.

Để thực sự là mái ấm của đoàn viên

Thứ Tư, 28/12/2016, 09:10 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát huy vai trò và nhiệm vụ của mình, thời gian qua, Công đoàn Quảng Bình đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, qua đó giúp họ yên tâm công tác, sản xuất.

Năm 2016, mặc dù tỉnh ta phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do thiên tai, lũ lụt, sự cố ô nhiễm môi trường biển, tuy nhiên, xác định vai trò của mình với đoàn viên, người lao động, cCng đoàn Quảng Bình đã thực hiện phương châm “Sâu cơ sở, sát đoàn viên, vì quyền lợi của người lao động” để kịp thời nắm bắt và có nhiều hoạt động quan tâm hỗ trợ kịp thời. Một trong những hoạt động của công đoàn được người lao động đánh giá cao là công tác chăm lo đời sống vật chất cho đoàn viên, người lao động.

Ông Nguyễn Văn Bảo, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp ông đoàn phối hợp chặt chẽ với chính quyền và chuyên môn đồng cấp thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động chăm lo đến đoàn viên, người lao động.

Trong năm 2016, Công đoàn Quảng Bình đã đã kịp thời hỗ trợ, trao quà cho các đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, tai nạn lao động, ngư dân bị ảnh hưởng của sự cố môi trường biển và bị thiệt hại do lũ lụt với 7.751 suất quà, tổng trị giá lên đến 6.731.400.000 đồng. Các cấp công đoàn cơ sở đã thăm hỏi 13.592 đoàn viên, người lao động với tổng số tiền 7.141.708.000 đồng.

Bên cạnh đó, thực hiện Nghị quyết 7c/NQ-BCH của Tổng Liên đoàn (Khóa XI) về chất lượng bữa ăn ca của người lao động, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo các công đoàn trực thuộc triển khai thực hiện. Qua thống kê, đến nay toàn tỉnh đã có 51 đơn vị tổ chức bữa ăn ca cho công nhân.

Nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất cho người lao động được Công đoàn Quảng Bình quan tâm thực hiện.
Nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất cho người lao động được Công đoàn Quảng Bình quan tâm thực hiện.

Đặc biệt, trong năm 2016, chương trình “Tết sum vầy” lần thứ nhất được các cấp công đoàn tổ chức, qua đó đã hỗ trợ cho 811 trường hợp người lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 507.000.000 đồng. Ngoài ra, Công đoàn Quảng Bình đã hỗ trợ 2.205 triệu đồng cho người lao động nghèo nhân “Tháng công nhân”; hỗ trợ xây dựng sửa chữa 47 nhà mái ấm công đoàn, với số tiền 1.220 triệu đồng; thăm hỏi hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn ốm đau, tai nạn lao động 210 suất, với tổng số tiền 113 triệu đồng.

Cùng với công tác chăm lo đời sống vật chất thì hoạt động nâng cao nhận thức, văn hóa và tinh thần cho đoàn viên, người lao động cũng được các cấp công đoàn quan tâm, đẩy mạnh. Nhận thức được vai trò quan trọng của công tác tuyên truyền chính sách, đường lối của Đảng và Nhà nước đến đoàn viên, người lao động, năm 2016 công tác tuyên truyền giáo dục trong các cấp công đoàn được đổi mới theo phương châm hướng mạnh về cơ sở.

Trong đó, công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật được xem là một trong nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài và được thực hiện thường xuyên. Ngay từ đầu năm, các cấp công đoàn đã xây dựng kế hoạch hoạt động với từng nội dung cụ thể. Trong đó tập trung vào hoạt động tuyên truyền quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, chương trình hành động thực hiện nghị quyết, các văn bản pháp luật thông qua hình thức  đối thoại, tư vấn trực tiếp, diễn đàn, cấp phát tài liệu tuyên truyền, thông qua các trang thông tin điện tử...

Các đối tượng được chú trọng tuyên truyền là công nhân lao động trong các doanh nghiệp, khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Năm 2016, các công đoàn trực thuộc đã tổ chức được 4043 cuộc đối thoại tư vấn, tuyên truyền, phổ biến các chỉ thị, nghị quyết cho 45.246 công nhân viên lao động; cấp phát 11.131 tài liệu tuyên truyền...

Chương trình “Nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp của đoàn viên và người lao động” tiếp tục được các cấp công đoàn triển khai gắn với thực hiện đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong công nhân lao động tại các doanh nghiệp đến năm 2020”. Thông qua thực hiện chương trình, các cấp công đoàn đã tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động thấy rõ việc học tập vừa là quyền lợi, vừa là yêu cầu bảo đảm việc làm, nâng cao thu nhập, nhất là đẩy mạnh phong trào tự học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học đáp ứng yêu cầu của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Đặc biệt, trong năm qua, để góp phần giải quyết khó khăn, bức xúc về vấn đề nhà ở, nơi gửi trẻ, địa điểm sinh hoạt văn hoá thể thao và nâng cao đời sống văn hoá tinh thần cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Công đoàn Quảng Bình đã tập trung xây dựng đề án, tranh thủ quan tâm của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh xin đầu tư xây dựng các thiết chế phục vụ công nhân lao động Khu Công nghiệp Tây Bắc Đồng Hới và Bắc Đồng Hới.

Bên cạnh đó, mặc dù trong năm 2016, tỉnh ta gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng hoạt động xây dựng đời sống văn hóa trong công nhân viên chức lao động, xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa và các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao vẩn được các cấp công đoàn triển khai và đã thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia.

Phát huy những thành tích đạt được, với phương châm “vì quyền và lợi ích của đoàn viên” hy vọng trong thời gian tới, Công đoàn Quảng Bình tiếp tục có nhiều hoạt động chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần và văn hóa cho đoàn viên, người lao động giúp họ yên tâm sản xuất, công tác.

Đoàn Nguyệt