.

Lệ Thủy: Nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ chính trị năm 2017

Thứ Tư, 15/02/2017, 08:17 [GMT+7]

(QBĐT) - Mặc dù chịu ảnh hưởng từ khó khăn chung của nền kinh tế, thiên tai, lụt bão gây thiệt hại nặng nề song năm 2016 vừa qua, huyện Lệ Thủy vẫn gặt hái được những kết quả khả quan trên nhiều lĩnh vực. Đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện và nâng cao. Vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng được củng cố. Đặc biệt, huyện Lệ Thủy đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh được giữ vững; niềm tin của nhân dân đối với Đảng không ngừng được củng cố và nâng cao.

Đồng chí Lê Văn Bảo, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Ngay từ đầu năm, UBND huyện đã tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhằm chủ động thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao một cách có hiệu quả nhất. Cụ thể, huyện đã giao chỉ tiêu kế hoạch năm 2016 cho các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn.

Theo đó, các cơ quan cấp huyện và UBND các xã tăng cường công tác chỉ đạo, giải quyết kịp thời các vướng mắc, tồn đọng trên các lĩnh vực. Trong đó chú trọng chỉ đạo tập trung sản xuất nông nghiệp toàn diện theo hướng sản xuất hàng hóa, phát triển mạnh diện tích rừng trồng kinh tế gắn với chuyển đổi giống theo hướng kéo dài thời gian khai thác, tiếp tục triển khai thực hiện các dự án phát triển quỹ đất...

Bên cạnh đó, huyện cũng đã chỉ đạo các phòng ban chức năng, các địa phương tổ chức các hội nghị bàn giải pháp giải quyết vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Đồng thời vận động nhân dân thi đua sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình và tham gia xây dựng chính quyền vững mạnh.

Bằng việc thực hiện các biện pháp chỉ đạo quyết liệt nói trên, hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội mà huyện đề ra trong năm 2016 đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Giá trị sản xuất ngành nông, lâm nghiệp - thủy sản tăng 3,85% (KH 5-6%); ngành công nghiệp - xây dựng tăng 12,2% (KH 14-15%); ngành dịch vụ tăng 15,5% (KH 16-17%).

 Hệ thống đường giao thông nông thôn của huyện Lệ Thủy tiếp tục được đầu tư xây dựng, nâng cấp hoàn thiện.
Hệ thống đường giao thông nông thôn của huyện Lệ Thủy tiếp tục được đầu tư xây dựng, nâng cấp hoàn thiện.

Cơ cấu kinh tế cơ bản chuyển dịch đúng hướng, trong đó: ngành nông, lâm nghiệp - thuỷ sản chiếm 34,8%; công nghiệp - xây dựng chiếm 27,6%; dịch vụ chiếm 37,6%.Tổng sản lượng lương thực cả năm đạt 95.169 tấn (KH trên 93.000 tấn); thu ngân sách trên địa bàn đạt 138 tỷ đồng (KH trên 115 tỷ đồng); thu nhập bình quân đầu người đạt 30 triệu đồng/người/năm. Đặc biệt, Lệ Thủy hiện có 6.000 ha đất sản xuất nông nghiệp đạt giá trị thu nhập trên 70 triệu đồng/ha/năm, trong đó có gần 1.500 ha đạt trên 100 triệu đồng/ha/năm.

Huyện cũng đã thực hiện tốt việc duy trì, phát triển diện tích cây cao su, duy trì tổng đàn gia súc, phát triển đàn gia cầm trên cơ sở tận dụng thế mạnh của từng địa phương. Cũng trong năm 2016, hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông, thuỷ lợi, giáo dục, y tế trên địa bàn tiếp tục được quan tâm, đầu tư xây dựng. Lĩnh vực văn hoá - xã hội đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác bảo đảm an sinh xã hội được thực hiện tốt, đời sống nhân dân vùng sâu, vùng xa tuy còn những khó khăn nhưng đã được các cấp, các ngành tập trung chăm lo nên cơ bản ổn định.

Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ huyện Lệ Thủy cũng đã tập trung thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trên cơ sở nhấn mạnh việc “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác, nhiều cơ quan, đơn vị đã tiến hành xây dựng các tiêu chí chuẩn mực đạo đức của tập thể, cụ thể hoá thành các chương trình, kế hoạch hành động phù hợp với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, gắn với thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước. Việc thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí quan liêu được thực hiện gắn với công tác cải cách hành chính, thực hiện quy chế dân chủ, quy chế tiết kiệm trong chi tiêu hành chính, quy định về xây dựng nếp sống văn minh công sở...

Trên cơ sở những kết quả đạt được, năm 2017, huyện Lệ Thủy đã đề ra những giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị được giao. Cụ thể là tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc của các cấp uỷ đảng, tăng cường sự đoàn kết thống nhất của cả hệ thống chính trị cũng như nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị đã đề ra, tiếp tục tập trung lãnh đạo nhân dân phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn, quan tâm đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng; tăng cường công tác quản lý các lĩnh vực liên quan về thuế, tài chính, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; đẩy mạnh xã hội hoá các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hoá - thể thao; chăm lo cho các đối tượng chính sách, hỗ trợ các vùng đồng bào dân tộc miền núi, Huyện tiếp tục tăng cường chỉ đạo các xã thực hiện có hiệu quả chủ trương xây dựng nông thôn mới; nâng cao đời sống cho người dân cả về tinh thần lẫn vật chất. Một số chỉ tiêu chủ yếu mà huyện Lệ Thủy đặt ra trong thực hiện nhiệm vụ năm 2017 là phấn đấu giá trị sản xuất tăng 10-11%.

Trong đó, ngành nông, lâm nghiệp - thủy sản tăng 4-5%, ngành công nghiệp - xây dựng tăng 12,5-13,5%, ngành dịch vụ tăng 15-16%; tổng sản lượng lương thực đạt trên 94.000 tấn; thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 140 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 33 triệu đồng/người/năm; duy trì 9 xã đạt chuẩn nông thôn mới; phấn đấu có thêm 2 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới; độ che phủ rừng đạt trên 61% theo tiêu chí mới... Trong công tác xây dựng Đảng, huyện tiếp tục thực hiện tốt việc đổi mới phương thức và nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị; tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị; xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh...

Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, tin tưởng rằng những chỉ tiêu, kế hoạch đặt ra trong năm 2017 của huyện Lệ Thủy sẽ được thực hiện thắng lợi.

Nguyễn Hoàng