.

Tuổi trẻ Bố Trạch: Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội

Thứ Năm, 29/09/2016, 10:31 [GMT+7]

(QBĐT) - Với tinh thần xung kích, tình nguyện và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, thời gian qua, lực lượng đoàn viên, thanh niên huyện Bố Trạch đã có nhiều hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội, qua đó góp phần chung sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Trong thời gian qua, phong trào thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được Huyện đoàn Bố Trạch triển khai mạnh mẽ ở các cơ sở Đoàn thông qua nhiều hoạt động thiết thực. Đặc biệt, chỉ riêng trong chiến dịch “Hè tình nguyện” năm 2016, 100% cơ sở Đoàn, Hội trong toàn huyện thành lập được gần 520 đội, nhóm tình nguyện tại chỗ với hơn 6.000 tình nguyện viên tham gia; trong đó tập trung vào các hoạt động chủ yếu như giúp đỡ hộ gia đình, trẻ em khó khăn; làm mới, tu sửa các công trình phúc lợi, công trình công cộng, tuyên truyền về phòng chống tệ nạn xã hội, về dân số, sức khoẻ, môi trường, dịch bệnh, luật ATGT, vệ sinh phong quang thôn xóm, công sở, kè biển...

Một trong những hoạt động tình nguyện đầy ấn tượng của tuổi trẻ Bố Trạch, đó chính là chương trình “Ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” tại Tân Trạch và Thượng Trạch.

Tại đợt tình nguyên này, Huyện đoàn Bố Trạch dã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa như khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho bà con nhân dân; trao tặng các phần quà cho các gia đình và học sinh có hoàn cảnh khó khăn; hướng dẫn bà con cách trồng lúa nước và các loại rau màu; tổ chức chương trình giao lưu văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao.

Ban Thường vụ Huyện đoàn cũng đã tổ chức đợt tình nguyện tập trung tại xã Xuân Trạch trong thời gian 2 ngày với hơn 80 ĐVTN tham gia. Tại đợt tình nguyện này, các ĐVTN đã tiến hành xây dựng 1 phòng học tại Trường mầm non Xuân Trạch với tổng diện tích gần 50m2, phục vụ cho khoảng 30 cháu vui chơi và học tập. Công trình có tổng mức đầu tư 103 triệu đồng, trong đó nguồn kinh phí chủ yếu do các cơ sở Đoàn trong toàn huyện đóng góp.

ĐVTN đắp cỏ chống xói lở tại bờ đê Ngọn Rào, xã Xuân Trạch (huyện Bố Trạch).
ĐVTN đắp cỏ chống xói lở tại bờ đê Ngọn Rào, xã Xuân Trạch (huyện Bố Trạch).

Cũng trong đợt tình nguyện này, đoàn tình nguyện đã đào đất và san lấp tại khu vực sân trường mầm non với diện tích 120m2; tổ chức san bằng đoạn đê vừa đắp, lấp những chỗ bị xói lở và tiến hành trồng cỏ, lát cỏ đoạn đê với diện tích trên 1.000m2; tổ chức đêm giao lưu văn nghệ giữa đoàn tình nguyện và bà con tại các thôn 8, thôn 9 và thôn 10 xã Xuân Trạch; tặng quà cho bà con và các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.

Song song với các chương trình tình nguyện tập trung, các cơ sở Đoàn trong toàn huyện đã đảm nhận nhiều phần việc cho thanh niên, xây dựng nhiều công trình thanh niên có ý nghĩa thiết thực. Tiêu biểu như: Đoàn xã Đồng Trạch với công trình xây dựng rạp sân khấu để biểu diễn và chào cờ, Đoàn xã Hưng Trạch với công trình xây dựng nhà ở cho gia đình hộ khó khăn, Đoàn xã Vạn Trạch với công trình quét vôi, tu bổ nghĩa trang liệt sỹ, Đoàn xã Sơn Trạch tu sửa nhà cho 2 đối tượng thân nhân liệt sỹ...

Nhằm kêu gọi sự chung tay từ cộng đồng trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện, vì cuộc sống cộng đồng, Huyện đoàn Bố Trạch đã phối hợp với Hội Nạn nhân chất độc da cam huyện tổ chức thành công đêm văn nghệ gây quỹ “Tuổi trẻ Bố Trạch tiếp lửa truyền thống, vì nạn nhân chất độc da cam”, thu hút đông đảo bà con nhân dân tham gia và hưởng ứng.

Từ sức lan toả của chương trình, Đoàn xã Hải Trạch đã phối hợp cộng đồng facebook Lý Hòa tổ chức kêu gọi sự chung tay hỗ trợ từ cộng đồng kiều bào nước ngoài, tiến hành trao 7 bồn nước inox loại 1.000 lít cho 7 điểm trường và trao sách vở, giày dép, áo quần, cặp cho các em tại các bản của xã Thượng Trạch; Đoàn xã Nhân Trạch kêu gọi ủng hộ cho các em có hoàn cảnh khó khăn tới trường từ con em Nhân Trạch ở nước ngoài qua cổng thông tin Nhân Trạch online, tới thời điểm này đã quyên góp được hơn 30 triệu đồng...

Ngoài ra, thực hiện kế hoạch “Hè tình nguyện” và chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, Ban Thường vụ Huyện đoàn, Hội LHTN huyện đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn tổ chức các hoạt động như làm đường giao thông nông thôn, thuỷ lợi nội đồng, vệ sinh môi trường thu gom và xử lý trên trên 35 tấn rác thải, bao bì nilon, tu sửa, phát quang trên 43 km đường nội thôn, nạo vét trên 15 km kênh  mương nội đồng, tu sửa, trang trí lại các nhà văn hóa thôn... Phong trào "Ngày thứ 7 tình nguyện", ''Ngày chủ nhật xanh” với các hoạt động lao động vệ sinh môi trường, thu gom rác thải được duy trì có hiệu quả, đặc biệt là trong đợt cao điểm chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc.

Đoàn viên thanh niên trong huyện đã tiến hành diệt trên 9.000 con chuột, 14.000 cây mai dương, trồng mới trên 13.000 cây xanh để bảo vệ môi trường, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Hoạt động tuyên truyền về phòng chống tệ nạn xã hội, ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS và tuyên truyền về dân số, sức khoẻ, môi trường cũng được các cơ sở Đoàn, Hội chú trọng...

Kế thừa những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Huyện đoàn Bố Trạch tiếp tục đẩy mạnh vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh...; đặc biệt là các hoạt động hướng về cộng đồng, an sinh xã hội, từ đó giúp các bạn trẻ xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh, sống đẹp, sống có ích, vững vàng kiên định trên con đường lập thân, lập nghiệp.

P.V