.

Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tổ chức đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017

Thứ Tư, 28/12/2016, 08:16 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 27-12, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã ký ban hành Chỉ thị số 10-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tổ chức đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017. Báo Quảng Bình xin đăng toàn văn chỉ thị.

Năm 2016, năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, trong điều kiện tỉnh ta phải đối mặt với rất nhiều khó khăn gay gắt so với dự báo, đặc biệt sự cố môi trường biển, cùng với thiên tai, lũ lụt liên tiếp xẩy ra đã gây thiệt hại hết sức nặng nề đến sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.

Song, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, lực lượng vũ trang, các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã phát huy cao độ sức mạnh đoàn kết, nỗ lực khắc phục, từng bước vượt qua khó khăn, tổ chức thực hiện quyết liệt các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2016.

Trong điều kiện vô cùng khó khăn, nhưng tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục giữ được sự ổn định và có bước phát triển. Văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; an sinh xã hội được chú trọng, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có nhiều chuyển biến tiến bộ trên tất cả các mặt. Quốc phòng - an ninh và trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, tạo tiền đề quan trọng cho những năm tiếp theo, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền.

Để chuẩn bị tốt các điều kiện cho nhân dân vui Xuân, đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, tạo niềm tin phấn khởi và động lực mới, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2017, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khoá XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt các nội dung sau:

1. Quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 20-12-2016 của Ban Bí thư Trung ương về việc tổ chức Tết năm 2017. Tổ chức chu đáo cho nhân dân đón Tết cổ truyền của dân tộc bảo đảm vui tươi, lành mạnh, an toàn và triệt để tiết kiệm; gắn với tổ chức các hoạt động kỷ niệm 87 năm thành lập Đảng (ngày 3-2-2017) thiết thực, lành mạnh, phù hợp với nếp sống văn minh, truyền thống văn hoá của dân tộc, với thuần phong, mỹ tục, phong tục, tập quán của địa phương. Phát động các phong trào thi đua yêu nước, lập thành tích mừng Đảng, mừng Xuân, phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ngay từ những ngày đầu năm 2017.

2. Lãnh đạo các cấp, các ngành, địa phương phải tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ, có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội; thực hiện nghiêm túc các quy định hỗ trợ đối tượng chính sách, người có công, hộ nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các tầng lớp nhân dân; tăng cường vận động các tầng lớp nhân dân phát huy truyền thống tương thân, tương ái, giúp đỡ người nghèo, người già neo đơn, trẻ em mồ côi... bảo đảm mỗi người, mỗi gia đình đều được đón Tết cổ truyền vui tươi, đầm ấm.

Cần đặc biệt chăm lo Tết cho hộ nghèo, đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, dân tộc thiểu số, nhất là đồng bào bị thiệt hại do sự cố môi trường biển và lũ lụt, sớm khắc phục, ổn định đời sống nhân dân, hoàn thành việc đền bù, hỗ trợ cho người bị thiệt hại do sự cố ô nhiễm môi trường biển; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu đói đứt bữa xảy ra trong dịp Tết.

Tổ chức chu đáo việc thăm hỏi, chúc Tết các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, công chức, viên chức, lao động làm nhiệm vụ trong những ngày Tết.

3- Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 21-CT/TW, ngày 21-12-2012 của Ban Bí thư Trung ương khóa XI, Chỉ thị số 18-CT/TU ngày 11-1-2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Không tổ chức để các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện đi thăm, chúc Tết các địa phương; cấp dưới không chúc Tết cấp trên. Không tổ chức đón, tiếp khách tại Trụ sở cơ quan Tỉnh ủy, các huyện ủy, thành ủy, thị ủy, đảng ủy trực thuộc trong dịp kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (3-2-2017).

Không tổ chức đi chúc Tết, tặng quà lãnh đạo các cấp; dành thời gian nghỉ Tết cho gia đình, thăm hỏi người thân; nghiêm cấm sử dụng tài sản, công quỹ từ ngân sách Nhà nước để "tiệc tùng", liên hoan, "quà cáp", "biếu xén" dưới mọi hình thức; nghiêm cấm việc lợi dụng để "biếu xén", đưa tặng quà với động cơ vụ lợi, không trong sáng. Chấm dứt ngay tình trạng ăn uống "chè chén" xa hoa, lãng phí, gây phản cảm trong dư luận xã hội; nghiêm cấm việc sử dụng xe công để phục vụ các hoạt động cá nhân.

Tỉnh và các địa phương không bắn pháo hoa trong dịp Tết; dành thời gian và kinh phí để chăm lo Tết cho người nghèo, khó khăn, gia đình chính sách. Tăng cường kiểm tra, ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu cực và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm việc sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động trong dịp Tết, lễ hội...

4. Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh. Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đẩy mạnh các biện pháp bình ổn thị trường, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết; xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại, đầu cơ tăng giá.

Chỉ đạo triển khai thực hiện các phương án bảo đảm an toàn mạng và an ninh thông tin, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt, đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Chỉ đạo bảo đảm cung cấp điện, nước ổn định và liên tục, đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, sinh hoạt trong suốt thời gian Tết.

Tổ chức các hoạt động văn hóa, giải trí vui tươi, lành mạnh; thực hiện nghiêm túc quy định cấm buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và đốt pháo trái phép; bài trừ mê tín dị đoan và tệ nạn xã hội. Chủ động phòng, chống dịch bệnh, quản lý chặt chẽ vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo đảm vệ sinh môi trường xanh - sạch đẹp. Bố trí đội ngũ y, bác sĩ trực cấp cứu 24/24 giờ, bảo đảm thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trước, trong và sau Tết. Các địa phương, đơn vị chuẩn bị và tổ chức thực hiện tốt Phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”.

Các địa phương và các cơ quan chức năng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết có hiệu quả khiếu kiện của người dân trước Tết. Phân công lãnh đạo thường trực chỉ đạo giải quyết nhanh, gọn các công việc liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp; rà soát, bố trí lịch làm việc phù hợp, không để công việc đình trệ trong dịp Tết.

Chủ động có kế hoạch bảo vệ an toàn tuyệt đối công sở và an ninh trật tự tại các địa điểm công cộng, khu dân cư, các địa bàn trọng điểm; phân công, bố trí lực lượng, phương tiện thường trực, bảo đảm xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra trong dịp Tết, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn tuyệt đối cho nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán. Đẩy mạnh tấn công trấn áp tội phạm và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tăng cường quản lý vũ khí, vật liệu nổ, phòng chống cháy nổ tại các khu dân cư, kho tàng, chợ, trung tâm thương mại. Tổ chức các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán. Chủ động đề cao cảnh giác, làm thất bại âm mưu, thủ đoạn lợi dụng Tết để chống phá của các thế lực thù địch.

Ngay sau khi kết thúc thời gian nghỉ Tết theo quy định, cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị phải nhanh chóng đưa các hoạt động trở lại bình thường.

5. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tích cực tham gia công tác phòng, chống tội phạm, tai, tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm và vệ sinh môi trường; tuyên truyền, phản ánh kịp thời các hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo, các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân, nhằm tạo không khí phấn khởi, hăng say thi đua lao động, sản xuất của cán bộ, nhân dân ngay từ những ngày đầu năm mới 2017.

6. Bí thư các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, Bí thư các ban cán sự đảng, đảng đoàn, thủ trưởng các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị và cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các cấp trong tỉnh nghiêm túc thực hiện Chỉ thị này, phải thật sự gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước để mọi người học tập, làm theo. Quá trình thực hiện, kịp thời báo cáo tình hình công tác tổ chức đón Tết Nguyên đán của địa phương, đơn vị mình về Ban Thường vụ Tỉnh ủy để theo dõi, chỉ đạo.

7. Văn phòng Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các ban Tỉnh ủy theo dõi, tổng hợp và báo cáo kết quả thực hiện cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

T/M BAN THƯỜNG VỤ
 BÍ THƯ
Hoàng Đăng Quang