.

Quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức, giành nhiều thành công to lớn và toàn diện hơn nữa

Thứ Bảy, 28/01/2017, 19:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trả lời phỏng vấn Báo Quảng Bình.

- P.V: Thưa đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, năm 2016 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, có ý nghĩa quan trọng cho chặng đường phát triển 5 năm (2016-2020); tuy nhiên cũng là năm xảy ra sự số môi trường biển hết sức nghiêm trọng và hai trận lũ lớn. Xin đồng chí cho biết kết quả nổi bật mà tỉnh đã đạt được trên lĩnh vực kinh tế-xã hội?

- Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài: Năm 2016 là năm đầu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020, với quyết tâm mới, khí thế mới, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã đồng lòng đồng sức, tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, trong đó phân công, phân cấp giao trách nhiệm cụ thể cho từng tổ chức, cá nhân và tập trung chỉ đạo các dự án lớn của tỉnh.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tháp tùng Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình thăm xã biển Quảng Xuân.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tháp tùng Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình thăm xã biển Quảng Xuân.

Tuy nhiên, đúng là “họa vô đơn chí”, sự cố môi trường biển do Formosa và 2 trận lũ lụt lịch sử trong tháng 10-2016 đã ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến tình hình kinh tế-xã hội, an ninh chính trị trong toàn tỉnh. Trước những khó khăn trên, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, triển khai đồng bộ các giải pháp khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất; động viên, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh; đồng thời tăng cường các biện pháp ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, nhờ vậy, tình hình kinh tế - xã hội năm 2016 vẫn ổn định và có bước phát triển.   

Sản xuất nông nghiệp được mùa, sản lượng lương thực vượt kế hoạch đề ra; chăn nuôi phát triển ổn định; sản xuất công nghiệp duy trì tăng trưởng khá (9,2%); thu ngân sách vượt kế hoạch đề ra, ước đạt 3.067 tỷ đồng, bằng 102,2% dự toán địa phương. Năm 2016, toàn tỉnh có thêm 14 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí, nâng tổng số xã đạt nông thôn mới lên 42 xã, chiếm 30,9%.

Kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội được chú trọng đầu tư, nhất là các công trình trọng điểm; đã xúc tiến, kêu gọi được nhiều dự án đầu tư lớn, tạo động lực phát triển cho tỉnh trong thời gian tới như Dự án FLC, Trung tâm thương mại Vincom Đồng Hới, Khách sạn Pullman, điều chỉnh chủ đầu tư Trung tâm nhiệt điện Quảng Trạch sang Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) để tiếp tục thực hiện, Dự án chăn nuôi bò thịt của Tập đoàn Hòa Phát....

Mặt khác, đã hoàn thiện các thủ tục trình Bộ Xây dựng thẩm định, phê duyệt nâng cấp thị trấn Kiến Giang và Hoàn Lão lên đô thị loại IV. Lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ; tỷ lệ hộ nghèo giảm 2,0% so với năm 2015; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 62,1%; trong đó lao động qua đào tạo nghề đạt 38,6%; quốc phòng - an ninh đươc giữ vững; công tác cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tích cực; công tác an sinh xã hội được chú trọng, đời sống nhân dân ổn định và từng bước được cải thiện.

- P.V: Được biết, trong năm 2016 mặc dù xảy ra sự cố môi trường biển, nhưng số nhà đầu tư đến tìm kiếm cơ hội và ký kết đầu tư trên địa bàn không những không giảm so với trước mà còn tăng khá cao, xin đồng chí chia sẻ về vấn đề này với bạn đọc Báo Quảng Bình?

- Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài: Xác định xúc tiến đầu tư là công tác quyết định đến sự bứt phá của tỉnh, do vậy, ngay từ giai đoạn 2011 đến nay, UBND tỉnh đã đặc biệt chú trọng công tác này. Năm 2014, năm 2015, UBND tỉnh đã phối hợp với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Đồng Hới, có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (khi đó là Phó Thủ tướng) đến dự và chỉ đạo cụ thể. Năm 2016, Quảng Bình đã tham dự  Hội nghị xúc tiến du lịch tại Nhật Bản, Thái Lan; quảng bá và đầu tư du lịch Quảng Bình tại Hà Nội, Đà Nẵng; tổ chức đoàn Đại sứ các nước tham dự chương trình “Chinh phục Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới”; tham gia Ngày hội du lịch thành phố Hồ Chí Minh, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội, Hội chợ du lịch quốc tế Đà Nẵng; phối hợp với dự án EU xây dựng và triển khai phương án hợp tác, liên kết phát triển du lịch 4 tỉnh Bắc miền Trung: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình...

UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch hành động để chỉ đạo nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) giai đoạn 2016 – 2017, định hướng đến năm 2020. Tỉnh đã tham gia ký kết với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, hàng quý UBND tỉnh tổ chức gặp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư và trực tiếp làm việc với các doanh nghiệp theo từng chuyên đề để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; thành lập và công khai đường dây nóng tiếp nhận phản ánh và hướng dẫn, giải đáp cho doanh nghiệp.

- P.V: Như đồng chí đã nói, Quảng Bình có Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng và nhất là động Sơn Đoòng vô cùng kỳ vỹ, là món quà quý giá mà thiên nhiên ban tặng cho địa phương, vậy chúng ta phải làm gì để phát huy tiềm năng lợi thế này?

- Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài: Quảng Bình được đánh giá là địa phương có nhiều lợi thế, tiềm năng và giàu tài nguyên phát triển du lịch ở Việt Nam. Trong đó, nổi bật là Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng được UNESCO hai lần công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, đây cũng là di sản đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á đạt 3/4 tiêu chí dành cho một Di sản thiên nhiên thế giới.

Bên cạnh đó, Quảng Bình được mệnh danh là “Vương quốc hang động” với hơn 300 hang động, trong đó có Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới. Hang Sơn Đoòng là địa danh đầu tiên và duy nhất được Tổ chức Kỷ lục Guinness (trụ sở tại Anh), Hiệp hội Kỷ lục Thế giới (trụ sở tại Hồng Kông) và Liên minh Kỷ lục Thế giới (trụ sở tại Mỹ và Ấn Độ) cùng xác lập các kỷ lục thế giới.

UBND tỉnh đã phối hợp với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức lập quy hoạch du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng, hiện đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để bảo đảm công tác triển khai phát triển du lịch có hiệu quả cao và bền vững. Tổ chức khai thác các các khu, tuyến, điểm du lịch tại Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng với các hình thức du lịch hang động phong phú.

Tiếp tục đẩy mạnh phát triển nhiều sản phẩm, loại hình du lịch khác nhau nhằm đa dạng hóa các sản phẩm du lịch mạo hiểm, trải nghiệm, sinh thái...; không ngừng nâng cao chất lượng các dịch vụ du lịch, nhân lực du lịch; tuyên truyền, kêu gọi và tạo điều kiện cho người dân, đặc biệt người dân tại các xã vùng đệm tham vào các hoạt động du lịch như làm dịch vụ lưu trú homestay, farmstay, bán hàng lưu niệm, cung cấp các sản phẩm nông nghiệp cho các nhà hàng để phục vụ khách du lịch; kêu gọi các nhà đầu tư tầm cỡ để đầu tư các loại hình, sản phẩm du lịch hiện đại, quy mô lớn, sử dụng được nhiều lao động địa phương và thân thiện với môi trường.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tiếp đoàn đầu tư đến từ Hàn Quốc.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tiếp đoàn đầu tư đến từ Hàn Quốc.

- P.V: Thưa đồng chí, trong cương lĩnh, đường lối của Đảng luôn xác định phát triển kinh tế hết sức quan trọng, là nhiệm vụ trọng tâm của Đảng, Nhà nước; xin đồng chí cho biết tỉnh có giải pháp đột phá gì để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu năm 2017 mà Nghị quyết Đảng bộ tỉnh đề ra?

- Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài: Ngoài việc chỉ đạo các công việc thường xuyên, trong năm 2017 sẽ tập trung chỉ đạo các dự án lớn, dự án trọng điểm như: Dự án sân golf Bảo Ninh - Hải Ninh của Công ty Cổ phần Tập đoàn An Việt, Dự án quần thể sân golf, resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp của Tập đoàn FLC, Dự án Trung tâm thương mại, khách sạn và khu nhà phố thương mại Shophouse Tập đoàn Vingroup, Khách sạn Fullman 5 sao của Tổng Công ty Du lịch Hà Nội, các dự án nhà máy may của Tập đoàn Dệt may, Dự án trung tâm Nhiệt điện Quảng Trạch I của Tập đoàn điện lực Việt Nam, Dự án kho ngoại quan và hệ thống đường ống dẫn dầu từ cảng Hòn La sang Lào của Pertro Lào. Tạo điều kiện để các dự án này đi vào hoạt động sẽ tạo bước bứt phá về kinh tế. Cùng với sự đồng lòng, đồng sức của nhân dân trên địa bàn tỉnh thì chắc chắn tỉnh ta sẽ hết nghèo.

Phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần lao động cần cù, sáng tạo của quê hương, tôi tin tưởng cán bộ, nhân dân trong tỉnh sẽ quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức, giành nhiều thành công to lớn và toàn diện hơn nữa, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra.

Nhân dịp xuân mới Đinh Dậu 2017, tôi xin chúc toàn thể nhân dân trong tỉnh cùng bà con quê hương Quảng Bình đang sinh sống, học tập và làm việc ở ngoài tỉnh lời chúc mừng năm mới, sức khỏe, an khang và thịnh vượng!

- P.V: Trân trọng cảm ơn đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh!

Trọng Thái (thực hiện)