.

Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Ninh: Tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền

Thứ Năm, 23/02/2017, 09:10 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Ninh không ngừng đa dạng hóa nội dung, hình thức hoạt động nhằm tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh. Thông qua đó, khối đại đoàn kết toàn dân được thắt chặt, nhân dân trên địa bàn đồng tâm hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, nỗ lực thực hiện những mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của huyện.

Chia sẻ về những kết quả đạt được trong năm qua, đồng chí Lê Thị Minh Hải, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Ninh cho biết, qua công tác tuyên truyền, vận động của Mặt trận các cấp trong huyện, các tầng lớp nhân dân đã đoàn kết, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, tạo khí thế sôi nổi trong phát triển kinh tế, giảm nghèo bề vững.

Để nâng cao vai trò, hiệu quả việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, trước hết, Mặt trận các cấp trong huyện đặc biệt chú trọng xây dựng, củng cố tổ chức, nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, qua đó, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, nhất là công tác xây dựng đội ngũ đảng viên trong sạch, giàu phẩm chất chính trị. Mặt trận huyện cũng thường xuyên tăng cường thực hiện nhiệm vụ giám sát, phản biện đối với cấp uỷ, chính quyền các cấp trong việc xây dựng, ban hành, lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện những chủ trương, chính sách, pháp luật có liên quan đến quyền, nghĩa vụ và lợi ích chính đáng của nhân dân, góp phần hoàn thiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước theo hướng phù hợp, sát thực.

Ủy ban MTTQ và đoàn thể các cấp trong huyện thường xuyên chủ động nắm bắt tình hình các tầng lớp nhân dân và những ý kiến, kiến nghị của công dân; hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo đúng pháp luật. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của chính quyền các cấp, các ngành đã có những chuyển biến tích cực, chú trọng việc tổ chức gặp gỡ, đối thoại giữa người khiếu kiện, người bị khiếu kiện với cơ quan chức năng, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giải quyết dứt điểm những vụ khiếu kiện đông người, phức tạp.

Với các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Ngày vì người nghèo”, Mặt trận các cấp trong huyện đã đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, hiến tài sản. Mặt trận đã phối hợp chỉ đạo nhân rộng nhiều mô hình xây dựng nông thôn mới có hiệu quả. Trong năm 2016, Mặt trận huyện chỉ đạo triển khai mới 5 mô hình điểm, trong đó 2, mô hình toàn diện và 3 mô hình theo chuyên đề... Nhờ đó, diện mạo nông thôn trên địa bàn có nhiều khởi sắc về kinh tế cũng như văn hóa, xã hội.

Đối với công tác giám sát, Mặt trận các cấp huyện Quảng Ninh phối hợp với các tổ chức thành viên và Thường trực HĐND cùng cấp giám sát và vận động nhân dân giám sát quá trình tổ chức Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Riêng Ban Thường trực MTTQVN huyện đã tiến hành 15 cuộc giám sát về công tác chuẩn bị bầu cử. Ngoài ra, Ủy ban MTTQVN huyện phối hợp cùng với Thường trực HĐND và các ban HĐND huyện giám sát theo chương trình năm 2016 của Thường trực Hội đồng nhân dân huyện.

Để góp phần làm tốt công tác phối hợp với HĐND, Ủy ban MTTQVN huyện cùng cấp ủy, chính quyền, Mặt trận các xã, thị trấn thường xuyên đổi mới nội dung phương thức tiếp xúc cử tri. Các buổi tiếp xúc đều bảo đảm dân chủ, tạo được không khí thẳng thắn, cởi mở giữa cử tri với đại biểu. Những ý kiến, kiến nghị của cử tri được tổng hợp đầy đủ gửi các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.

Cùng với đó, Mặt trận đẩy mạnh vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân được các địa phương tổ chức chu đáo, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, qua đó, tạo sự gắn bó, hiểu biết lẫn nhau giữa các gia đình ở cộng đồng khu dân cư.

Thực hiện cuộc vận động “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Mặt trận và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở chú trọng triển khai sâu rộng. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội được tăng cường, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững. Nhờ đó, nhiều làng quê thực sự đổi mới, ngày một tiến bộ, văn minh. Đời sống của người dân không ngừng được nâng lên, nhất là bà con ở những xã miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Công tác mặt trận tham gia xây dựng chính quyền ở huyện Quảng Ninh đã thể hiện được vai trò nòng cốt, góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền và nhân dân vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phát triển kinh tế, thực hiện tốt công tác giảm nghèo, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

H.Tr