.
Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15-10-1956 - 15-10-2016):

Thanh niên Quảng Bình cống hiến sức trẻ, xây dựng quê hương

Thứ Sáu, 14/10/2016, 08:02 [GMT+7]

(QBĐT) - Phong trào “Tự hào thanh niên Việt Nam” do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát động từ đầu năm đã được thanh niên trong toàn tỉnh tham gia, hưởng ứng tính cực. Từ những việc làm cụ thể, thiết thực, phong trào đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tự hào về truyền thống vẻ vang của Đảng, về Hội LHTN Việt Nam trong mỗi cán bộ, hội viên thanh niên (HVTN). Qua đó, góp phần động viên, cổ vũ thanh niên kế thừa truyền thống, xung kích, sáng tạo, tình nguyện cống hiến sức trẻ vào sự nghiệp xây dựng quê hương giàu đẹp.

Những ngày cuối tháng 9, đi dọc các bãi biển trong toàn tỉnh, chúng ta sẽ bắt gặp hình ảnh hàng chục tấn rác thải từ thượng nguồn đổ về nằm ngổn ngang, chất chồng lên nhau gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt và hoạt động kinh doanh của người dân trên địa bàn.

Nhưng chỉ sau đó một tuần, bằng sự nhiệt tình, tích cực của lực lượng thanh niên, số rác này đã được dọn dẹp sạch sẽ và tiêu hủy đúng quy định, trả lại môi trường biển xanh – sạch – đẹp. Việc làm này không chỉ góp phần làm sạch môi trường biển mà còn nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Chị Lê Thị Ngọc Hà, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết, chủ đề công tác năm 2016 “Tự hào thanh niên Việt Nam” do Trung ương Hội LHTN Việt Nam chọn gắn liền với phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” mà Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam lần thứ VII phát động.

Phong trào này đã được tuổi trẻ tỉnh ta triển khai thực hiện có hiệu quả thông qua các chương trình, cuộc vận động, phần việc cụ thể. Công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung và ý nghĩa của phong trào đến với HVTN được triển khai sâu rộng với nhiều hình thức.

Đoàn thanh niên Khối các cơ quan tỉnh khám và cấp phát thuốc miễn phí cho bà con nhân dân xã Dương Thủy (Lệ Thủy).
Đoàn thanh niên Khối các cơ quan tỉnh khám và cấp phát thuốc miễn phí cho bà con nhân dân xã Dương Thủy (Lệ Thủy).

Trong 6 tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh đã tổ chức được 485 đợt tuyên truyền thu hút gần 30.000 đoàn viên, HVTN tham gia với nhiều hình thức như: tọa đàm, nói chuyện truyền thống, hoạt động văn hóa văn nghệ..., tạo không khí thi đua vui tươi, phấn khởi, từ đó nâng cao hiểu biết và nhận thức về phong trào cho thanh niên. Các cấp hội thường xuyên tổ chức các hoạt động hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên, đặc biệt là thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, thanh niên vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội để giúp họ tạo lập cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Hội cũng tích cực theo dõi và quan tâm đến các thành phần thanh niên chậm tiến, thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện với thanh niên có dấu hiệu vi phạm pháp luật và thành lập các câu lạc bộ “Nói không với vi phạm pháp luật” tại các cơ sở. Với khẩu hiệu “Thanh niên Quảng Bình cống hiến sức trẻ, xây dựng quê hương”, các cấp hội đã đẩy mạnh việc triển khai các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, hướng đến người dân ở các vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa.

Cụ thể, các cấp hội đã trao 24 suất quà cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng và 46 suất học bổng cho cán bộ Đoàn, Hội là học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi; xây dựng 4 sân bóng chuyền, 5 công trình thắp sáng đường quê với tổng trị giá gần 250 triệu đồng. Nhằm kịp thời động viên, chia sẻ với bà con ngư dân sau sự cố môi trường biển, tuổi trẻ toàn tỉnh đã phát huy tinh thần xung kích, tham gia thu gom và xử lý 13,25 tấn cá chết, rác thải dọc bờ biển. Hội LHTN Việt Nam tỉnh, BTV Tỉnh đoàn đã kêu gọi, phối hợp với các tổ chức, cá nhân hảo tâm hỗ trợ các phần quà cho bà con ngư dân với tổng giá trị gần 1 tỷ đồng.

Hoạt động chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho đồng bào nghèo, đồng bào vùng sâu, vùng xa được tổ chức hiệu quả, mang ý nghĩa thiết thực. Chị Lê Thị Ngọc Hà chia sẻ, Ngày hội thầy thuốc trẻ  làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe của cộng đồng năm 2016 đã thu hút được hơn 2.300 HVTN tham gia, 146 thầy thuốc trẻ đã cùng nhau khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc cho hàng trăm người dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động hiến máu tình nguyện tiếp tục được duy trì có hiệu quả, công tác tổ chức được chuẩn bị chu đáo và khoa học, đối tượng tham gia hiến máu ngày càng đa dạng. Trong 6 tháng đầu năm 2016, hoạt động hiến máu tình nguyện đã thu hút 1.150 đoàn viên, HVTN tham gia, kết quả thu được 500 đơn vị máu.

Bên cạnh đó, các hoạt động vận động thanh niên xung phong bảo vệ Tổ quốc cũng luôn được các cấp hội chú trọng. Hội LHTN Việt Nam các cấp đã tích cực trong việc triển khai thực hiện tốt cuộc vận động “Nghĩa tình biên cương Tổ quốc’’, phong trào “Vì người bạn tòng quân” và tổ chức giao lưu, gặp mặt, tặng quà các chiến sỹ trẻ lên đường nhập ngũ. Đồng thời, các cấp hội còn chủ động phối hợp với lực lượng Công an, Quân sự, Bộ đội Biên phòng tổ chức các hoạt động như: thăm, tặng quà gia đình chính sách; xây dựng các công trình có ý nghĩa và tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa thể thao, từng bước thắt chặt tình đoàn kết giữa đoàn viên, HVTN trong toàn tỉnh.

Để phong trào “Tự hào thanh niên Việt Nam” ngày càng lan tỏa mạnh mẽ và có hiệu quả cao, Hội LHTN Việt Nam tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thông qua các lớp tập huấn, giao ban; tăng cường vận động thanh niên chủ động đóng góp trí tuệ, công sức để xây dựng tổ chức hội ngày càng phát triển. “Thế hệ thanh niên, cánh tay phải đắc lực của Đảng cần thể hiện bổn phận, trách nhiệm, đóng góp sức lực, trí tuệ để xây dựng quê hương, thể hiện đúng tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, chị Lê Thị Ngọc Hà khẳng định.

Lan Chi