.
Kỷ niệm 68 năm ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng (16-10-1948 - 16-10-2016):

Làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, góp phần thực hiện tốt nghị quyết đại hội Đảng các cấp

Thứ Sáu, 14/10/2016, 08:02 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong thời gian qua, công tác xây dựng Đảng nói chung, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ tỉnh nói riêng cũng gặp không ít khó khăn, thách thức bởi sự tác động, chi phối của tình hình trong nước, thế giới, nhất là bị tác động bởi sự cố môi trường biển...; bên cạnh đó, vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện, nói chưa đi đôi với làm, trách nhiệm yếu kém, chưa thực sự tiên phong, gương mẫu; tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí chưa được ngăn chặn có hiệu quả, trong khi đó, một số tổ chức đảng chưa làm tốt công tác quản lý, giáo dục đảng viên.

Nhưng được sự quan tâm và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, sự nỗ lực, cố gắng với quyết tâm cao, có trách nhiệm của đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra của tỉnh, công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp đã khắc phục những khó khăn và một số tồn tại, hạn chế của nhiệm kỳ trước, phấn đấu và đã đạt được những kết quả tích cực, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiên nay", gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về "đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" và chủ động triển khai thực hiện có chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát; kịp thời phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực, sai phạm, góp phần làm trong sạch nội bộ, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy một khâu yếu trong tổ chức thực hiện, đó là vẫn còn một số cấp ủy, tổ chức đảng nhận thức về công tác kiểm tra, giám sát chưa được đầy đủ, chưa gắn chức năng lãnh đạo với chức năng kiểm tra, giám sát; một số nơi, nhất là ở cơ sở chưa phân công cấp ủy trực tiếp tiến hành kiểm tra, giám sát mà giao khoán cho UBKT thực hiện; có nơi cấp uỷ, tổ chức đảng xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát còn thiếu trọng tâm, trọng điểm và chưa sát với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, chủ yếu là các đơn vị cơ sở do nhận thức, trách nhiệm còn thiếu sự quan tâm đến công tác kiểm tra, giám sát.

Mặt tồn tại trong công tác giám sát là, chưa coi trọng giám sát phòng ngừa và phát huy nhân tố tích cực. Chất lượng và hiệu quả một số cuộc kiểm tra, giám sát, giải quyết tố cáo, khiếu nại chưa cao, chính vì vậy, có một số vụ việc kéo dài, giải quyết thiếu dứt điểm. Một số UBKT chưa làm tốt vai trò tham mưu, giúp cấp ủy trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; một số nơi tham mưu chưa sâu, trình độ, năng lực cán bộ kiểm tra có mặt còn hạn chế.

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm còn ít, có nơi do tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm, bản lĩnh, năng lực, trình độ hạn chế nên nhiều năm không thực hiện được nhiệm vụ này.

 Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy giao ban công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm 2016. Ảnh: T.L
Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy giao ban công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm 2016. Ảnh: T.L

Việc thực hiện quy chế phối hợp giữa UBKT với một số ban, ngành có liên quan chưa thường xuyên, kết quả còn hạn chế, nhất là trong việc rà soát các sai phạm có dấu hiệu vi phạm pháp luật để chuyển cơ quan điều tra xử lý theo đúng quy định của pháp luật; trong việc xem xét, giải quyết tố cáo, đôn đốc thực hiện các kết luận đối với tổ chức đảng và đảng viên. Một số cấp ủy, UBKT chưa quan tâm đúng mức công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra. Phương pháp công tác, năng lực, trình độ của một số cán bộ kiểm tra chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Từ thực tiễn thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng tại Đảng bộ tỉnh trong thời gian qua, có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm sau:

Thứ nhất, phải tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Thực tiễn đã chứng minh, ở đâu cấp ủy, nhất là người đứng đầu cấp ủy và thường trực cấp ủy luôn quan tâm đến công tác kiểm tra, giám sát và đích thân chỉ đạo, thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, thì ở nơi đó công tác kiểm tra, giám sát thực hiện có hiệu quả cao. Và ở đâu UBKT, nhất là thường trực UBKT, đồng chí chủ nhiệm luôn chủ động tranh thủ sự chỉ đạo của ban thường vụ cấp ủy, trực tiếp và thường xuyên là thường trực cấp ủy, đồng chí bí thư, thì ở đó hoạt động của UBKT thực hiện trôi chảy, có chất lượng và công tác kiểm tra, giám sát thực sự đạt hiệu quả cao.

Thời gian qua, cấp ủy các cấp trong Đảng bộ tỉnh đã chú trọng triển khai nghiêm túc việc nghiên cứu, quán triệt các nghị quyết, quyết định, quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; đã cụ thể hóa bằng các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị. Có thể nói, nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng và trách nhiệm của cấp ủy, UBKT các cấp đối với công tác kiểm tra, giám sát của Đảng được nâng lên khá rõ.

Thứ hai, UBKT ba cấp đã chủ động, tích cực, kịp thời, có hiệu quả trong công tác tham mưu, giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát.  Ngay từ sau Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2015-2020, UBKT ba cấp đã chủ động, tích cực tổ chức thực hiện tương đối toàn diện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp ủy giao. Đồng thời, đã chủ động khảo sát, nắm tình hình, phát hiện dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên để tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.

Thứ ba, công tác kiểm tra, giám sát phải bám sát nhiệm vụ chính trị, phải thực sự phục vụ cho việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ; kết quả kiểm tra, giám sát phải được kết luận một cách khách quan, chính xác và kịp thời.

Nhận thức sâu sắc vấn đề này nên trong thời gian qua, cấp ủy các cấp trong Đảng bộ tỉnh đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát toàn khóa, năm 2016. Nội dung kiểm tra, giám sát đã chú trọng tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, những vấn đề bức xúc mà dư luận xã hội quan tâm và những nơi có vấn đề nổi lên, như quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, tài chính, quản lý đất đai, công tác cán bộ, chương trình xây dựng nông thôn mới... Nhìn chung, các cuộc kiểm tra, giám sát của cấp ủy các cấp đã được tiến hành nghiêm túc, có chất lượng, hiệu quả. Việc giải quyết tố cáo, khiếu nại được thực hiện cơ bản kịp thời, kết luận chính xác, khách quan; việc thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm cơ bản bảo đảm đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục quy định.

Thứ tư, thực hiện tốt quy chế phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, nhất là đối với tổ chức đảng ở các cơ quan bảo vệ pháp luật.

Thời gian qua, công tác phối hợp giữa UBKT với các cơ quan chức năng được tăng cường và hiệu quả hơn. UBKT các cấp đã tham mưu, giúp ban thường vụ cấp ủy ban hành các quy chế phối hợp giữa UBKT với các tổ chức đảng, cơ quan, ban, ngành có liên quan, qua đó đã tạo điều kiện thuận lợi trong công tác thẩm tra, xác minh, kết luận chính xác, khách quan các nội dung kiểm tra, nhất là những vấn đề nhạy cảm, liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp.

Thứ năm, kiện toàn tổ chức bộ máy UBKT và cơ quan UBKT phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao; chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng. Đây là điều kiện tiên quyết, có tính chất quyết định để làm tốt công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. UBKT ba cấp được kiện toàn đủ số lượng, chất lượng cán bộ làm công tác kiểm tra ngày càng được nâng lên, cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

Từ những bài học kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng trong thời gian qua, là cơ sở để tin tưởng rằng, trong thời gian tới, công tác xây dựng Đảng nói chung và công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng bộ tỉnh nói riêng sẽ có nhiều tiến bộ mới, góp phần quan trọng trong việc đưa Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2015-2020 đi vào cuộc sống, xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng vững mạnh.

Đinh Công Hải
Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy