.

Gương sáng cựu chiến binh

Thứ Hai, 20/03/2017, 08:20 [GMT+7]

(QBĐT) - Gặp người cựu chiến binh (CCB) ấy tại hội nghị biểu dương điển hình CCB làm kinh tế giỏi toàn tỉnh giai đoạn 2011-2016 đã lâu, nhưng ấn tượng của chúng tôi về ông vẫn còn in đậm mãi. Đằng sau dáng người nhỏ nhắn, khắc khổ, đậm chất nông dân của người lính già ấy toát lên khí chất táo bạo, dám nghĩ dám làm. Từ hai bàn tay trắng, bằng nghị lực, niềm tin chiến thắng đói nghèo, ông đã tạo dựng được cơ ngơi nhiều người mơ ước. Ông là CCB Nguyễn Trọng Luyến, hội viên Hội CCB phường Quảng Phong (thị xã Ba Đồn).

Trở về địa phương sau những năm tháng làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, ban đầu CCB Nguyễn Trọng Luyến cũng như nhiều người dân địa phương đều gặp nhiều khó khăn, vất vả trong cuộc sống. Mặc dù chăm chỉ làm ăn nhưng cái đói, cái nghèo vẫn không thôi đeo bám. Quyết không chịu lùi bước trước khó khăn, với CCB Nguyễn Trọng Luyến không ngừng trăn trở tìm hướng phát triển kinh tế. Năm 2003, Đảng và Nhà nước có chủ trương dồn điền đổi thửa, địa phương có 1,5 ha đất trồng lúa 1 vụ khó canh tác nên không ai nhận.

Lúc đó ông Luyến đang làm trưởng thôn 7 (bây giờ là tổ trưởng tổ dân phố 7) đã mạnh dạn nhận số diện tích đất “bị chê” đó. “Phải nói rằng, quyết định lúc đó của tôi không phải là dễ dàng. Vì mình đã nhận thì phải canh tác cho hiệu quả mà thực tế thì phần đất ấy lại quá xấu, ruộng phân cấp 3-4 bậc thang, có thửa không sản xuất để lâu cỏ mọc um tùm. Muốn sản xuất được phải đầu tư cải tạo rất nhiều, trong khi đó mình lại không có vốn liếng gì cả”, ông Luyến chia sẻ.

 Vượt qua nhiều khó khăn, CCB Nguyễn Trọng Luyến đã xây dựng được cơ ngơi nhiều người mơ ước.
Vượt qua nhiều khó khăn, CCB Nguyễn Trọng Luyến đã xây dựng được cơ ngơi nhiều người mơ ước.

Thế rồi, “trong cái khó ló cái khôn”, thấy đặc điểm của số diện tích đất được nhận khó mà trồng lúa thuận lợi nên ông đã làm đơn trình lên UBND xã xin được chuyển đổi sang mô hình cá-lúa. Được sự nhất trí của chính quyền, CCB Nguyễn Trọng Luyến mạnh dạn vay vốn, thuê thiết bị, phương tiện về cải tạo đất, đào ao thả cá kết hợp trồng lúa. Ban đầu do vốn đầu tư còn ít lại chưa có kinh nghiệm, chưa nắm bắt được kỹ thuật nên vụ đầu cho thu hoạch không đáng kể.

Không nản chí, người CCB ấy tiếp tục đầu tư mua con giống về nuôi, đồng thời chủ động tham quan nhiều mô hình chăn nuôi trong vùng để học hỏi, tích lũy thêm kinh nghiệm, vay thêm vốn đầu tư mở rộng trang trại quy mô hơn. Nhờ sự cần cù, chịu khó cùng với vốn kinh nghiệm đúc rút, học hỏi được, những vụ thu hoạch sau của ông luôn cao hơn trước. Không dừng lại ở đó, ông Luyến còn đầu tư mua thêm trâu, bò, gà, vịt, ngan để nuôi, mua máy cày, máy bơm phục vụ cho gia đình và bà con địa phương.

Đầu năm 2012, ông tiếp tục đầu tư 150 triệu đồng mua hai lò ấp giống gà, vịt, cung cấp con giống gà, vịt, trứng vịt lộn cho nhiều địa phương trong tỉnh. Vượt qua biết bao thăng trầm, giờ đây, với quy mô trạng trại đa dạng từ trâu, bò, cá, gà, vịt, gia đình ông đã có thu nhập ổn định, góp phần giải quyết việc làm cho một số lao động địa phương.

Không những làm kinh tế giỏi, CCB Nguyễn Trọng Luyến còn là một hội viên gương mẫu đi đầu trong phong trào của tổ chức Hội và địa phương, tích cực đóng góp các loại thuế, quỹ; đóng góp nhiều ý kiến, tuyên truyền, vận động hội viên xây dựng, duy trì quỹ hội, tổ chức thăm hỏi, động viên, giúp đỡ lẫn nhau trong mọi hoàn cảnh; chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ vốn cho các gia đình khác phát triển chăn nuôi, tạo mối quan hệ mật thiết giúp nhau cùng tiến bộ.

Ông Cao Ngọc Xá, Chủ tịch Hội CCB thị xã Ba Đồn cho biết: “CCB Nguyễn Trọng Luyến là một hội viên chất phác, không nề hà với bất cứ việc làm gì, dù khó khăn, thất bại thì cũng không nản chí nên đồng chí đã có một mô hình kinh tế phát triển khá vững chắc. Từ mô hình này Hội sẽ nhân rộng thêm nhiều mô hình trên địa bàn toàn thị xã, để nâng cao thu nhập, đời sống cho hội viên”.

Ngôi nhà cấp bốn của gia đình CCB Nguyễn Trọng Luyến ngày nào, giờ đây đã được thay thế bằng một căn nhà mới khang trang, đầy đủ tiện nghi. Với tinh thần lao động cần cù, năng động, không quản ngại gian khổ gia đình ông đã nỗ lực vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Từ một gia đình nghèo khó trở thành một điển hình sản xuất giỏi của địa phương, người lính già ấy đã để lại trong lòng người dân địa phương niềm yêu thương thán phục.

Năm nào ông cũng được các cấp Hội và chính quyền từ xã đến tỉnh tặng giấy khen vì đã có thành tích trong lao động sản xuất và hoạt động xã hội. Cựu chiến binh Nguyễn Trọng Luyến thật xứng đáng là một tấm gương vượt khó vươn lên để mọi người noi theo.

Đ.V