.

Hội Cựu chiến binh Võ Ninh: Tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới

Thứ Ba, 13/12/2016, 08:10 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2016, xã Võ Ninh (huyện Quảng Ninh) đăng ký về đích xây dựng nông thôn mới. Trong quá trình phấn đấu, ngoài các tiêu chí khác cần gương mẫu thực hiện, Hội Cựu chiến binh(CCB) xã đảm nhiệm hai tiêu chí là văn hóa và an ninh, trật tự xã hội. Đến đầu tháng 12-2016, cả hai tiêu chí đó đều được ghi nhận, đánh giá cao.

Hội CCB xã Võ Ninh có 730 cán bộ, hội viên sinh hoạt trong 7 chi hội; luôn nêu cao tính tiên phong gương mẫu trong cuộc sống và các hoạt động ở địa phương. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, với phương châm “Cựu chiến binh nêu gương sáng, hiến kế, hiến công xây dựng nông thôn mới”, Thường trực Hội CCB xã đã họp bàn với các chi hội CCB, rà soát tất cả 19 tiêu chí, nhận thấy 2 tiêu chí văn hóa và an ninh - trật tự xã hội là 2 phần việc phù hợp với khả năng, thế mạnh của CCB nên đăng ký với cấp ủy, chính quyền xã thực hiện.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả, hội phối hợp với Mặt trận và các tổ chức đoàn thể khác đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho toàn thể nhân dân nói chung và mỗi cán bộ, hội viên nói riêng về về mục đích, ý nghĩa, lợi ích của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Đối với tiêu chí văn hóa, tất cả 7 chi hội đều đẩy mạnh phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” lồng ghép với phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”. Mỗi hộ gia đình hội viên đăng ký xây dựng gia đình văn hóa đồng thời vận động các hộ gia đình liền kề cùng đăng ký.

Đoàn đại biểu Hội CCB xã Võ Ninh đến viếng mộ Đại tướng Võ Nguyễn Giáp.
Đoàn đại biểu Hội CCB xã Võ Ninh đến viếng mộ Đại tướng Võ Nguyễn Giáp.

Trong quá trình phấn đấu, bên cạnh các nội dung, việc làm có lợi ích đến xây dựng nông thôn mới, thôn nào có các hoạt động văn hóa, hội viên CCB đều tích cực tham gia. Ở chi hội Hà Thiệp, cán bộ, hội viên đóng góp 85 triệu đồng xây dựng cổng làng và ủng hộ 13 bộ bàn ghế đặt trong nhà văn hóa thôn. Chi hội thôn Trúc Ly đóng góp 33 triệu đồng xây dựng cổng làng và 8 bộ bàn ghế trong nhà văn hóa.

Chi hội thôn Tây hiến trên 120m2 đất làm sân thể thao của thôn và hội viên mua sắm ghế đá để dọc trục đường chính của thôn. Các chi hội thường xuyên tổ chức tập luyện bóng chuyền, văn nghệ, giao lưu học hỏi lẫn nhau và thi đấu, biểu diễn nhân các ngày lễ, Tết... Đến cuối năm 2016, có 724/730 hộ gia đình CCB đạt gia đình văn hóa; trong đó, các chi hội thôn Trúc Ly, thôn Tây, thôn Trung đều có 100% hộ gia đình CCB đạt gia đình văn hóa.

Về an ninh, trật tự xã hội, đây là một tiêu chí khó, bởi xã Võ Ninh ở ven quốc lộ 1, hàng ngày khách thập phương qua lại trên địa bàn nhiều, mặt khác, nơi đây có nhiều  quán ăn, quán nhậu và karaoke...  Hơn nữa, trong xã những năm qua có nhiều thanh niên thường đi làm ăn xa, mỗi lần về, họ thường tụ tập ăn nhậu nên dễ gây mất trật tự trong thôn xóm. Để giữ gìn an ninh trật tự, Hội CCB Võ Ninh lấy thôn Trúc Ly xây dựng mô hình điểm.

Ông Phạm Thảo, Chi hội trưởng CCB thôn Trúc Ly cho biết: “ Chi hội CCB Trúc Ly có 146 hội viên, mỗi hội viên đều đăng ký mô hình 1+ 2 về an ninh trật tự và an toàn giao thông trong thôn xóm; hội viên ai cũng có trách nhiệm vận động 2 gia đình sống liền kề luôn luôn thực hiện các quy định, hương ước của thôn, pháp luật Nhà nước về giữ gìn trật tự và an toàn giao thông. Chi hội thành lập 4 tổ an ninh trật tự với 24 thành viên tham gia. Mỗi tuần các tổ đi tuần 3 buổi, từ 22 giờ đêm đến gần 2 giờ sáng. Trong 3 buổi đi tuần, các tổ đều luân phiên về thời gian, nhờ đó, trong thôn không xảy ra các nạn trộm cắp, cờ bạc, gây mất đoàn kết và ma túy...”.

Từ thành công của mô hình 1+2 ở thôn Trúc Ly, Hội CCB xã Võ Ninh tổ chức hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm và nhân rộng trên địa bàn xã. Tùy theo địa bàn của mỗi thôn để có nhiều hay ít tổ an ninh tự quản, cả xã có 19 tổ với 117 thành viên. CCB nói chung, thành viên các tổ tự quản nói riêng đều là những người có uy tín cao, được mọi người yêu mến, kính trọng. Ở mỗi sự việc xẩy ra, các CCB đều lắng nghe ý kiến của dân để giải quyết thấu tình đạt lý nên được nhiều người nể phục.

Bởi vậy, từ khi các tổ được thành lập và đi vào hoạt động, tình hình mất an ninh trật tự ở các thôn được giảm hẳn. Nếu năm 2010, xã Võ Ninh có 23 vụ gây mất trật tự an ninh trong thôn xóm, nhờ các tổ an ninh tự quản hoạt động thường xuyên và có hiệu quả nên đến năm 2015, số vụ giảm xuống còn 7, đến cuối năm 2016  không còn vụ nào nữa.

Cùng với hai phần việc do CCB đảm nhận, các phần việc khác ở thôn xóm CCB đều tích cực tham gia, đặc biệt, trong việc hiến đất, hiến cây, hiến tài sản trên đất để mở rộng đường giao thông nông thôn, CCB xã Võ Ninh đều hăng hái, đi đầu. CCB các chi hội đã hiến trên 800m2 đất, 5.000 cây các loại, đóng góp 365 ngày công làm đường giao thông nông thôn và giao thông nội đồng, 323 triệu đồng để mua sắm bàn ghế, thiết bị nội thất trong các nhà văn hóa thôn...

Về với đời thường, nhưng CCB xã Võ Ninh vẫn giữ vững phẩm chất của người lính Cụ Hồ. Họ luôn đi đầu, gương mẫu trong phong trào xây dựng nông thôn mới của xã. Hiện nay, xã Võ Ninh đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trong đó, Hội CCB đảm nhận hai tiêu chí và đã hoàn thành xuất sắc. Ngoài hai tiêu chí đó ra, CCB đều thực hiện rất tốt các tiêu chí khác. CCB cũng đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con trong thôn xóm hưởng ứng, cùng nhau đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, đến nay diện mạo nông thôn Võ Ninh đã đổi thay, khởi sắc, nhân dân rất phấn khởi.

Thái Toản