.

Tìm hiểu nội dung các văn kiện Đại hội lần thứ XII của Đảng (tiếp theo)

Thứ Hai, 03/10/2016, 07:54 [GMT+7]

(QBĐT) - Hỏi: Về thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XI về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”?

- Trả lời:

- Sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị, các địa phương, cơ quan, đơn vị trong cả nước đã tổ chức nghiên cứu, quán triệt và thực hiện các chủ đề và một số tài liệu giới thiệu những tác phẩm chủ yếu của Bác về đạo đức và rèn luyện đạo đức, hướng dẫn học tập Di chúc của Bác theo đúng quy định của Trung ương.
Nhiều tỉnh, thành phố đã tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt nghiên cứu nội dung chuyên đề, thông qua kế hoạch, cách làm trong cán bộ chủ chốt, tạo sự thống nhất nhận thức và tổ chức thực hiện, sau đó triển khai đến chi bộ.

Đa số các đảng bộ, chi bộ cơ sở đã xây dựng và hoàn thiện các chuẩn mực đạo đức ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện gắn với công việc hằng ngày của cơ quan, đơn vị. Nhiều bộ, ngành đã xây dựng và tổ chức thực hiện các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp theo ngành dọc.

- Ban Bí thư, ban thường vụ các tỉnh ủy, thành ủy ban hành chỉ thị, quy định về tinh thần trách nhiệm, nêu gương của cán bộ chủ chốt các cấp. Những quy định trên đã tác động tích cực đến việc rèn luyện, giữ gìn phẩm chất, đạo đức cán bộ, đảng viên, tạo chuyển biến trong tác phong, lề lối làm việc, thái độ ứng xử với nhân dân của cán bộ lãnh đạo, nhất là người đứng đầu được quần chúng ghi nhận. Đã xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương cán bộ, đảng viên nêu cao trách nhiệm trong công việc, tận tụy phục vụ nhân dân, gương mẫu vì công việc chung, đổi mới lề lối, phong cách làm việc, đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực...

- Việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành nội dung sinh hoạt thường xuyên của tổ chức đảng, cơ quan, đoàn thể, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Nhiều nơi đã giải quyết dứt điểm một số vấn đề bức xúc, tồn đọng; có địa phương giải quyết dứt điểm tới 90% số vụ việc tồn đọng, yếu kém ở cơ sở.

- Hỏi: Báo chí có vai trò như thế nào trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4?

- Trả lời:

- Phần lớn các cơ quan thông tin, tuyên truyền đã tuân thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng thông tin của Đảng, Nhà nước; thông tin nhanh nhạy, kịp thời về đời sống chính trị, kinh tế – xã hội trong nước và quốc tế, trong đó tập trung, đấu tranh phê phán những biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm chuẩn mực đạo đức xã hội.

- Báo chí đã phát huy vai trò là diễn đàn phản ánh, thảo luận và đề xuất, kiến nghị với Đảng, Nhà nước các biện pháp giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm mà nhân dân quan tâm; đấu tranh với những hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; phòng, chống “diễn biến hòa bình”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; phản bác các thông tin, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị.

Nhiều vụ việc do báo chí phát hiện đã được các cơ quan chức năng kiểm tra, kết luận, xử lý nghiêm. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên và nhân dân; nêu cao tinh thần nhân văn, nhân ái, góp phần chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên.

Theo Tài liệu tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Trung ương

(Còn nữa)