.

Phụ nữ Đồng Hới làm theo lời Bác

Thứ Ba, 27/12/2016, 09:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã thu hút đông đảo các tầng lớp phụ nữ trên địa bàn thành phố Đồng Hới tham gia và ngày càng có sức lan tỏa. Nhiều mô hình, hoạt động làm theo tấm gương của Bác được triển khai, duy trì và nhân rộng, tạo ra những chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ.

Chị Mai Thị Nhàn, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Đồng Hới cho biết: Xác định tuyên truyền là công tác trọng tâm, những năm qua, Hội LHPN thành phố đã tập trung quán triệt sâu rộng trong các cấp hội nội dung của việc đẩy mạnh học tập và làm theo lời Bác gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và phấn đấu rèn luyện phẩm chất đạo đức “Tự tin-Tự trọng-Trung hậu-Đảm đang” do Trung ương Hội phát động.

Hội đã triển khai nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người vào sinh hoạt hằng tháng, quý của Hội Phụ nữ các cấp; lồng ghép với tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nghị quyết đại hội phụ nữ các cấp và các nhiệm vụ của hội... cho hàng chục nghìn lượt cán bộ, hội viên. Ngoài ra, các câp hội còn tổ chức cho hội viên học tập các chuyên đề: “Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu”; “Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”...

Hằng năm, Hội LHPN thành phố chỉ đạo các cấp hội chú trọng việc cụ thể hóa chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đối với mỗi cán bộ, hội viên gắn với thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí và 6 nhiệm vụ công tác trọng tâm của hội.

Để cuộc vận động thực sự đi vào chiều sâu, các cấp hội đã đăng ký thực hiện nhiều mô hình làm theo lời Bác bằng nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả. Mỗi cơ sở hội đều có một cách làm, một mô hình riêng, nhưng nhìn chung đã có nhiều hiệu quả như mô hình “Phụ nữ nói không với số đề” tại Bắc Nghĩa, mô hình “Xây dựng 3 công trình vệ sinh“ tại Thuận Đức...

Để việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thực sự có hiệu quả, các cấp Hội Phụ nữ thành phố đã phối hợp với các đoàn thể lồng ghép trong các buổi sinh hoạt tổ, nhóm phụ nữ, buổi giao lưu, tọa đàm, văn nghệ và hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, đạo đức lối sống cho cán bộ hội viên, xây dựng các chương trình, nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác cho từng chi hội.

Qua đó xây dựng phong cách sống giản dị, trung thực, đoàn kết cho mỗi cán bộ, hội viên. Phong trào thực hành tiết kiệm đã đi vào đời sống sinh hoạt hàng ngày của từng hội viên, gắn với việc giúp đỡ các hội viên nghèo, khó khăn có thêm điều kiện sản xuất, chăn nuôi, làm giàu chính đáng bằng chính sức lao động của mình.

Nếu trước đây, các chị em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phải đi vay vốn bên ngoài hay trông chờ vào các nguồn vốn ủy thác để phát triển kinh tế thì kể từ khi có phong trào phụ nữ tiết kiệm, các hội viên đã thành lập được quỹ hội, giúp cho các chị em nghèo có thêm một kênh vay vốn. Tổng số tiền tiết kiệm đến nay là 20,1 tỷ đồng cho 6.751 phụ nữ vay phát triển kinh tế.

Đoàn kết thi đua, hăng hái sản xuất góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp để làm theo lời Bác đã trở thành phương châm hành động của nhiều chi hội phụ nữ ở thành phố Đồng Hới. Phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc cũng là một trong những điểm sáng trong những việc mà phụ nữ thành phố đã và đang tích cực “làm theo”.

Với phương châm “giúp cần câu chứ không giúp con cá”, hội luôn tạo mọi điều kiện cho những hội viên biết cố gắng vượt lên khó khăn trong cuộc sống. Được hỗ trợ kịp thời về vốn, kỹ thuật, nhiều mô hình kinh tế được phát triển và nhân rộng như mô hình trồng rau sạch, ổi sạch, V-A-C tổng hợp ở Bắc Nghĩa, Nghĩa Ninh, Bảo Ninh, Bắc Lý, Đức Ninh, Đồng Sơn, Thuận Đức, Lộc Ninh; mô hình nuôi tôm, cua ở Phú Hải; chế biến hải sản có thương hiệu ở Bảo Ninh; trồng cao su, keo và chăn nuôi bò ở Thuận Đức, Đồng Sơn, Quang Phú...

Song song với phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, các tầng lớp phụ nữ tích cực tham gia các phòng trào giảm nghèo, giải quyết việc làm như “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”. Cuộc vận động xây dựng “Mái ấm tình thương” gắn với xây dựng nhà ở cho hộ nghèo do thành phố phát động được các cấp hội hưởng ứng tích cực, hiệu quả với nhiều hoạt động hỗ trợ cụ thể.

Kết quả, sau 5 năm đã có hơn 2.000hộ nghèo được giúp đỡ, trong đó có 1.158 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ; đã thoát nghèo 461 hộ, trong đó có 293 hộ phụ nữ nghèo làm chủ hộ; đóng góp xây dựng được 15 mái ấm tình thương trị giá 323 triệu đồng. Sự năng động, sáng tạo của phụ nữ trong lĩnh vực kinh tế đã góp phần tạo sự đa dạng hoá ngành nghề, tạo việc làm ổn định và phát triển kinh tế gia đình, địa phương, góp phần giảm hộ nghèo thành phố xuống còn 1,1% (năm 2015). 

Có thể nói việc học tập và làm theo Bác đã giúp cán bộ, hội viên phụ nữ thành phố Đồng Hới từng bước thay đổi nếp nghĩ, cách làm, nâng cao nhận thức về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, góp phần xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; đồng thời góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Đ.V