.

Đảng bộ xã Ngư Hóa: Những quyết sách năng động

Thứ Sáu, 17/02/2017, 09:53 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngư Hóa là một trong những xã vùng sâu còn nhiều khó khăn của huyện miền núi Tuyên Hóa. Xuất phát điểm thấp, địa hình hiểm trở, hạ tầng cơ sở còn nhiều thiếu thốn là những nguyên nhân chủ yếu khiến lộ trình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương gặp nhiều trở ngại. Từ thực tế này, những năm qua, Đảng bộ xã Ngư Hóa đã có những quyết sách thể hiện tính năng động, lãnh đạo nhân dân, nỗ lực vượt qua khó khăn, tận dụng hiệu quả sự đầu tư của Đảng và Nhà nước, phát huy nội lực, khai thác tiềm năng, tạo được bước chuyển biến trong phát triển kinh tế-xã hội.

Những ngày đầu xuân mới Đinh Dậu, chúng tôi có chuyến công tác ngược lên xã miền núi Ngư Hóa. Không còn là con đường gập ghềnh đầy sỏi đá, trắc trở như trước kia, đường về Ngư Hóa hôm nay được bê tông phẳng lỳ, kiên cố.

Đồng chí Nguyễn Hữu Lai, Bí thư Đảng ủy xã Ngư Hóa cho biết: Nhờ những quyết sách hợp lý, những năm gần đây, diện mạo địa phương đã có những đổi thay đáng kể. Xác định phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt, Đảng ủy xã luôn quan tâm lãnh đạo xây dựng chính quyền, Mặt trận và các tổ chức chính trị-xã hội vững mạnh; tích cực triển khai thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đường về Ngư Hóa hôm nay.
Đường về Ngư Hóa hôm nay.

Đảng ủy đã chỉ đạo triển khai cho các tập thể, cá nhân đăng ký việc làm cụ thể theo tấm gương đạo đức của Bác. Kết quả có 100% chi bộ và 98% đảng viên đăng ký; 100% các ngành, đoàn thể đã tổ chức cho cán bộ, hội viên, đoàn viên tham gia đăng ký việc làm cụ thể tập trung vào các nội dung như: thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; xây dựng lối sống lành mạnh, giản dị, trung thực; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí cũng như các biểu hiện quan liêu, cửa quyền, hách dịch; tích cực tham gia các hoạt động xã hội, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; kiên quyết bài trừ tệ nạn xã hội; chấp hành nghiêm chỉnh giờ giấc, tác phong người cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức...

Từ những giải pháp nêu trên, công tác xây dựng Đảng nói chung và xây dựng tổ chức đảng đạt trong sạch vững mạnh nói riêng của xã Ngư Hoá đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Qua phân tích đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên năm 2016, Đảng bộ xã có 4/9 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, 3 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ; gần 80% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Trong lãnh đạo phát triển kinh tế, Đảng ủy xã Ngư Hoá luôn coi trọng tính hiệu quả từ việc phát huy tiềm năng, thế mạnh về đất đai, nguồn lực lao động, tập trung sản xuất nông, lâm nghiệp, phát triển thương mại, dịch vụ. Xác định sản xuất nông, lâm nghiệp đóng vai trò chủ đạo, Ngư Hoá đã tập trung chỉ đạo nhân dân tận dụng mọi nguồn đất để sản xuất nông, lâm nghiệp; khuyến khích bà con tích cực tận dụng nguồn đất đồi bãi để trồng các loại cây khác như ngô, sắn, lạc, hồ tiêu... tạo nguồn thu nhập đáng kể và ổn định, nâng cao hiệu quả trên đơn vị diện tích.

Các mô hình khuyến nông, khuyến lâm được tổ chức tập huấn và triển khai đồng bộ xuống tận thôn cho bà con học tập. Từ đó KHKT được áp dụng sâu vào đồng ruộng, các loại giống mới cho năng suất, chất lượng cao được đưa vào sản xuất. Phong trào thâm canh tăng vụ, hộ gia đình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, phong trào cơ giới hóa nông nghiệp nông thôn được đẩy mạnh... Tất cả đã tạo ra bước đột phá nâng cao sản lượng lương thực.

Xã đã tranh thủ có hiệu quả sự đầu tư của Nhà nước, hoàn thiện mạng lưới hạ tầng thủy lợi, chủ động nguồn nước tưới phục vụ sản xuất. Công tác chăn nuôi cũng được Ngư Hóa đẩy mạnh phát triển. Tận dụng đồng cỏ còn khá rộng, bà con đã tập trung mở rộng chăn nuôi. Đến nay, tổng đàn gia súc của xãđạt hơn 377 con,góp phần cân bằng tỷ trọng giữa trồng trọt và chăn nuôi trong sản xuất nông nghiệp, đem lại nguồn thu nhập không nhỏ cho bà con nông dân.

Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư được các cấp ủy và chính quyền xã chỉ đạo triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao. Kết quả bình xét hàng năm có khoảng 70% số hộ đạt gia đình văn hóa. Cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa được tăng cường. Công tác giải quyết các chế độ, chính sách được quan tâm thực hiện, bảo đảm chi trả đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, góp phần ổn định đời sống cho các đối tượng chính sách-xã hội trên địa bàn.

Từ sự sâu sát quyết liệt trong quá trình chỉ đạo nhân dân phát triển kinh tế-xã hội của cấp ủy và chính quyền xã, công tác giảm nghèo của địa phương đã có nhiều chuyển biến tích cực, từ 40,63% năm 2011, xuống chỉ còn 25,33% năm 2016 (chưa xét theo chuẩn đa chiều).

Kinh tế có bước tiến, Ngư Hóa có điều kiện tập trung thực hiện chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Trong công tác xây dựng cơ bản, bằng nguồn vốn của các chương trình mục tiêu quốc gia, xã đã tập trung ưu tiên đầu tư hạ tầng như cải tạo đường liên thôn, xây dựng trạm y tế xã, xây dựng các điểm phân trường, các tuyến kênh mương thủy lợi nội đồng.

Nhờ những nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, đến thời điểm này, Ngư Hoá đã đạt 6/19 tiêu chí (tiêu chí quy hoạch, an ninh trật tự, văn hóa, điện, nhà ở, bưu chính) và dự kiến trong năm 2017 sẽ thêm 2 tiêu chí là giao thông và y tế. Là địa phương vùng cao với địa hình phức tạp nhưng Ngư Hoá là một trong số ít xã miền núi rẻo cao có 90% tuyến đường được bê tông, cứng hoá, xã dự định đến năm 2017 sẽ hoàn thành tiêu chí đường giao thông.

Có thể thấy, với sự chỉ đạo đúng hướng của cấp ủy, chính quyền, sự phấn đấu của nhân dân và sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước, Ngư Hoá hôm nay đã có nhiều khởi sắc đáng ghi nhận, bộ mặt nông thôn đang đổi thay từng ngày.

Tuy nhiên, chặng đường phía trước của địa phương vẫn còn khó khăn đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền địa phương cần nhanh chóng vạch định kế sách phát triển lâu dài, tích cực xây dựng các chương trình, dự án thu hút vốn đầu tư, tài trợ từ nhiều phía; cần nêu cao vai trò, trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên trong việc khắc phục khó khăn, vươn lên làm giàu cho gia đình, địa phương, đồng thời động viên mọi người đoàn kết, cùng chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, phát triển...

Đ.V