.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 4-9-2012 của Ban Bí thư

Thứ Năm, 15/12/2016, 08:28 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 8-12-2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Công văn số 216-CV/TU về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 4-9-2012 của Ban Bí thư, gửi: Các đảng đoàn, ban cán sự đảng, BTV Tỉnh đoàn; các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; các ban và Văn phòng Tỉnh ủy; các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể cấp tỉnh; Ban An toàn giao thông tỉnh. Nội dung công văn như sau:

Ngày 4-9-2012, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) đã ban hành Chỉ thị số 18-CT/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông” (viết tắt là Chỉ thị). Qua hơn 4 năm thực hiện, tỉnh ta đã đạt được một số kết quả tích cực: Tai nạn giao thông ngày càng giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương; hiệu quả công tác quản lý nhà nước của các ngành chức năng và chính quyền các cấp đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông có nhiều chuyển biến.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Chỉ thị ở một số nơi chưa đầy đủ, còn mang tính hình thức, nhất là cấp cơ sở nên kết quả còn hạn chế: Ý thức chấp hành pháp luật về giao thông còn thấp, hạ tầng giao thông phát triển chưa đồng bộ, bị hư hỏng, xuống cấp; hệ thống biển báo giao thông chưa đồng bộ, thiếu hợp lý; công tác tổ chức giao thông còn nhiều bất cập; một số hạn chế, tồn tại trong quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông chưa được khắc phục triệt để, nhất là trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; quản lý vận tải, quản lý hoạt động của các loại xe ô tô điện, mô tô điện, xe máy điện, xe đạp máy, xe thô sơ và phương tiện thủy nội địa.

Để tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tạo bước chuyển biến đáng kể và kiềm chế, giảm tai nạn giao thông; tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương và Công văn số 28-CV/TW ngày 2-11-2016 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu:

1. Các đảng đoàn, ban cán sự đảng, các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; các ban và Văn phòng Tỉnh ủy; các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể cấp tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh cần xác định rõ: bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là trách nhiệm trực tiếp và thường xuyên của cấp ủy đảng; đặc biệt là chi bộ, tổ chức chính trị-xã hội và các cơ quan đơn vị, trường học, doanh nghiệp.

Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội vào công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; phân công trách nhiệm cụ thể của tổ chức và cá nhân trong việc thực hiện các nội dung nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đã đề ra trong Chỉ thị của Ban Bí thư và Chương trình hành động số 15-CTr/TU ngày 14-11-2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị; kịp thời phê bình, kỷ luật những tập thể, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ.

2. Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về những hành vi vi phạm, chế tài xử lý và những tác hại, thiệt hại do vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông gây ra; đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm tra, có biện pháp bảo đảm về trật tự, an toàn giao thông; phát hiện và kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông, các vi phạm về quá khổ, quá tải, vi phạm về khai thác luồng, tuyến đậu, đỗ phương tiện; đề cao trách nhiệm người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị, địa phương đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Tiếp tục tổ chức khảo sát, kiến nghị các bất hợp lý trong tổ chức giao thông, nhất là tại các cung đường mới nâng cấp, mở rộng. Xây dựng kế hoạch để đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, các tuyến đường thường bị chia cắt khi lũ lụt xảy ra.

3. Đảng ủy Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Giao thông vận tải tham mưu giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiểm tra, hướng dẫn  tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị trên địa bàn tỉnh. Việc sơ kết phải được tiến hành nghiêm túc từ cấp cơ sở trở lên; bám sát từng nội dung, giải pháp trong Chỉ thị và Chương trình hành động để kiểm điểm, đánh giá những kết quả đạt được, chưa được nhằm tìm ra nguyên nhân, đề ra giải pháp tích cực trong thời gian tới.

4. Giao Ban Nội chính Tỉnh ủy theo dõi, đôn đốc việc thực hiện công văn này, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy.

T/M BAN THƯỜNG VỤ
PHÓ BÍ THƯ THƯỜNG TRỰC

(Đã ký)
Trần Công Thuật