.

Lệ Thủy phát huy vai trò của chi bộ trong xây dựng nông thôn mới

Thứ Tư, 04/01/2017, 10:08 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm gần đây, diện mạo làng quê ở huyện Lệ Thủy có những chuyển biến khá rõ nét, kinh tế phát triển, đời sống nhân dân được nâng lên, đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa sạch đẹp, nhân dân một lòng đoàn kết, nhiệt tình tham gia xây dựng quê hương. Có được kết quả đó là do chi bộ Đảng ở nông thôn Lệ Thủy đã phát huy tốt vai trò của mình trong xây dựng NTM.

Đảng bộ xã Liên Thủy, huyện Lệ Thủy có 4 đảng bộ bộ phận với 24 chi bộ, trong đó có 16 chi bộ nông thôn và 8 chi bộ trực thuộc. Cũng như nhiều chi bộ khác trên địa bàn xã, để đẩy mạnh phong trào xây dựng NTM, Chi bộ 1, thôn Uẩn Áo, xã Liên Thủy luôn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển dịch vụ và các mô hình kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập bình quên trên đầu người đạt gần 27 triệu đồng/năm. Đời sống nhân dân trong thôn không ngừng được cải thiện, đời sống văn hóa tinh thần từng bước nâng cao.

Năm 2014, Liên Thủy đã đạt 19/19 tiêu chí NTM, về đích trước 1 năm so với kế hoạch đề ra. Đồng chí Trần Văn Ngọc, Bí thư Chi bộ 1,  Đảng bộ bộ phận Uẩn Áo xã Liên Thủy, huyện Lệ Thủy cho biết: “Chúng tôi đã cử đảng viên về tận các chòm, xóm, các hộ gia đình để chỉ đạo phong trào xây dựng nông thôn mới.

Kết quả đạt được là các hộ xã viên đã tự nguyện góp của, góp công, phá hàng rào và hiến đất để xây dựng đường làng ngõ xóm. Sau đó, chi bộ tiếp tục chỉ đạo xây dựng hệ thống điện dân sinh chiếu sáng ban đêm bảo vệ an ninh trật tự trong khu vực. Từ đó đến nay, đời sống bà con được ổn định, an ninh trật tự giữ vững, tạo điều kiện cho bà con đi lại và yên tâm sản xuất”.

Cầu Kiến Giang được đầu tư xây dựng đã tạo điều kiện thuận lợi cho cho việc thông thương buôn bán, phát triển KT-XH trên địa bàn Lệ Thủy. Ảnh: T.H
Cầu Kiến Giang được đầu tư xây dựng đã tạo điều kiện thuận lợi cho cho việc thông thương buôn bán, phát triển KT-XH trên địa bàn Lệ Thủy. Ảnh: T.H

Đảng bộ huyện Lệ Thủy đã xem việc phát huy vai trò lãnh đạo và thực hiện của Chi bộ Đảng trong quá trình xây dựng NTM là một nội dung quan trọng có tính quyết định. Trong những năm qua, công tác này đã được Chi bộ thôn, cụm dân cư tích cực triển khai thông qua việc họp bàn, thảo luận với dân, tuyên truyền vận động đến người dân mục đích ý nghĩa và lợi ích của việc xây NTM mang lại, tránh tư tưởng ỷ lại trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, lấy phương châm "Dân biết, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ," là mục tiêu định hướng cho nội dung tuyên truyền.

Chính vì vậy, cuộc vận động toàn dân chung sức xây dựng NTM đã nhận được sự đồng tình ủng hộ cao của nhân dân. Người dân tự nguyện đóng góp công sức, tiền của xây dựng đường làng, ngõ xóm khang trang sạch đẹp; cùng với lãnh đạo địa phương quy hoạch lại sản xuất, xây dựng các thiết chế văn hóa, chú trọng phát triển giáo dục, y tế và bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, các chi bộ Đảng ở Lệ Thủy đã thể hiện tốt vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở. Các chi bộ đã căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình và tình hình nhiệm vụ cụ thể của địa phương, chủ động xây dựng, củng cố và hướng dẫn các đảng viên của thôn hoạt động có hiệu quả, thể hiện được vai trò lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị ở thôn trong việc phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng NTM.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phan Đình Kính, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Mai Thủy, huyện Lệ Thủy cho biết: “Xác định vai trò của bí thư chi bộ vừa là Trưởng ban Mặt trận khu dân cư vừa là Trưởng ban phát triển của thôn, Đảng ủy đã tập trung chỉ đạo các chi bộ tuyên truyền vận động các cán bộ, đoàn viên, hội viên tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, lấy đảng viên là người tiên phong đi đầu trong việc góp sức người, tài sản để xây dựng nông thôn mới.

Đảng ủy đã giao trách nhiệm cho các đảng ủy viên phụ trách các đơn vị trực tiếp, thường xuyên theo dõi, tham gia sinh hoạt để động viên, nắm bắt các vấn đề khó khăn để cùng với Đảng ủy kịp thời tháo gỡ và đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới. Nhờ vậy xã Mai Thủy đã hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM trong năm 2015 theo đúng lộ trình đã đề ra.”  

Với sự tham gia tích cực hiệu quả của chi bộ thôn, cụm dân cư, sự đồng thuận cao của nhân dân, trong 6 năm phát động thi đua xây dựng NTM, huỵện Lệ Thủy đã xây dựng nâng cấp được 330 km đường liên thôn, liên xã, 108,8 km giao thông nội đồng, kiên cố hóa thêm 55,8 km kênh mương; với tổng số vốn đầu tư trên 901 tỷ đồng, nhân dân đóng góp hơn 96 tỷ đồng và gần 100 ngàn ngày công, hiến 718 ngàn m2 đất, 12 ngàn mét hàng rào; các doanh nghiệp và hợp tác xã đã đóng góp gần 59 tỷ đồng.

Nhờ biết phát huy nội lực, đến cuối năm 2016, huyện Lệ Thủy đã có 9 xã đạt NTM, là đơn vị huyện dẫn đầu của tỉnh về số lượng xã đạt NTM và đang phấn đấu đến năm 2020, có 75% số xã đạt NTM như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII đã đề ra:  xây dựng nông thôn Lệ Thủy có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội hiện đại, cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp dịch vụ, xã hội nông thôn ổn định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc; dân trí được nâng cao, môi trường được bảo vệ; hệ thống chính trị ở nông thôn dưới sự lãnh đạo của Đảng được tăng cường, tiếp tục xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Hoài Thu
          (Đài TT-TH Lệ Thủy)