.

Đảng bộ xã Xuân Ninh: Lãnh đạo hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới

Thứ Sáu, 10/02/2017, 10:35 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, Đảng bộ xã Xuân Ninh đã tập trung lãnh đạo, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội đến mỗi cán bộ, đảng viên và người dân cùng chung tay hoàn thành Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đưa Xuân Ninh trở thành địa phương thứ tư trong toàn huyện Quảng Ninh cán đích nông thôn mới cuối năm 2016.

Theo lời giới thiệu của đồng chí Bí thư Huyện ủy Quảng Ninh,  cùng với việc xây dựng Đảng vững mạnh, thời gian qua, Đảng bộ xã Xuân Ninh đã tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo, phát huy trí tuệ tập thể, tinh thần tiền phong, gương mẫu  của cán bộ, đảng viên, lãnh đạo thực hiện hiệu quả chương trình nông thôn mới.

Khi triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, Xuân Ninh so với một số địa phương khác trong toàn huyện có xuất phát điểm còn thấp, nông nghiệp, cơ sở hạ tầng nông thôn, đời sống nhân dân vẫn còn khó khăn... nhưng với địa phương giàu truyền thống cách mạng, sự đồng thuận cao giữa “ý Đảng lòng dân”, xã đã cán đích NTM vào cuối năm 2016.

Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Xuân Ninh cho biết: “Đảng bộ xã có 26 chi bộ, 550 đảng viên. Xây dựng tập thể Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ và các chi bộ Đảng trong sạch vững mạnh gắn bó mật thiết với nhân dân là những trăn trở mà chúng tôi cần phải hiện thực hóa. Trong giai đoạn phát triển mới CNH- HĐH nông nghiệp nông thôn hiện nay, đặc biệt khi triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, vai trò tiên phong, đầu tàu của tổ chức đảng, đảng viên được đặt lên hàng đầu”.

Trên lĩnh vực xây dựng Đảng, Đảng ủy xã và các cấp ủy đã chú trọng đổi mới và nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; kịp thời tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên và nhân dân; đồng thời đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Hệ thống cơ sở hạ tầng ở Xuân Ninh được đầu tư xây dựng khang trang (trong ảnh: Chợ trung tâm xã Xuân Ninh hoàn thành từ nguồn vốn chương trình NTM).
Hệ thống cơ sở hạ tầng ở Xuân Ninh được đầu tư xây dựng khang trang (trong ảnh: Chợ trung tâm xã Xuân Ninh hoàn thành từ nguồn vốn chương trình NTM).

Xác định xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, căn bản, Đảng ủy và các cấp ủy  đã tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo tinh thần Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư và đề án của Huyện ủy Quảng Ninh về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ phù hợp tình hình thực tiễn các chi bộ trên địa bàn. Công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên được các cấp ủy chú trọng cả về chất lượng lẫn số lượng. Trong năm qua, Đảng bộ xã đã bồi dưỡng, giới thiệu, kết nạp được 15 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 115,4% kế hoạch.

Đảng ủy và các cấp ủy cũng tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát. Qua kiểm tra, giám sát đã uốn nắn kịp thời những sai sót, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên. 

“Đảng bộ được xây dựng, củng cố, trong sạch vững mạnh tạo cơ sở vững chắc để Đảng bộ, hệ thống chính trị, nhân dân phát huy nội lực, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế  địa phương, nâng cao đời sống nhân dân, giữ vững ổn định chính trị xã hội, huy động có hiệu quả mọi nguồn lực phát triển kinh tế-xã hội bền vững, đưa Xuân Ninh ngày càng phát triển”- Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Xuân Ninh nói thêm.

Trên cơ sở đó, Xuân Ninh xác định phát triển nông nghiệp, nông thôn, nâng cao mức sống cho người dân là mục tiêu xuyên suốt trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền xã. Trong đó, đặc biệt chú trọng phát triển nền nông nghiệp bền vững cùng với duy trì các ngành nghề TTCN.

Năm 2016, sản lượng lương thực toàn xã đạt trên 3.400 tấn; chăn nuôi có bước chuyển biến tích cực, tổng đàn gia súc, gia cầm tăng so với cùng kỳ. Trên địa bàn duy trì  ổn định các cơ sở ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động; giá trị TTCN và dich vụ trong năm ước đạt 28 tỷ đồng, tăng 10%; trong đó một số nghề duy trì mức thu nhập khá như mộc, nề, cơ khí, khai thác vật liệu xây dựng. Kinh tế phát triển ổn định, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,97%; thu nhập bình quân đầu người 27-28 triệu đồng/năm.

Trong xây dựng NTM, Đảng bộ xã đã huy động toàn thể hệ thống chính trị vào cuộc, phát huy vai trò chủ động của các Ban phát triển thôn và Ban giám sát cộng đồng tại cơ sở nên hiệu quả trong thực hiện xây dựng NTM đạt được rất cao. Từ điểm xuất phát thấp (chỉ có 4 tiêu chí đạt khi triển khai xây dựng NTM), Xuân Ninh hoàn thành 19/19 tiêu chí cuối năm 2016, được UBND tỉnh công nhận là xã NTM đúng vào lúc chuẩn bị đón năm mới 2017.   

Xuân Ninh thực sự mới mẻ từ diện mạo nông thôn đến đời sống thực tế của người dân. Và để giữ ổn định 19/19 tiêu chí NTM bền vững là điều mà Đảng bộ, chính quyền xã thực sự quan tâm. Với những kết quả đạt được, tin rằng, Xuân Ninh sẽ tiếp tục phát huy nội lực trong phát triển kinh tế- xã hội, ổn định chính trị và giữ vững quốc phòng-an ninh.

Hương Trà