.

Đảng bộ Dương Thủy với mô hình "Tổ phụ trách khu vực"

Thứ Hai, 14/11/2016, 12:31 [GMT+7]

(QBĐT) - Xác định công tác nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng, những năm qua, Đảng bộ xã Dương Thủy (huyện Lệ Thủy) đã thành lập các tổ phụ trách khu vực, phân công các đảng viên chi bộ cơ quan xã về trực tiếp sinh hoạt với chi bộ nơi cư trú. Đây chính là cầu nối giữa đảng ủy xã với chi bộ và nhân dân trên địa bàn.

Cùng với các đảng bộ xã, thị trấn trong toàn huyện, năm 2007, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Dương Thủy đã thành lập chi bộ cơ quan xã theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương và kế hoạch của Ban Thường vụ Huyện ủy. Sau khi thành lập và hoạt động, bên cạnh nhiều mặt thuận lợi vẫn bộc lộ một số hạn chế, bất cập.

Đó là sau khi rút về sinh hoạt ở chi bộ cơ quan xã, một số đồng chí đảng viên có biểu hiện xa rời thực tế, thiếu kịp thời, thờ ơ với các hoạt động nơi cư trú, thậm chí có biểu hiện xa dân, ít tham gia cùng cấp ủy, chi bộ nơi cư trú giải quyết các công việc, nhất là những vấn đề nảy sinh ở cơ sở. Do vậy, một số thôn trước đây khó khăn thì nay lại càng khó khăn hơn.

Xuất phát từ tình hình thực tế trên, năm 2008, Đảng bộ xã Dương Thủy đã bàn bạc đi đến thống nhất thành lập 5 tổ phụ trách khu vực ở 5 thôn trong xã. Tổ trưởng, tổ phó và các đồng chí đảng viên ở địa bàn nào thì được phân công sinh hoạt ở tổ đó. Để hoạt động có chất lượng và nền nếp, các tổ phụ trách khu vực đã xây dựng quy chế và phân công trách nhiệm rõ người, rõ việc cho các thành viên.

Đồng chí tổ trưởng và tổ phó có trách nhiệm tham gia với các buổi hội ý cấp ủy để chuẩn bị nội dung cho phiên sinh hoạt của chi bộ; 100% thành viên đều phải tham gia sinh hoạt và có những định hướng thảo luận, bàn bạc để chi bộ đi đến thống nhất khi ra nghị quyết.

Trong quá trình tham gia sinh hoạt, các vấn đề của chi bộ, chi ủy nêu ra được đảng viên tập trung thảo luận theo nguyên tắc tập trung dân chủ. Các vấn đề cần tham gia, góp ý được chuẩn bị chu đáo. Do vậy, việc bàn bạc, thảo luận ở chi bộ rất sát thực tế và hiệu quả, được chi bộ đồng tình cao.

Nhờ phát huy được trí tuệ của cấp ủy và đảng viên nên chất lượng nghị quyết của chi bộ được nâng lên. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên được tăng cường. Các nhiệm vụ chính trị, nhất là những nhiệm vụ trọng tâm được triển khai kịp thời, tạo sự thống nhất, đồng thuận trong chi bộ, đảng bộ, đặc biệt là được sự ủng hộ trong nhân dân.

Những đóng góp của tổ phụ trách khu vực đối với chi bộ khu dân cư đã góp phần quan trọng tạo nên thành quả chung trên tất cả các lĩnh vực, an ninh, chính trị được giữ vững. Những vấn đề, vụ việc phức tạp, kéo dài như: tồn đọng nợ hợp tác xã nông nghiệp ở Đông Thiện, tranh chấp đất đai ở thôn Nam Thiện đều được giải quyết. Việc tăng cường triển khai công tác tuyên truyền tại các chi bộ và các buổi sinh hoạt cộng đồng đã tạo sự thống nhất, đồng thuận của đảng viên và nhân dân trong việc hăng hái tham gia phát triển kinh tế và huy động nguồn lực xây dựng Dương Thủy đạt xã nông thôn mới.

Đồng chí Đặng Đại Tình, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lệ Thủy cho biết: “Tổ phụ trách khu vực ở Đảng bộ Dương Thủy là một mô hình mới, phát huy được hiệu quả trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo góp phần thực hiện tốt Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư Trung ương và Hướng dẫn số 09 của Ban Tổ chức Trung ương về đổi mới nội dung sinh hoạt chi bộ. Đảng bộ đã coi trọng việc phân công đảng viên bám sát địa bàn, theo dõi chỉ đạo các chi bộ khu dân cư, đề cao tinh thần trách nhiệm của mỗi một đảng viên. Trong thời gian tới, các đảng bộ khác trong huyện tùy theo tình hình có thể học tập và nhân rộng mô hình này”.

Tổ phụ trách khu vực của Đảng bộ xã Dương Thủy huyện Lệ Thủy là chiếc cầu nối nhằm chuyển tải nhanh nhất chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến tận nhân dân. Ở đó, mỗi một cán bộ, đảng viên phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, thực sự nói đi đôi với làm để xây dựng chi bộ- hạt nhân chính trị ở cơ sở vững mạnh.

Đình Hoàng
  (Đài TT-TH Lệ Thủy)