.

"Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên"

Chủ Nhật, 26/03/2017, 15:38 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát huy tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, những năm qua, tuổi trẻ thành phố Đồng Hới luôn xung kích, tình nguyện hoạt động trong mọi lĩnh vực. Việc thực hiện Chỉ thị 03/CT-TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cấp bộ Đoàn thành phố tích cực triển khai, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần xây dựng thành phố ngày càng phát triển, đi lên.

>> Tự hào tuổi trẻ Quảng Bình hôm nay

Từ những cá nhân điển hình

Có thể thấy việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ngày càng đi vào thực chất, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân, trong đó có lực lượng thanh niên. Soi mình vào tấm gương của Bác, thanh niên thành phố Đồng Hới đang phát huy tinh thần xung kích, thi đua lao động, sáng tạo, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Là một trong những cá nhân điển hình được vinh danh tại hội nghị tuyên dương thanh niên Đồng Hới làm theo lời Bác năm 2016, anh Nguyễn Quang Soái, Phó Chủ tịch Hội LHTNVN, Chỉ huy phó BCH Quân sự phường Bắc Nghĩa gây ấn tượng với người đối diện không chỉ bởi vẻ nhanh nhẹn, hoạt bát mà còn bởi những thành tích đã đạt được. Anh là một trong những điển hình của phong trào giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Xác định được vai trò của tuổi trẻ trong phong trào xung kích tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Nguyễn Quang Soái luôn tích cực tham gia, đứng đầu các phong trào, hoạt động của địa phương, tích cực tham mưu cho cấp uỷ Đảng, chính quyền tổ chức tuyên truyền vận động ĐVTN đến tuổi đăng ký khám tuyển và lên đường nhập ngũ đạt chỉ tiêu 100%. Với bản lĩnh của một thanh niên ưu tú đầy nhiệt huyết, anh Soái đã lập nhiều thành tích trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, được Chủ tịch UBND phường và Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng.

Lực lượng đoàn viên thanh niên thành phố Đồng Hới đang làm vệ sinh dọc bờ biển.
Lực lượng đoàn viên thanh niên thành phố Đồng Hới đang làm vệ sinh dọc bờ biển.

Là một cô gái trẻ năng động, hoạt bát, Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Bí thư chi đoàn 7, xã Nghĩa Ninh đã đem hết nhiệt huyết của tuổi trẻ để tham gia công tác Đoàn. Được học ngành y nên đối với Nhung, cứu người là một việc thiêng liêng. Nhung đã tham gia hiến máu tình nguyện 8 lần và không ngại ngần cho máu bệnh nhân đang cấp cứu trong bệnh viện.

Chị đã được Hội Chữ thập đỏ tỉnh và UBND thành phố tặng giấy khen trong nhiều năm qua về tấm gương tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện. Ngoài ra, chị còn tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện do Đoàn tổ chức như: ủng hộ quyên góp áo quần cũ, sách vở, tặng quà cho trẻ em nghèo, tham gia tình nguyện, ủng hộ gạo cho nồi cháo Từ Tâm ở Bệnh viện hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới.

Trần Văn Quyết, đoàn viên Chi đoàn tổ dân phố 7, phường Hải Thành cũng là một trong những điển hình tiêu biểu trong phong trào “Tuổi trẻ Đồng Hới làm theo lời Bác”. Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng Trần Văn Quyết không cam chịu hoàn cảnh, không đầu hàng trước khó khăn. Anh luôn suy nghĩ, tìm tòi con đường làm giàu chính đáng cho gia đình và quê hương.

Với sự táo bạo của tuổi trẻ, từ số vốn ít ỏi ban đầu, Quyết mạnh dạn đấu thầu kinh doanh, mở cửa hàng ăn uống hải sản phục vụ khách du lịch. Sau 8 năm nỗ lực, việc kinh doanh đi vào ổn định và phát triển, anh tiếp tục mở vốn đầu tư mua xe ô tô phục vụ khách du lịch. Đến nay, với số vốn đầu tư gần 1 tỷ đồng, cơ sở của Trần Văn Quyết đã tạo công ăn việc làm cho hơn 10 lao động trong độ tuổi thanh niên với mức thu nhập 3-5 triệu đồng/tháng.

Nguyễn Quang Soái, Nguyễn Thị Tuyết Nhung và Trần Văn Quyết chỉ là ba trong số rất nhiều tấm gương điển hình làm theo lời Bác của tuổi trẻ thành phố Đồng Hới. Họ đã chứng minh được bản lĩnh, nhiệt huyết của sức trẻ, quyết tâm góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp.

Đến sức lan tỏa sâu rộng

Qua thực tiễn hoạt động Đoàn những năm qua, có thể khẳng định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đoàn và tuổi trẻ toàn thành phố. Các nội dung đã lan tỏa đến từng chi đoàn, chi hội, chi đội, từng đoàn viên, thanh thiếu nhi ở các khu vực, đối tượng. Đoàn viên, thanh niên ngày càng nhận thức rõ giá trị to lớn và tự giác học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Bác Hồ một cách thường xuyên, nghiêm túc.

Để việc học tập và làm theo lời Bác đi vào chiều sâu, Thành đoàn Đồng Hới đã chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục trong đoàn viên, thanh, thiếu niên về cuộc đời, sự nghiệp, tấm gương đạo đức Bác Hồ, qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm và tu dưỡng, rèn luyện của mỗi cá nhân trong học tập, công tác. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho tuổi trẻ, việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác được các cấp bộ Đoàn cụ thể hóa các tiêu chí rèn luyện, hành động của chương trình rèn luyện đoàn viên trong thời kỳ mới thành các tiêu chí, chỉ tiêu thi đua cụ thể để đoàn viên thanh niên đăng ký thực hiện.

Với khẩu hiệu hành động “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, các cấp bộ Đoàn đã phát động, triển khai nhiều phong trào thi đua sôi nổi làm theo lời Bác trong đoàn viên, thanh thiếu nhi thông qua các công trình, phần việc thanh niên thiết thực, hiệu quả như: xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế-xã hội, bảo vệ Tổ quốc; thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; tuổi trẻ đền ơn, đáp nghĩa, vì an sinh xã hội; “Tuổi trẻ Đồng Hới chung sức xây dựng nông thôn mới”; hiến máu tình nguyện; rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ vĩ đại; thiếu nhi nghìn việc tốt; thiếu nhi thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy... Các phong trào đã được triển khai sâu rộng, thu hút hàng ngàn lượt đoàn viên, hội viên, đội viên tham gia, đem lại nhiều kết quả tích cực.

Trong năm 2016, Thành đoàn đã tổ chức 16 đợt ra quân vệ sinh môi trường, 50 hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ, động viên các đối tượng chính sách, 35 ngày công chăm sóc, giúp đỡ các công trình, tu sửa và làm vệ sinh tại các nghĩa trang liệt sỹ, nhà bia tưởng niệm với trên 1.180 lượt ĐVTTN tham gia; tổ chức thăm và tặng quà cho trên 460 lượt gia đình chính sách, 388 trẻ em nghèo, 80 lượt ĐVTN vượt khó học giỏi, 22 lượt gia đình cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với trị giá trên 180 triệu đồng... 

Bằng những hoạt động thiết thực trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tuổi trẻ thành phố Đồng Hới đã và đang chứng minh sức trẻ, bản lĩnh, nhiệt huyết của mình, xứng đáng là lực lượng xung kích góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH của địa phương.

Đ.V