảo vệ môi trường”. Các hội viên tuân thủ việc thu gom, tập kết rác thải theo quy định của thôn. Vì vậy công tác giữ gìn vệ sinh môi trường cơ bản được bảo đảm, nhất là trong dịp lễ, tết. 

Chị Nguyễn Thị Mọng, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Trường Xuân cho biết “Để phong trào phụ nữ thu gom rác thải đạt hiệu quả cao, thu hút được đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia, Hội Phụ nữ xã tích cực tổ chức các hoạt động truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ về nông thôn mới. Các chương trình, kiến thức về bảo vệ môi trường được chuyển tải đến hội viên, phụ nữ bằng nhiều hình thức như: tập huấn, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông lồng ghép trong các buổi sinh hoạt gắn với tiêu chí của phong trào phụ nữ xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”.

Phụ nữ Quảng Ninh ra quân diệt cây mai dương.
Phụ nữ Quảng Ninh ra quân diệt cây mai dương.

Hội Phụ nữ xã Trường Xuân đã triển khai nhân rộng mô hình phân loại rác thải và xây dựng hố rác hữu cơ hộ gia đình, từ đó tuyên truyền nhân dân chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm vệ sinh môi trường; thực hiện thu gom, phân loại rác thải, góp phần bảo vệ môi trường nông thôn. Mỗi hộ gia đình được hỗ trợ một xô đựng rác, một nắp đậy hố rác hữu cư. Rác thải sinh hoạt được phân loại. Rác hữu cơ thu gom về hố rác gia đình, sau khi đầy sẽ san lấp và trồng một cây xanh, còn rác vô cơ thu gom tập kết để vận chuyển về bãi rác xử lý.

Chị Võ Thị Hòe, Chi hội trưởng Phụ nữ thôn Quyết Thắng, xã Trường Xuân cho biết “Mô hình này được các hội viên tích cực hưởng ứng và ký cam kết thực hiện; đồng thời tổ chức cho các hội viên tham quan mô hình điểm phân loại rác ở một số hộ gia đình tiêu biểu để các hội viên học tập làm theo, góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường xanh-sạch-đẹp.

Hưởng ứng phong trào, nhiều hội viên phụ nữ vừa gương mẫu thực hiện, vừa tích cực tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình và bà con làng xóm làm theo. Đến nay, nhiều hộ gia đình hội viên, phụ nữ và nhân dân trong xã đã hình thành thói quen thu gom rác thải”.

Vào dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước và định kỳ mỗi tháng, chi hội phụ nữ ở các thôn, bản tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, thu gom rác thải quanh nhà, khu vực công cộng. Trước khi vận chuyển về bãi rác, chị em đã phân loại rác thải, tạo điều kiện cho việc tiêu huỷ, xử lý rác bảo đảm khoa học và thuận lợi, giảm thiểu sự ô nhiễm môi trường của rác thải sau khi phân huỷ, hạn chế tối đa ảnh hưởng của rác thải đến sức khoẻ con người.

Những nỗ lực của cán bộ, hội viên phụ nữ xã Trường Xuân đã góp phần quan trọng trong việc cải thiện môi trường, hoàn thành tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Hà Ngọc Khang
(Đài TT-TH Quảng Ninh)