.

Đảng bộ huyện Bố Trạch: Tăng cường công tác xây dựng Đảng

Thứ Ba, 07/03/2017, 08:04 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, một trong những thành tựu quan trọng mà Đảng bộ huyện Bố Trạch đạt được chính là đã triển khai có hiệu quả công tác xây dựng Đảng, từ đó xây dựng nền tảng chính trị vững chắc, đưa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống, góp phần tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển ổn định và bền vững.

Quán triệt sâu sắc quan điểm phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, năm vừa qua, Đảng bộ huyện Bố Trạch đã chú trọng công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, tạo nên những chuyển biến tích cực, góp phần đem lại những kết quả quan trọng.

Nhờ đó, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên. Tổ chức bộ máy tiếp tục được củng cố, kiện toàn, phát huy vai trò và đáp ứng đầy đủ nhiệm vụ được giao. Năm 2016, kết quả đánh giá, xếp loại TCCS đảng và đảng viên cho thấy, có 33/68 TCCS đảng đạt trong sạch vững mạnh; có 382/543 chi bộ được xếp loại trong sạch vững mạnh. Trong năm, Đảng bộ đã kết nạp 411 đồng chí, bằng 3,99%/KH 3% so với tổng số đảng viên có mặt đầu năm.

Trong công tác chính trị tư tưởng, Đảng bộ huyện Bố Trạch đã bám sát nhiệm vụ chính trị để đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, trong đó tập trung tuyên truyền về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; các nghị quyết, chủ trương mới của Đảng và Nhà nước; cũng như tăng cường tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội về nguyên nhân, các chủ trương, giải pháp khắc phục hậu quả sự cố môi trường biển miền Trung.

Lãnh đạo Huyện ủy Bố Trạch trao giấy khen cho các TCCS đảng đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu năm 2016.
Lãnh đạo Huyện ủy Bố Trạch trao giấy khen cho các TCCS đảng đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu năm 2016.

Cùng với đó, các nghị quyết được cụ thể hóa bằng các chương trình, đề án của huyện nhằm thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của nhiệm kỳ 2015-2020; góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về tư tưởng, chính trị, đường lối, quan điểm của Đảng, Nhà nước cũng như tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Công tác kiểm tra, giám sát có nhiều chuyển biến đã giúp các cấp ủy đánh giá đúng tình hình, có biện pháp chỉ đạo thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chính trị. Cùng với công tác kiểm tra, giám sát theo kế hoạch, Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên tiến hành kiểm tra cấp ủy cơ sở về các nhiệm vụ chính trị, đặc biệt là công tác triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, qua đó góp phần tích cực trong việc chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn cấp ủy cơ sở chấn chỉnh những thiếu sót, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Song song với công tác kiểm tra, giám sát, công tác dân vận có nhiều chuyển biến rõ nét về trách nhiệm và hiệu quả. Đảng bộ huyện đã chỉ đạo tổ chức thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về tăng cường đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số; Kết luận của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong cơ quan Nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới” cũng như Kế hoạch của Ban Thường vụ Huyện ủy về tăng cường công tác vận động nhân dân vùng đồng bào có đạo.

Đồng thời, tăng cường sự phối hợp giữa Ban Dân vận Huyện ủy với các ngành nhằm nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các nhiệm vụ kinh tế xã hội; góp phần giải quyết những vấn đề bức xúc, kiến nghị của nhân dân.

Có thể thấy, những thành tựu trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đã và đang tác động tích cực, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Năm 2016, nền kinh tế-xã hội của huyện Bố Trạch vẫn duy trì phát triển ổn định và đạt được những kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực. Đa số các chỉ tiêu cơ bản đều đạt và vượt kế hoạch đề ra: tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 210 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 32 triệu đồng/người/năm; giải quyết việc làm mới cho 3.970 lao động (xuất khẩu lao động 1.150 người); tỷ lệ hộ nghèo giảm 3% (hiện còn 9,85%). Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân chuyển biến rõ nét; quốc phòng - an ninh được giữ vững; chính trị, xã hội ổn định.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của huyện Bố Trạch vẫn còn một số hạn chế, khuyết điểm như: công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân ở một số đơn vị hiệu quả chưa cao; công tác sắp xếp, bố trí, kiện toàn bộ máy cán bộ sau đại hội Đảng ở một số đơn vị còn thiếu kịp thời; việc thực hiện nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ ở một số cấp ủy, tổ chức đảng còn hạn chế; công tác giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận và các đoàn thể tổ chức thành viên còn lúng túng...

Năm 2017, trên cơ sở những kết quả đã đạt được, huyện Bố Trạch xác định tiếp tục xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền; củng cố và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân; nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên để lãnh đạo, tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị trên cơ sở huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực; tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng thực hiện các chương trình, đề án thực hiện nhiệm vụ đột phá, trọng điểm giai đoạn 2016-2020, Chương trình xây dựng nông thôn mới; giữ vững ổn định chính trị, củng cố quốc phòng, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội; thực hiện có hiệu quả về cải cách hành chính, cải cách tư pháp; giải quyết kịp thời các vấn đề xã hội bức xúc, bảo đảm phúc lợi, an sinh xã hội và cải thiện đời sống nhân dân...

Thanh Hải