.

Nhiều chi hội cựu chiến binh Lệ Thủy không còn hội viên nghèo

Thứ Hai, 13/02/2017, 09:56 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhờ thực hiện đa dạng các hình thức giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo nên hiện nay ở huyện Lệ Thủy, nhiều chi hội CCB đã không còn hội viên nghèo. Mỗi CCB nơi đây đã và đang phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, đi đầu trong các phong trào thi đua, góp phần tích cực phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Điểm nhấn trong hoạt động của các cấp Hội CCB Lệ Thủy trong thời gian qua, đó là đã phát động và khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái trong mỗi hội viên. Các CCB trên nhiều phương diện khác nhau đã tích cực tham gia phong trào CCB thi đua phát triển kinh tế, giúp nhau giảm nghèo bền vững.

Các cấp hội tiến hành rà soát, bình xét hộ nghèo, tìm hiểu rõ hoàn cảnh gia đình, nguyên nhân một cách cụ thể để có những giải pháp giúp đỡ phù hợp, hiệu quả. Các cấp hội thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, động viên cán bộ, hội viên nêu cao ý chí tự lực, tự cường, không cam chịu đói nghèo, vượt khó đi lên, phát huy tiềm năng, huy động mọi nguồn lực để phát triển kinh tế, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Trong phát triển kinh tế, các cấp Hội CCB trong huyện đã coi trọng hai giải pháp, đó là hỗ trợ hội viên về vốn và KHKT. Nhiều năm qua, các cấp hội đã tích cực phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện giải ngân nguồn vốn vay ủy thác nguồn vốn chính sách xã hội, vốn vay từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm. Đến nay, Hội CCB huyện nhận ủy thác vay vốn tín dụng ưu đãi NHCSXH với 93 tổ tiết kiệm vay vốn, 1.335 hộ vay, dư nợ là 62,421 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 5.950 lao động; vốn vay Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm 145 triệu đồng; thực hiện 8 dự án, giải quyết việc làm cho 24 lao động.

Các cấp hội phối hợp chặt chẽ với NHCSXH duy trì vốn vay cho hội viên; tích cực phối hợp với Phòng NN-PTNT tổ chức tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi ong cho 140 hội viên; triển khai hoàn thành dự án trồng chuối kinh tế cho CCB ở 2 xã Lâm Thủy và Ngân Thủy. Ngoài ra, các cấp hội còn vận động hội viên giúp nhau ngày công, cây, con giống, tạo điều kiện giúp hộ nghèo vươn lên, phát triển kinh tế.

Để giúp hội viên sử dụng vốn vay đạt hiệu quả, các chi hội chú trọng làm tốt công tác bình xét đối tượng cho vay, bảo đảm đúng đối tượng, đúng nhu cầu; đồng thời thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn để các hội viên sử dụng nguồn vốn đúng mục đích.

Cùng với việc hỗ trợ vay vốn, các cấp Hội CCB trong huyện đã chủ động phối hợp với ngành chức năng, các tổ chức đoàn thể tổ chức các buổi chuyển giao tiến bộ KHKT về chăn nuôi, trồng trọt; động viên CCB mạnh dạn áp dụng khoa học và chuyển đổi hình thức sản xuất phù hợp với điều kiện sức khỏe cũng như kinh tế của gia đình.

Được sự hỗ trợ, tư vấn của các cấp hội, CCB Lệ Thủy đã chú trọng đầu tư phát triển kinh tế tổng hợp vườn-ao chuồng, chăn nuôi trang trại, gia trại, tham gia phát triển tổ hợp sản xuất, dịch vụ, làm nghề phụ, từ đó đóng góp quan trọng vào việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, con nuôi, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, góp phần hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Tiêu biểu là các mô hình phát triển kinh tế như: nuôi tôm trên cát xã Ngư Thủy Trung của các ông Ngô Minh Phiện, Ngô Minh Khích; trang trại chăn nuôi ở xã Hoa Thủy của ông Bùi Ngọc Trinh; trang trại trồng cây công nghiệp xã Mai Thủy của các ông Dương Đình Luyện, Nguyễn Văn Nói; doanh nghiệp xây dựng tổng hợp của ông Hoàng Văn Lập; ông Võ Quang Lực, chủ trang trại chăn nuôi tổng hợp thị trấn Lệ Ninh; ông Lê Văn Lưu, chủ trang trại trồng cây công nghiệp, ông Lê Đức Lập, chủ trang trại chăn nuôi xã Xuân Thủy; các ông Nguyễn Văn Lợi, Nguyễn Văn Toàn, trang trại tổng hợp xã Văn Thủy; Hoàng Thành Đồng, trang trại chăn nuôi gia cầm xã An Thủy; Dương Hữu Văn, chủ trang trại tổng hợp xã Tân Thủy; các ông Lê Văn Mừng, Lê Văn Hùng, doanh nghiệp xây dựng xã Sen Thủy và nhiều hội viên CCB xã Thanh Thủy phát triển mô hình trồng khoai lang cho thu nhập cao từ 80 đến 100 triệu đồng/ha/năm.v.v...

Không chỉ giúp hội viên phát triển kinh tế mà các cấp Hội CCB trong huyện Lệ Thủy còn chú trọng hỗ trợ hội viên nâng cao đời sống tinh thần, động viên các CCB tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua ở địa phương, nhất là phong trào “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”. Các cán bộ, hội viên đã tích cực hưởng ứng phong trào bằng những việc làm thiết thực như hiến đất và tài sản trên đất, hiến công để xây dựng các công trình phúc lợi, làm đường giao thông nông thôn; thực hiện vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa; dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm....

Đa dạng các hình thức giúp CCB giảm nghèo ở Lệ Thủy không chỉ tạo điều kiện cho hội viên vươn lên phát triển kinh tế mà từ đó uy tín và vai trò của tổ chức Hội CCB ngày càng được khẳng định. Năm 2016, qua rà soát, số hội viên CCB nghèo trong toàn hội còn 435 hộ, chiếm 4,42%, tăng 0,07% so với năm 2015; hộ cận nghèo 222 hộ, chiếm 2,87%; Hộ khá, giàu 5.850 hộ, chiếm 60% .

Kết quả đó đã khẳng định vai trò, vị trí của những người lính trên mặt trận mới, dù ở hoàn cảnh nào họ vẫn luôn năng động, sáng tạo trong lao động sản xuất để góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Hồng Mến
(Đài TT-TH Lệ Thủy)