.

Chung tay chăm lo Tết cho người lao động

Thứ Tư, 28/12/2016, 08:18 [GMT+7]

(QBĐT) - Mỗi dịp tết đến, xuân về, các hoạt động chăm lo Tết cho người lao động lại được Liên đoàn Lao động tỉnh quan tâm triển khai thực hiện. Đồng chí Nguyễn Lương Bình, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Quảng Bình xung quanh vấn đề này.

- Phóng viên: Thưa đồng chí, Tết Đinh Dậu 2017 đang đến gần, công tác chăm lo tết cho người lao động được Liên đoàn lao động tỉnh triển khai như thế nào?

- Đồng chí Nguyễn Lương Bình: Phát huy truyền thống “Tương thân, tương ái” của dân tộc ta, hằng năm, mỗi dịp Tết đến xuân về, Liên đoàn Lao động tỉnh và các cấp công đoàn luôn coi trọng và quan tâm thực hiện những hoạt động chăm lo Tết cho người lao động. Được sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đã sớm xây dựng kế hoạch tổ chức chương  trình “Tết sum vầy” năm 2017 cho người lao động.

Đây là năm thứ hai chương trình “Tết sum vầy” được tổ chức và có chủ đề “Vì quyền lợi của đoàn viên công đoàn và người lao động”. Với chủ đề này, mục tiêu của chương trình là bảo đảm mọi đoàn viên công đoàn, người lao động đều được quan tâm, chăm lo trong dịp Tết cổ truyền Đinh Dậu 2017 của dân tộc.

Để thực hiện mục tiêu đó, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn, nhất là công đoàn cơ sở tăng cường nắm bắt tình hình việc làm, tư tưởng, tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện tiền lương, tiền thưởng, các chế độ, chính sách của đoàn viên, lao động tại các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn; chỉ đạo công đoàn các cấp phối hợp với chính quyền, chủ sử dụng lao động xây dựng phương án chăm lo, hỗ trợ đời sống vật chất và tinh thần bảo đảm người lao động được đón Tết vui tươi, phấn khởi, an toàn và tiết kiệm.

Các hoạt động của chương trình “Tết sum vầy” giúp đoàn viên, người lao động được đón cái Tết ấm cúng và trọn vẹn.
Các hoạt động của chương trình “Tết sum vầy” giúp đoàn viên, người lao động được đón cái Tết ấm cúng và trọn vẹn.

Đối với những ngành có công việc đặc thù, đoàn viên, người lao động phải làm việc trong những ngày Tết, ngoài việc trả lương theo quy định của pháp luật, công đoàn cơ sở cần tham gia với người sử dụng lao động có các khoản bồi dưỡng, hỗ trợ khác nhằm động viên, khích lệ tinh thần cho đoàn viên, người lao động; chỉ đạo công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp chủ động tham gia với người sử dụng lao động triển khai thực hiện Nghị định của Chính phủ về điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng từ ngày 1-1-2017; phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng các phương án trả lương, thưởng và các khoản phúc lợi khác trong dịp Tết và công khai để người lao động biết, không để xảy ra tình trạng chậm lương, nợ tiền lương, tiền thưởng của người lao động trong dịp Tết.

- Phóng viên:  Vậy các hoạt động cụ thể của chương trình “Tết sum vầy” sẽ tổ chức như thế nào, thưa đồng chí?

- Đồng chí Nguyễn Lương Bình: Các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên lao động, nhất là đoàn viên lao động có hoàn cảnh khó khăn sẽ thực hiện một cách cụ thể, thiết thực và hiệu quả. Từ các nguồn lực trích từ nguồn tài chính của LĐLĐ tỉnh và sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, LĐLĐ tỉnh tổ chức các chương trình thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên, người lao động, nhất là người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Theo kế hoạch, LĐLĐ tỉnh sẽ tổ chức chương trình “Tết sum vầy” năm 2017 tại địa bàn một xã vùng biển. Tại đây, LĐLĐ tỉnh trực tiếp trao các phần quà cho các đoàn viên, người lao động, đoàn viên nghiệp đoàn nghề cá. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh cũng sẽ trao các suất học bổng cho học sinh vùng biển có hoàn cảnh khó khăn và biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động.

Đối với Liên đoàn Lao động các huyện, thị xã và công đoàn ngành, công đoàn cơ sở, căn cứ vào tình hình thực tế của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn, người sử dụng lao động cùng cấp tổ chức chương trình “Tết sum vầy” có ý nghĩa, thiết thực, thu hút đông đảo lực lượng đoàn viên, người lao động, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tham gia.

Các cấp công đoàn vận động các đơn vị phối hợp tổ chức các chương trình văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân, tạo không khí vui tươi phấn khởi trong đoàn viên, người lao động; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên, người lao động không có điều kiện về quê đón Tết hoặc do đặc thù công việc không được nghỉ Tết; đẩy nhanh tiến độ, kịp thời bàn giao nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động trước Tết âm lịch.

- Phóng viên: Xin đồng chí cho biết ý nghĩa mà chương trình này mang lại đối với đoàn viên, người lao động?

- Đồng chí Nguyễn Lương Bình: Trước những thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của sự cố môi trường biển và thiên tai trong năm 2016, việc tổ chức tốt các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động của các cấp công đoàn là việc làm hết sức cần thiết, nhằm kịp thời động viên về mặt vật chất, tinh thần giúp họ được đón cái Tết Đinh Dậu 2017 ấm cúng, trọn vẹn.

Qua đó giúp đoàn viên và người lao động hiểu rõ hơn vai trò của tổ chức Công đoàn Việt Nam; động viên, khích lệ đoàn viên, lao động nâng cao tinh thần trách nhiệm của bản thân, gắn bó với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và tổ chức công đoàn.

- Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí.

Đ.N (thực hiện)