.

Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Tư, 30/11/2016, 08:09 [GMT+7]

(QBĐT) - L.T.S: Ngày 24-11-2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Công văn số 207-CV/TU về việc tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, gửi: các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; các ban cán sự đảng, đảng đoàn. Nội dung như sau:

Thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện, đa số đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đã được cơ quan có thẩm quyền thụ lý giải quyết theo đúng quy định pháp luật, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài; tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo gửi không đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết còn nhiều; khiếu nại, tố cáo liên quan tranh chấp đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng còn diễn biến khá phức tạp; một số trường hợp có dấu hiệu của sự liên kết, kích động khiếu nại, tố cáo đông người, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ổn định an ninh trật tự.

Tồn tại, hạn chế nêu trên có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân do một số cấp ủy đảng chưa quan tâm đúng mức trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo ở địa phương, đơn vị. Trong một số trường hợp, người có thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa sâu sát, thiếu quyết liệt, còn để kéo dài.

Việc phối hợp giữa một số cơ quan, địa phương trong giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân chưa thật chặt chẽ. Việc xử lý, khắc phục sai phạm sau khi đã có kết luận trong một số trường hợp chưa nghiêm. Một số tranh chấp đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhưng vẫn được cơ quan hành chính nhà nước thụ lý giải quyết, dẫn đến vụ việc kéo dài.

Dự báo thời gian tới, tình hình khiếu nại, tố cáo sẽ còn có những diến biến phức tạp, nhất là khiếu nại, tố cáo liên quan công tác đền bù, hỗ trợ thiệt hại sự cố môi trường biển do Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh gây ra.

Để kịp thời khắc phục tồn tại, hạn chế, tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu:

1. Các huyên, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, các đảng đoàn, ban cán sự đảng tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo ở địa phương, đơn vị mình.

Người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng phải xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là trách nhiệm của cấp ủy đảng, cơ quan nhà nước trước nhân dân. Mọi khiếu nại, tố cáo phải được giải quyết kịp thời với tinh thần trách nhiệm cao, đúng pháp luật và từ cơ sở.

Kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là tiêu chí đánh giá năng lực, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các cấp ủy, chính quyền, của người có thẩm quyền và trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo

2. Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các cấp theo chức năng, nhiệm vụ của mình tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; thường xuyên theo dõi, đánh giá việc thực hiện pháp luật, nhất là các quy định liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân và doanh nghiệp để kịp thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách pháp luật, nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo.

Việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải công khai, minh bạch, đúng chính sách, pháp luật, bảo đảm hài hòa về lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng đất; làm tốt công tác dân vận, tạo sự đồng thuận để người dân đồng tình, ủng hộ.

3. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, chủ tịch UBND các cấp phải thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất, gắn việc tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Khi xảy ra vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, Chủ tịch UBND các cấp phải trực tiếp gặp, đối thoại với nhân dân, đề cao trách nhiệm, sâu sát, quyết liệt, có biện pháp chỉ đạo giải quyết kịp thời, không để phát sinh thành “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh, trật tự.

Trường hợp công dân tập trung khiếu nại, tố cáo vượt cấp ở tỉnh, bí thư, chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố phải trực tiếp phối hợp với cơ quan chức năng của tỉnh tổ chức tiếp công dân, vận động, thuyết phục, có biện pháp để công dân trở về giải quyết tại địa phương, không để công dân tập trung đông người, dài ngày khiếu kiện ở tỉnh, nhất là vào thời gian diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh.

4. Tiếp tục tập trung rà soát, kiểm tra, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Nghiên cứu, kiến nghị cơ chế, chính sách, biện pháp có tính đột phá để giải quyết dứt điểm đối với một số vụ việc đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết đúng pháp luật nhưng người khiếu nại, tố cáo vẫn tiếp tục đến các cơ quan nhà nước, trụ sở tiếp công dân để phản ánh hoặc gửi đơn khiếu nại, tố cáo lên cơ quan nhà nước cấp trên. Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tập trung vào địa bàn, lĩnh vực có nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài. Chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

5. Các cấp ủy đảng, chính quyền phải tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và nhân dân giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phải coi trọng công tác dân vận, tuyên truyền, trợ giúp pháp lý để nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo và hiểu biết pháp luật của người dân.

6. Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và công an địa phương nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền biện pháp xử lý những tình huống phức tạp, bảo đảm an ninh, trật tự. Kiên quyết xử lý những người lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo gây rối an ninh, trật tự, chống người thi hành công vụ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích chính đáng của công dân.

7. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Báo Quảng Bình, Đài Phát thành-Truyền hình tỉnh cần sắp xếp, tăng thời lượng chuyên đề về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để dư luận hiểu đúng tình hình khiếu nại, tố cáo và việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Việc đưa tin phải khách quan, trung thực, không đưa tin một chiều, sai lệch nội dung, bản chất vụ việc khiếu nại, tố cáo, gây tác động tiêu cực tới dư luận, để các phần tử xấu lợi dụng xuyên tạc, kích động.

Nhận được công văn này, yêu cầu các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, các đảng đoàn, ban cán sự đảng, cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc, định kỳ báo cáo kết quả về Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Giao Ban Nội chính Tỉnh ủy theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nội dung công văn này.

T/M BAN THƯỜNG VỤ
BÍ THƯ

(Đã ký)
HOÀNG ĐĂNG QUANG