.

Ngành Tư pháp huyện Quảng Trạch: Nâng cao chất lượng hoạt động

Thứ Ba, 07/03/2017, 10:25 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2016, ngành Tư pháp huyện Quảng Trạch đã tích cực bám sát nghị quyết của Đảng, các chương trình, kế hoạch của địa phương và nhiệm vụ của ngành để triển khai thực hiện công tác Tư pháp cơ bản toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm và thu được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ tư pháp từ cấp huyện đến cấp cơ sở, huyện Quảng Trạch luôn quan tâm và chú trọng đến vấn đề giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp, giáo dục truyền thống tốt đẹp của ngành, đồng thời thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ tư pháp đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ, chuyên môn và các nhiệm vụ khác được phân công; thường xuyên chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Trong năm 2016, ngoài việc làm tốt công tác góp ý, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, toàn huyện đã tập trung xây dựng, ban hành 116 văn bản quy phạm pháp luật đúng thẩm quyền, đúng trình tự và bảo đảm có chất lượng, phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, quy định của pháp luật. Huyện đã thực hiện việc rà soát, công khai, niêm yết thủ tục hành chính; tiếp nhận và xử lý 124.943 hồ sơ phản ánh, kiến nghị, trong đó, có 120.869 hồ sơ đã giải quyết, (chiếm 96%). Ngoài ra các công tác về hộ tịch, quốc tịch, công tác chứng thực và đăng ký giao dịch cũng được tiếp nhận và xử lý một cách bảo đảm và khẩn trương.

Phòng Tư pháp huyện với vai trò là cơ quan thường trực của Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật đã thực hiện tốt các nhiệm vụ của mình. Huyện đã chú trọng công tác tuyên truyền phổ biến, tập trung vào các văn bản mới ban hành, lĩnh vực, địa bàn, đối tượng đặc thù, với các hình thức phong phú, đa dạng, chất lượng tuyên truyền được nâng lên rõ rệt. Các hoạt động tuyên truyền được tổ chức đồng bộ, quyết liệt, tạo sự lan tỏa, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong mọi tầng lớp nhân dân.

Trong năm, các cơ quan, ban ngành, địa phương đã tổ chức được 62 hội nghị cốt cán cho 6.416 lượt người tham gia; tổ chức 9 cuộc thi với 614 người tham gia; in ấn và cấp phát 16.700 tài liệu và hàng trăm lượt phát thanh về tin bài tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Căn cước công dân, Luật Hộ tịch...

Không chỉ phổ biến, đưa pháp luật đến với nhân dân, huyện đã tích cực chỉ đạo phát triển và nâng cao số lượng, chất lượng của đội ngũ cộng tác viên hòa giải ở cơ sở. Đến nay, toàn huyện đã thành lập được 149 tổ hòa giải với 947 hòa giải viên, các tổ hòa giải được thành lập theo đúng trình tự, thủ tục quy định, phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ của mình trong công việc. Riêng năm 2016, toàn huyện đã tiến hành hòa giải 162 vụ việc, góp phần quan trọng vào việc duy trì, củng cố sự đoàn kết trong nội bộ nhân dân, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Đi đôi với công tác phổ biến giáo dục pháp luật, vấn đề theo dõi thi hành pháp luật và xử lý vi phạm hành chính cũng được huyện chú trọng. Do đó, tình hình tuân thủ pháp luật trên địa bàn huyện ngày càng được cải thiện, ý thức chấp hành pháp luật của các cơ quan, đơn vị, cá nhân đã được nâng lên. Trong năm 2016, đã giải quyết 109 vụ vi phạm (giảm 55 vụ so với năm 2015) và tiến hành xử phạt 93 vụ với 114 đối tượng, thu về 301.900.000 đồng tiền phạt.

Những kết quả đạt được trong lĩnh vực tư pháp đã góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường pháp lý lành mạnh, tăng thu ngân sách, góp phần xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của huyện và từng cơ sở. Thời gian tới, ngành Tư pháp huyện Quảng Trạch tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục nỗ lực góp sức mình vào công cuộc xây dựng huyện, ngày một văn minh và phát triển.

Mỹ Hiền
(Đài TT-TH Quảng Trạch)