.

Hội LHPN huyện Bố Trạch: Quan tâm hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững

Thứ Tư, 16/11/2016, 08:11 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong những năm qua, với nhiều phong trào thi đua thiết thực và nhiều giải pháp sáng tạo, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Bố Trạch đã quan tâm hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hội LHPN huyện Bố Trạch có trên 30.700 hội viên sinh hoạt ở 31 tổ chức hội và 4 ban nữ công.  Hiện nay, toàn huyện có trên 5.500 phụ nữ đơn thân, gần 800 phụ nữ đơn thân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chủ yếu là phụ nữ trong độ tuổi lao động, nuôi con nhỏ, ốm đau, tàn tật.

Công tác hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ trọng tâm mà Hội LHPN huyện Bố Trạch lựa chọn làm khâu đột phá trong năm 2016 và những năm tiếp theo. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, Hội LHPN huyện đã gắn việc hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế với thực hiện các chương trình kinh tế trọng điểm của địa phương bằng nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả.

Ngay từ đầu năm, Hội LHPN huyện chỉ đạo các cơ sở hội rà soát đối tượng phụ nữ đơn thân, hộ nghèo, cận nghèo do phụ nữ làm chủ hộ để có kế hoạch giúp đỡ. Kết quả: có 2.196/2.196 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ được giúp đỡ, trong đó có 56 phụ nữ nghèo chủ hộ thoát nghèo.

Bên cạnh đó, hội cũng đã phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện thực hiện có hiệu quả công tác cho vay tại 199 tổ vay vốn. Tổng dư nợ Ngân hàng CSXH đến cuối tháng 10 năm 2016 đạt 173 tỷ đồng, với 8.327 hộ vay. Ngoài ra, hoạt động tiết kiệm được các thành viên vay vốn tích cực hưởng ứng.

Kết quả: năm 2016 đã tiết kiệm được 2,87 tỷ đồng, nâng tổng số tiền tiết kiệm lên trên 5,5 tỷ (đạt tỷ lệ 104%) với 6.691 thành viên vay vốn tham gia gửi tiết kiệm (đạt tỷ lệ 88,79%); công tác quản lý vốn chặt chẽ, không xảy ra tình trạng xâm tiêu, chiếm dụng.

Hỗ trợ lợn giống cho hội viên phát triển kinh tế.
Hỗ trợ lợn giống cho hội viên phát triển kinh tế.

Cùng với đó, các cơ sở hội tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ, nhóm tiết kiệm tín dụng; duy trì các hình thức tiết kiệm như tiết kiệm theo gương Bác, tiết kiệm “Vì phụ nữ nghèo”... Kết quả, từ đầu năm đến nay, đã huy động tiết kiệm được trên 20 tỷ đồng và 6 cây vàng. Đến nay, toàn huyện có 1.006 tổ tiết kiệm, thu hút 25 nghìn hội viên, phụ nữ tham gia, nâng tổng số tiền tiết kiệm được 32 tỷ đồng và 134 cây vàng; xét cho 9.300 hộ vay. Tiêu biểu có phụ nữ xã Đồng Trạch, tiết kiệm được 4 tỷ đồng, xã Nhân Trạch trên 6 tỷ đồng... Qua đó góp phần đưa tổng nguồn vốn hội quản lý đến tháng 10 năm 2016 là 230 tỷ đồng. 

Song song với các hoạt động trên, Hội LHPN huyện cũng đã phối hợp với Trung tâm dạy nghề của Hội LHPN tỉnh và Trung tâm Dạy nghề huyện, cùng các đơn vị liên quan tổ chức 6 lớp dạy nghề cho phụ nữ nông thôn, gồm: 1 lớp khai thác nhựa thông ở Mỹ Trạch, 2 lớp dạy nấu ăn ở Hải Trạch và Sơn Trạch, 1 lớp Tiếng Anh giao tiếp, 2 lớp nón lá ở Liên Trạch, tổ chức 191 buổi chuyển giao khoa học kỹ thuật với trên 9.650 lượt người tham gia.

Cùng với việc phát triển kinh tế giúp nhau xóa đói giảm nghèo, công tác nhân đạo từ thiện được các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn huyện thường xuyên chú trọng. Điển hình có Hội LHPN xã Hải Trạch tổ chức lên với 2 xã Tân Trạch và Thượng Trạch, tặng 15 suất học bổng cho học sinh giỏi, 30 suất quà cho hội viên phụ nữ với tổng trị giá 45 triệu đồng và hỗ trợ bàn ghế, sách vở cho trường mầm non bản Khe Ngát trị giá 15 triệu đồng; Phụ nữ Công an huyện đã quyên góp tặng 5 suất quà trị giá 5 triệu đồng cho chị em hội viên phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; các đơn vị quân sự, cơ quan UBND huyện, Huyện ủy, Mặt trận đoàn thể tích cực tham gia công tác cứu trợ lũ lụt và các hoạt động từ thiện nhân đạo tổng trị giá trên 20 triệu đồng. Ngoài ra, hội viên phụ nữ toàn huyện đã quyên góp được 78 triệu đồng giúp 156 chị tại 4 xã vùng biển và 7 xã lân cận bị ảnh hưởng bởi sự cố ô nhiễm môi trường biển.

Đặc biệt, trong đợt mưa lũ vừa qua, nhiều gia đình hội viên phụ nữ kiệt quệ, tưởng chừng không thể vực dậy nhưng với sự quan tâm của các tổ chức, nhà hảo tâm..., thông qua kênh của Hội LHPN huyện đã hỗ trợ cho hội viên phụ nữ với tổng số tiền trên 1,4 tỷ đồng, đồng thời trao tặng 28 con bò, 46 con lợn giống và hàng trăm con gà với tổng giá trị trên trên 350 triệu đồng, nhằm hỗ trợ sinh kế lâu dài, giúp hội viên thoát nghèo bền vững.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Trần Thị Thuận, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết, sắp tới hội sẽ tiếp tục kêu gọi các nhà hảo tâm, các tổ chức, cá nhân hỗ trợ sinh kế để tạo điều kiện cho chị em thoát nghèo, góp phần cải thiện đời sống, vươn lên làm giàu.

T.H-Thu Thanh