.

Minh Hóa: Một năm vượt khó

Thứ Bảy, 14/01/2017, 13:10 [GMT+7]

(QBĐT) - Những ngày cuối năm Bính Thân này, tôi có dịp trở lại huyện Minh Hoá. Trong tiết chuyển mùa của đất trời, mùa xuân như đến sớm hơn với huyện miền núi này. Qua câu chuyện với đồng chí Bí thư Huyện ủy Đoàn Ngọc Lâm, được biết, năm 2016 là một năm thực sự khó khăn, nhưng huyện đã làm được nhiều việc, đáng chú ý là tập trung củng cố lại các tổ chức cơ sở đảng, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhiều nhất so với 5 năm qua.

Theo chân đồng chí Bí thư Huyện ủy Đoàn Ngọc Lâm, chúng tôi đến thăm mô hình trồng rừng kinh tế của ông Đinh Xuân Hải ở xã Hóa Phúc. Đây là mô hình trồng rừng kết hợp với chăn nuôi bò mang lại hiệu quả kinh tế một cách bền vững.

Ông Hải cho biết, 10 năm trước, khi ông đứng ra nhận 30 ha đất lâm nghiệp của xã để trồng rừng và chăn nuôi bò, cuộc sống gia đình còn khó khăn, thiếu vốn đầu tư. Lúc này cả xã Hóa Phúc chỉ lác đác vài ba hộ gia đình trồng rừng keo và mỗi hộ chỉ nhận trồng một vài ha. Ông đã bỏ ra nhiều công sức lặn lội vào huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy để học hỏi cách thức ươm cây giống lâm nghiệp, kỹ thuật trồng cây keo lai...

Nhờ sự hỗ trợ kỹ thuật và cây giống của dự án giảm nghèo và nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, rừng trồng của ông phát triển tốt, tỷ lệ cây sống rất cao. Nhờ trồng rừng mà gia đình ông đã vươn lên khá giả. Năm ngoái, ông đã thu hoạch 12 ha, thu về 650 triệu đồng. Dự định sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu ông sẽ có thêm vài trăm triệu đồng nữa từ số diện tích rừng còn lại.

Ngoài trồng rừng, ông còn nuôi thêm 10 con bò lai sind, mỗi năm thu nhập từ đàn bò hơn một trăm triệu đồng. Noi gương ông, đến nay toàn xã Hóa Phúc đã có 85% số hộ dân tham gia trồng rừng, nuôi bò lai và đã vươn lên thoát được đói nghèo.

Mô hình trồng rừng ở Hóa Phúc phát huy hiệu quả.
Mô hình trồng rừng ở Hóa Phúc phát huy hiệu quả.

Đồng chí Bí thư Huyện ủy tâm sự, năm 2016 huyện triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng Đảng, củng cố quốc phòng-an ninh... Trong đó, huyện tập trung vào 2 vấn đề chính yếu. Đó là tăng cường củng cố nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng, mà trọng tâm là nêu cao tinh thần trách nhiệm người đứng đầu, đồng thời, trên lĩnh vực phát triển kinh tế huyện tập trung đẩy mạnh thực hiện chương trình trồng rừng kinh tế kết hợp chăn nuôi bò lai.
Kết quả rõ nét nhất về thực hiện chương trình trồng rừng kinh tế là   đã cải tạo rừng nghèo kiệt, chuyển sang trồng keo lai gỗ lớn.

Đồng chí Đoàn Ngọc Lâm tâm sự, ngay từ những ngày đầu khi được phân công luân chuyển về làm Bí thư Huyện ủy Minh Hóa, đồng chí hết sức trăn trở: Vì sao tiềm năng đất đai lâm nghiệp của huyện lớn như vậy mà lâu nay vẫn chưa được đầu tư khai phá một cách có hiệu quả?”. Hiện tại trên địa bàn có 125.467 ha đất lâm nghiệp, trong đó, đất có rừng đặc dụng là 30.861 ha, đất rừng phòng hộ 39.144 ha và 55.462 ha đất rừng sản xuất, nhưng chưa được đầu tư đưa vào sản xuất.

Trăn trở về vấn đề này, đồng chí đã đưa ra hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Minh Hóa, giữa năm 2016, để thảo luận tìm giải pháp thực hiện bằng được việc chuyển đổi rừng, trồng cây keo lai gỗ lớn nhằm tạo sự đột phá về lĩnh vực kinh tế.

Sau khi tạo sự được sự đồng thuận cao về nhận thức trong cấp ủy, các địa phương liền bắt tay triển khai kế hoạch chuyển đổi rừng nghèo kiệt sang trồng rừng kinh tế. Năm 2016, Minh Hóa đã chuyển đổi 500 ha rừng nghèo kiệt, trong đó xã Tân Hóa là đơn vị đi đầu và chuyển đổi được 3 tiểu khu với diện tích 281,8 ha. Năm 2017 và các năm tiếp theo huyện sẽ chuyển đổi 500 ha/năm, để đến năm 2020 phải chuyển đổi đạt 8.340 ha rừng nghèo kiệt sang rừng kinh tế.

Cùng với việc chuyển đổi rừng nghèo kiệt, năm 2016 toàn huyện đã trồng được 1.150 ha rừng kinh tế, cao nhất trong 5 năm qua. Đây được xem là bước đột phá lớn trên mặt trận sản xuất nông nghiệp của huyện.

Nhận thấy chính quyền địa phương một số nơi chưa thực hiện nghiêm túc trách nhiệm quản lý Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp, giao phó cho các ngành chức năng, như: kiểm lâm, công an... Thường trực Huyện ủy đã phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách địa bàn đôn đốc việc này. Khép lại năm 2016, huyện Minh Hóa đã có nhiều nỗ lực thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội. Tổng giá trị sản xuất ước thực hiện 665.298 triệu đồng, tăng 12,3% so với năm 2015; tổng sản lượng lương thực đạt 9.983 tấn, đạt kế hoạch đề ra; tổng đàn gia súc hơn 36.900 con, tăng 6% so với cùng kỳ...

Lĩnh vực văn hóa-xã hội có những chuyển biến tích cực. Công tác an sinh xã hội được chú trọng, đời sống nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn từng bước được cải thiện; quốc phòng-an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Trong năm 2016, toàn huyện có 2.600 lao động được giải quyết việc làm, 10 lao động xuất khẩu đi làm việc ở nước ngoài. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2016 giảm 7% so với năm 2015, hiện còn 4.819 hộ, chiếm 37%, là mức giảm nhiều nhất so với các năm gần đây.

Lĩnh vực xây dựng Đảng có sự chuyển biến tích cực. Năm 2016, trong điều kiện có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng các cấp ủy đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trên cả 3 mặt xây dựng Đảng, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy đã đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo; phân công các đồng chí cấp uỷ viên thường xuyên bám sát cơ sở, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc phát  triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là chỉ đạo quyết liệt công tác củng cố, kiện toàn các tổ chức ở cơ sở, giúp cơ sở tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ chính trị; triển khai thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ về chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững; chỉ đạo nhân dân trồng rừng kinh tế, chăn nuôi bò lai...

Các cấp ủy đã chủ động xây dựng quy chế và rà soát bổ sung quy chế làm việc, chương trình công tác, xác định rõ trách nhiệm, mối quan hệ công tác giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị, khắc phục tình trạng làm việc chồng chéo, trách nhiệm không rõ ràng.

Với lợi thế tự nhiên của mình, Minh Hóa đang khẳng định được những thế mạnh về chăn nuôi, trồng rừng kinh tế. Nhiều hộ dân thoát nghèo, từng bước vươn lên nhờ lựa chọn những hướng đi đúng. Bây giờ Minh Hoá đang còn lắm khó khăn, nhưng những gì mà Đảng bộ và nhân dân trong huyện đạt được trong năm 2016 rất đáng trân trọng, đó như là tín hiệu của mùa xuân, hứa hẹn một sự đổi thay mạnh mẽ ở huyện miền núi này.

Trọng Thái