.
Cải cách hành chính:

Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong cải cách hành chính

Thứ Năm, 16/02/2017, 09:59 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong thời gian qua, các cấp ủy Đảng ở tỉnh ta đã quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Thực hiện công tác CCHC, những năm qua, Đảng bộ huyện Tuyên Hóa đã chỉ đạo toàn huyện thực hiện tốt chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020, chương trình CCHC huyện Tuyên Hóa giai đoạn 2011-2020 và ban hành nhiều văn bản liên quan đến công tác này. Công tác thông tin tuyên truyền CCHC được huyện đẩy mạnh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Đặc biệt, Huyện ủy, UBND huyện thường xuyên chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL). Năm 2016, huyện Tuyên Hóa đã ban hành 7 văn bản QPPL, rà soát 94 văn bản đang được tổ chức triển khai thực hiện tại địa phương.

Hiện tại, trên địa bàn huyện có 400 TTHC được công khai đầy đủ, đúng quy định trên trang thông tin điện tử của huyện. Bộ máy chính quyền từ cấp huyện đến cấp xã cơ bản ổn định, cán bộ được sắp xếp, bố trí phù hợp với chuyên môn đào tạo, có đủ năng lực, trình độ hoàn thành nhiệm vụ được giao. Việc giải quyết các TTHC theo cơ chế một cửa liên thông ở UBND huyện, cơ chế một cửa ở UBND các xã, thị trấn ổn định. Kết quả năm 2016, toàn huyện đã giải quyết 48.702 hồ sơ.

Công tác CCHC trên địa bàn tỉnh được các cấp ủy đảng chú trọng.
Công tác CCHC trên địa bàn tỉnh được các cấp ủy đảng chú trọng.

Riêng cấp huyện giải quyết 3.492 hồ sơ. Trong đó, giải quyết đúng hạn 3.375 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn và 171 hồ sơ đang giải quyết. Với kết quả này, chỉ số dân chấm điểm của huyện Tuyên Hóa đạt cao nhất tỉnh (9,4 điểm trong lần công bố gần nhất). Cấp xã giải quyết 45.210 hồ sơ, trong đó, giải quyết đúng hạn 44.704 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn và 506 hồ sơ đang giải quyết.

Tại thành phố Đồng Hới, công tác CCHC được các cấp ủy đảng, chính quyền xem là một chương trình lớn và quan trọng. Thành phố tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt, xây dựng nền hành chính từng bước chuyên nghiệp, phục vụ tốt hơn nhu cầu xã hội và nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước...

Nhờ đó, các TTHC áp dụng trên địa bàn thành phố được niêm yết công khai, minh bạch mức thu phí, lệ phí và các loại giấy tờ, thành phần, hồ sơ, biểu mẫu có liên quan, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi tiến hành giao dịch. Trong năm vừa qua, các cơ quan chuyên môn thành phố và UBND các xã, phường tiếp nhận 163.260 hồ sơ liên quan đến TTHC.

Trong đó, giải quyết xong 161.561 hồ sơ, đang giải quyết 1.744 hồ sơ (có 1.489 hồ sơ trong hạn). Công tác tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông thực hiện thông suốt, chuyển biến tích cực, số hồ sơ tồn đọng, hồ sơ quá hạn giảm. Trung tâm một cửa liên thông thành phố có 36 TTHC giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Trong năm, trung tâm đã tiếp nhận 23.070 hồ sơ (gồm 2.248 hồ sơ năm 2015 chuyển sang và 20.822 hồ sơ mới tiếp nhận); hoàn thành thủ tục cho 20.438 hồ sơ; đang giải quyết 1.943 hồ sơ; 414 hồ sơ chờ bổ sung và 275 hồ sơ chuyển cho Chi cục Thuế thành phố. Công tác hiện đại hóa nền hành chính công, ứng dụng công nghệ thông tin, hệ thống ISO vào hoạt động, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong lĩnh vực hành chính... đạt nhiều kết quả quan trọng.

Ông Trương Tấn Hưng, Phó trưởng phòng Nội vụ huyện Bố Trạch cho biết: Để công tác CCHC thực sự đi vào nền nếp, chất lượng và đạt hiệu quả, Huyện ủy Bố Trạch đã chú trọng lãnh đạo công tác tuyên truyền về CCHC, tổ chức các lớp tập huấn, phổ biến những quy định mới trong thực hiện cơ chế một cửa, kỹ năng giao tiếp hành chính khi thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Huyện chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn thực hiện quy định đánh giá, xếp loại kết quả thực hiện công tác CCHC.

Nhờ đó, công tác CCHC trên địa bàn huyện Bố Trạch đã từng bước được đồng bộ và hiệu quả. Việc tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông được quan tâm thực hiện và có nhiều chuyển biến tích cực, số hồ sơ tồn đọng, hồ sơ quá hạn giảm.

Sự nhũng nhiễu và các hiện tượng tiêu cực gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong việc giải quyết các TTHC các cấp đã được khắc phục, góp phần giảm thiểu chi phí, thời gian, công sức của nhân dân. Công tác quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện luôn được thực hiện theo đúng quy trình, thẩm quyền quy định trên cơ sở các văn bản pháp lý. Hàng năm, trên cơ sở biên chế được UBND tỉnh giao, UBND huyện tiến hành phân bổ biên chế đến từng cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp, đáp ứng thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ.

Trong năm 2016, với sự chỉ đạo tích cực, sâu sát của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, công tác CCHC trên địa bàn huyện Minh Hóa đã có những chuyển biến mạnh mẽ. Ông Bùi Anh Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Minh Hóa cho hay: “Công tác chỉ đạo điều hành CCHC đã được Đảng bộ huyện tập trung quan tâm, đẩy mạnh. Đối với các phòng, ban, đơn vị, địa phương huyện có sự phân công lãnh đạo trực tiếp chỉ đạo hoạt động CCHC.

Đặc biệt, công tác lập kế hoạch CCHC, kế hoạch tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về CCHC được chú trọng. Công tác kiểm tra CCHC được huyện chỉ đạo quyết liệt, qua đó phát huy được mặt tích cực, tìm ra được tồn tại, hạn chế, vướng mắc kịp thời tháo gỡ”.

Tại hội nghị tổng kết của ngành Nội vụ, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã ghi nhận, đánh giá cao kết quả đạt được của công tác CCHC. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, năm 2017, ngành Nội vụ tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020; kế hoạch CCHC của tỉnh năm 2017 và giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh việc triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông, nâng cao chất lượng dịch vụ công; tham mưu thực hiện có hiệu quả chính sách thu hút người có trình độ chuyên môn cao theo nghị quyết của HĐND tỉnh; đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức để xây dựng một nền hành chính hiệu quả, năng động, minh bạch, phục vụ nhân dân; tham mưu, tổ chức rà soát tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị để tiến hành cơ cấu, sắp xếp, tổ chức lại theo hướng tinh gọn, hiệu quả...

X.V