.

Phan Thanh Hà-thanh niên làm theo lời bác

Thứ Năm, 30/03/2017, 07:34 [GMT+7]

(QBĐT) - Xuất phát từ những yêu cầu của công việc thường ngày, Phan Thanh Hà (sinh năm 1982) đã mày mò nghiên cứu và cho ra đời nhiều giải pháp có tính ứng dụng cao. Những giải pháp của anh đã được trao giải tại hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh và cấp Quốc gia. Dù quá trình triển khai nghiên cứu để cho ra đời các giải pháp đã “ngốn” nhiều thời gian, công sức và cả tiền bạc, nhưng niềm say mê sáng tạo vẫn luôn thôi thúc và đồng hành cùng anh.

Công tác tại Trung tâm kỹ thuật đo lường thử nghiệm (KTĐLTN) thuộc Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Sở Khoa học - Công nghệ), tính đến thời điểm này, Phan Thanh Hà đã cùng đồng nghiệp cho ra đời 7 giải pháp, trong số này có giải pháp chế tạo đầu dò siêu âm cho máy kiểm tra bê tông TICO.

Đây là giải pháp đã mang lại cho anh giải nhì hội thi Sáng tạo kỹ thuật (STKT) tỉnh Quảng Bình lần thứ 5 (2012-2013) và giải khuyến khích hội thi STKT toàn quốc lần thứ 12 (2012-2013); là công trình đầu tiên tại Việt Nam chế tạo thành công đầu dò thay thế cho máy siêu âm bê tông nhập ngoại với giá thành chỉ bằng 10% giá thiết bị nhập ngoại.

Để hoàn thành công trình này, anh đã đầu tư rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc, trong đó có những nguyên liệu phải nhập ngoại. Sau nhiều lần thất bại, công trình đã hoàn thành với giá thành hợp lý, đáp ứng kịp thời nhu cầu sửa chữa thiết bị của đơn vị và cho những tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Hiện giải pháp đang được Trung tâm KTĐLTN sử dụng để kiểm tra chất lượng của các công trình xây dựng trên địa bàn.

Phan Thanh Hà được trao giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc.
Phan Thanh Hà được trao giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc.

Khi được hỏi về niềm đam mê sáng tạo của mình, anh Hà chia sẻ: “Xuất phát từ những yêu cầu của công việc hàng ngày, tôi đã bắt tay vào nghiên cứu và cho ra đời các giải pháp nhằm giảm bớt giá thành, tiết kiệm chi phí, khắc phục kịp thời những hỏng hóc của trang thiêt bị...

Bên cạnh đó, tôi luôn nhận được sự động viên, tạo điều kiện của cơ quan, sự hỗ trợ, phối hợp của các bạn đồng nghiệp, sự ủng hộ của gia đình nên trong suốt thời gian công tác, tôi luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đồng thời cũng đạt được những thành công nhất định trong việc nghiên cứu và cho ra đời các giải pháp khoa học”.

Các công trình nghiên cứu khoa học (đề tài cấp tỉnh) do anh làm chủ nhiệm, hay thành viên, có giá trị thực tiễn có thể kể đến như: Quan trắc và cảnh báo phóng xạ môi trường tỉnh Quảng Bình; khảo sát, đánh giá an toàn bức xạ và đề xuất giải pháp bảo đảm an toàn bức xạ trong các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Bình; thực hiện một số giải pháp kỹ thuật chống gian lận về đo lường cột đo xăng dầu trên địa bàn tỉnh Quảng Bình; kiểm định, kiểm toán năng lượng và đề xuất các giải pháp đổi mới công nghệ nhằm quản lý, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Quảng Bình; phần mềm quản lý bảng kê thanh toán (đạt giải khuyến khích hội thi STKT tỉnh Quảng Bình lần thứ V, năm  2014-2015).

Có một số công trình và bài báo được đăng trên các tạp chí khoa học mà anh là tác giả và đồng tác giả: Nghiên cứu chế tạo máy phát siêu âm dưới nước; Các đặc tính của biến thế áp điện dạng đĩa; Vi cấu trúc và các tính chất điện môi của gốm sắt điện Relaxo PZT – PMnN - PSbN; Nghiên cứu sự ảnh hưởng của kích thước đĩa áp điện đến phổ cộng hưởng áp điện bằng phương pháp phần tử hữu hạn...

Nỗ lực và tâm huyết với công việc, đam mê sáng tạo, khi những giải pháp của mình thành công, Phan Thanh Hà luôn mong muốn được chia sẻ thành quả ấy với mọi người, nhất là những đơn vị, cá nhân có liên quan để họ có điều kiện ứng dụng vào thực tế, góp phần làm lợi cho cá nhân và doanh nghiệp. “Khi các công trình của mình thành công, được ghi nhận bởi các bằng khen, giấy khen và các phần thưởng, tôi rất vui. Và khi các công trình đó được ứng dụng vào đời sống, sản xuất, niềm vui càng được nhân lên!”, anh chia sẻ.

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ của một phó trưởng phòng Kiểm định hiệu chuẩn đo lường và gặt hái nhiều thành công trong quá trình nghiên cứu khoa học, Phan Thanh Hà còn là một cán bộ Đoàn năng nổ trong mọi phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và tham gia nhiều hoạt động vì cộng đồng như: Thắp sáng đường quê, hiến máu nhân đạo; cùng với tập thể Sở KH - CN phụng dưỡng trọn đời một Bà mẹ Việt Nam anh hùng...

Sau các trận bão lũ, Hà đã cùng với các đoàn viên thanh niên trong đơn vị tham gia dọn vệ sinh và hỗ trợ kiểm định miễn phí hơn 800 công tơ điện cho các xã bị ngập lụt. Đặc biệt, trong sự cố môi trường biển vừa qua, anh đã cùng một số cán bộ của Sở tiến hành lấy mẫu phân tích chất lượng nước, hàm lượng độc tố trong nước và hải sản, trực tiếp giải thích với người dân để mọi người yên tâm, ổn định cuộc sống...

Ghi nhận những nỗ lực cống hiến của anh, năm 2014, Phan Thanh Hà được trao Bằng lao động sáng tạo, Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; năm 2015 được trao giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc,là đại biểu tham dự Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2015 - 2020, đại biểu tham dự Đại hội tài năng trẻ Việt Nam và được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen.Đặc biệt trong năm 2016, Hà vinh dự là đại biểu chỉ định tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc.

Bà Nguyễn Thị Ái Trinh, Giám đốc Trung tâm KTĐLTN khẳng định: “Phan Thanh Hà là một cán bộ giỏi, tâm huyết và đam mê nghiên cứu khoa học; nhiều đề tài nghiên cứu của anh đã được áp dụng vào thực tế cuộc sống, làm lợi cho đơn vị và nhiều tổ chức, cá nhân khác. Là đơn vị chuyên về kỹ thuật, chúng tôi hiểu hơn ai hết giá trị các công trình nghiên cứu khoa học, nên luôn tạo điều kiện, hỗ trợ để anh thực hiện các đề tài của mình.

Hiện Hà đang cùng đồng nghiệp gấp rút hoàn thành đề tài “Nghiên cứu chế tạo máy thử nghiệm đa năng gạch ốp lát và gạch xi măng lát nền” để tham gia hội thi STKT tỉnh Quảng Bình lần thứ VI (2016-2017)”.

Hiền Mai