.

Chung tay xây dựng nông thôn mới

Thứ Sáu, 17/03/2017, 08:19 [GMT+7]

(QBĐT) - Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, những năm qua, cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Bình đã cùng với các địa phương tích cực tham gia thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và đã đạt được những kết quả hết sức khả quan.

Một trong những kết quả nổi bật liên quan đến các tiêu chí về phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội là BĐBP tỉnh đã chủ động kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tài trợ kinh phí, phối hợp với Mặt trận các cấp triển khai xây dựng nhà "Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo".

Thống kê từ năm 2010 đến nay, BĐBP tỉnh đã xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng hơn 260 nhà “Đại đoàn kết”, nhà tình nghĩa cho hộ nghèo trên địa bàn toàn tỉnh với tổng trị giá hơn 10 tỷ đồng; đồng thời xây dựng 4 công trình giao thông gồm đường ra biên giới, đường vào các đồn biên phòng dài gần 32 km với tổng kinh phí 338 tỷ đồng.

Ngoài ra, lực lượng BĐBP tỉnh cũng đã xây dựng và hoàn thành Đề án quy hoạch, bố trí, sắp xếp khu dân cư bản Tân Ly, xã Lâm Thuỷ (Lệ Thuỷ) với tổng kinh phí 145,8 triệu đồng; quy hoạch cụm dân cư bản Làng Ho, xã Kim Thuỷ (Lệ Thuỷ) với 8 hạng mục gồm: trạm quân dân y kết hợp, nhà văn hoá, cổng chào, công trình nước sinh hoạt, 37 nhà ở và 37 nhà vệ sinh hộ gia đình, làm đường nội bản; quy hoạch vườn hộ, hỗ trợ sản xuất giúp đồng bào ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất  với kinh phí 3,1 tỷ đồng do Chương trình “Nghĩa tình Trường Sơn” Báo Sài Gòn Giải phóng tài trợ.

Xác định rõ quan điểm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, những năm qua, cán bộ, chiến sỹ BĐBP tỉnh đã chủ động tiếp cận, thắt chặt tình đoàn kết quân dân trên các tuyến biên giới với những việc làm thiết thực.

Cụ thể, trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, các đơn vị BĐBP đã cùng với chính quyền các địa phương và nhân dân xây dựng thôn, bản, xã có môi trường văn hóa “Xanh, sạch, đẹp”, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, thực hiện nếp sống văn minh, thực hành tiết kiệm trong việc cưới, việc tang và các lễ hội truyền thống; bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc...

Do phong tục, tập quán lạc hậu nên một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là trên tuyến biên giới đất liền còn ít chú trọng việc khám chữa bệnh tại các trạm y tế. Để giúp người dân bảo vệ sức khỏe, BĐBP tỉnh đã đầu tư xây dựng mới và sửa chữa 4 trạm quân dân y kết hợp với tổng kinh phí  hơn 3,7 tỷ đồng phục vụ khám, chữa bệnh cho người dân.

Các đơn vị BĐBP đã khám, chữa bệnh, cấp thuốc cho gần 5.000 lượt người, tiêm chủng mở rộng cho hơn 2.000 lượt người và phối hợp với Trung tâm y tế dự phòng các huyện tẩm màn chống muỗi cho hàng ngàn hộ gia đình khác. Các đơn vị BĐBP phối hợp với địa phương tổ chức nhiều đợt phun thuốc trừ muỗi, vệ sinh môi trường, xét nghiệm ký sinh trùng sốt rét, xử lý nguồn nước sau các đợt bão, lũ ở biên giới, ven biển; làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đồng bào, góp phần xóa bỏ phong tục, tập quán lạc hậu.

Nhằm không ngừng nâng cao trình độ dân trí cho người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn biên giới, những năm qua, BĐBP tỉnh đã chủ động phối hợp mở 28 lớp xóa mù chữ, phổ cập giáo dục trên địa bàn biên giới cho gần 600 học viên. Mặt khác, các đơn vị BĐBP tỉnh cũng đã tích cực hỗ trợ bàn ghế cho các trường, sách, vở, xe đạp cho học sinh nghèo trị giá gần 100 triệu đồng.

Để giúp người dân có điều kiện sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, BĐBP tỉnh đã xây dựng 3 công trình nước sinh hoạt tại Đồn Biên phòng Cà Xèng và cụm dân cư bản Mò o ồ ồ, xã Thượng Hoá, cụm dân cư bản Ka Ai, Ka Vàng, xã Dân Hóa (Minh Hoá), bản Đá Chát, xã Trường Sơn (Quảng Ninh) với tổng kinh phí trên 6 tỷ đồng; đồng thời tổ chức triển khai 1.237 ngày công lao động vệ sinh môi trường nông thôn các các xã trên địa bàn biên giới.

Kết quả nổi bật nhất của lực lượng BĐBP tỉnh trong tham gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh ta là đã xây dựng 4 công trình dự án thủy lợi trồng lúa nước tại các bản Tân Ly, xã Lâm Thủy (Lệ Thủy), bản Chăm Pu, xã Thượng Trạch (Bố Trạch), Rục Làn, xã Thượng Hóa, bản Ka Ai, xã Dân Hóa (Minh Hóa) phục vụ đồng bào các dân tộc thiểu số với tổng diện tích 20 ha trị giá gần 15 tỷ đồng, bình quân mỗi vụ thu hoạch đạt 3,5 - 4 tấn/ha.

Bên cạnh đó, BĐBP tỉnh cũng đã triển khai các mô hình mẫu để nhân dân tham quan, nhân rộng như: mô hình nuôi lợn tại các Đồn Biên phòng Cha Lo, Ra Mai, Cà Xèng; nuôi Dúi ở bản La Trọng 1, xã Trọng Hoá (Minh Hoá); ươm cây giống trồng rừng, nuôi cá ở Đồn Ra Mai; trồng 17 ha cây cao su ở các đồn Cà Xèng, Ra Mai với kinh phí đầu tư 900 triệu đồng.

Nhằm tham gia củng cố cơ sở chính trị địa phương trên địa bàn biên giới, góp phần xây dựng tổ chức đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể vững mạnh, BĐBP tỉnh đã tăng cường 3 cán bộ BĐBP về làm Phó Bí thư Đảng uỷ 3 xã; 29 đảng viên sinh hoạt Đảng tại 24 chi bộ bản các xã biên giới phía tây của tỉnh.

Qua đó, củng cố 185 tổ chức đảng, chính quyền, xoá được 1 bản “trắng” đảng viên, 17 bản chưa có tổ chức đảng. Đến nay, trên địa bàn biên giới không còn bản trắng tổ chức đảng và đảng viên, vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng, năng lực điều hành của chính quyền các địa phương không ngừng nâng lên.

Những kết quả đạt được của BĐBP tỉnh trong tham gia xây dựng nông thôn mới thời gian qua là rất đáng ghi nhận. Đây chính là yếu tố quan trọng để các địa phương tiếp tục thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trong những năm tiếp theo.

Tùy Phong