.
Thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" ở thôn 3, xã Lộc Ninh:

Đoàn kết giữ vững ổn định trật tự xã hội

Thứ Sáu, 30/09/2016, 12:15 [GMT+7]

(QBĐT) - Là một trong những địa phương được Ủy ban MTTQVN tỉnh chọn để xây dựng mô hình điểm trong việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” (TDĐKXDNTM, ĐTVM), thôn 3, xã Lộc Ninh (thành phố Đồng Hới) đang tích cực đẩy mạnh nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể.

Về thôn 3, xã Lộc Ninh những ngày này, chúng tôi được dịp chứng kiến không khí thi đua lao động sản xuất hết sức sôi nổi, hào hứng của người dân nơi đây. “Khu dân cư chúng tôi được chọn làm mô hình điểm “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” của tỉnh.

Nhận thấy đây là vinh dự nhưng cũng là trọng trách không hề nhỏ, Ban công tác Mặt trận thôn đã sớm tuyên truyền về các nội dung cuộc vận động đến bà con, động viên họ tích cực hưởng ứng để làm gương cho các khu dân cư khác. Chúng tôi luôn xác định ý nghĩa của cuộc vận động là nhằm tiếp tục củng cố và phát huy khối đoàn kết toàn dân tộc, tạo sức mạnh tổng hợp, góp phần hoàn thành các mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững.

Để phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, chúng tôi chọn “điểm nhấn” để xây dựng mô hình điểm tập trung vào nội dung thứ tư của cuộc vận động là: Đoàn kết chấp hành pháp luật, bảo đảm trật tự an toàn xã hội thông qua việc xây dựng và thực hiện tốt hương ước, quy ước của cộng đồng; sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, tích cực phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội; bảo đảm an toàn giao thông và an toàn về thực phẩm.

Đồng thời, phát huy vai trò của tổ hòa giải, giải quyết hiệu quả những mâu thuẫn, bất hòa trong nội bộ nhân dân, tạo không khí hòa thuận ở khu dân cư”, ông Hoàng Chí Sỹ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn 3, Lộc Ninh cho biết.

Thôn 3, xã Lộc Ninh hiện có 117 hộ với 427 khẩu. Trước đây, tình hình an ninh trật tự của thôn có nhiều diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý, đời sống bà con. Tuy nhiên, nhờ tích cực triển khai nhiều giải pháp hữu hiệu nên tình hình đã có nhiều chuyển biến đáng kể. Ban công tác Mặt trận thôn luôn xác định việc được chọn làm mô hình điểm “TDĐKXDNTM, ĐTVM” là cơ hội, cũng là động lực để thôn tiếp tục duy trì, phát huy những thành quả đã gặt hái được thời gian qua.

Ban công tác Mặt trận thôn 3, Lộc Ninh thường xuyên vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường.
Ban công tác Mặt trận thôn 3, Lộc Ninh thường xuyên vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường.

Để nhanh chóng hiện thực hóa cuộc vận động, ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Mặt trận cấp trên, Ban công tác Mặt trận thôn đã tích cực xây dựng kế hoạch triển khai với nhiều hoạt động cụ thể, trong đó nhấn mạnh vào công tác tuyên truyền.

Mặt trận thôn lựa chọn nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng như tuyên truyền trong các hội nghị, các buổi họp thôn, tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh của thôn và cử thành viên Ban công tác đến từng hộ dân để tuyền truyền. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trong thực hiện các chủ trương, chính sách liên quan đến đời sống của người dân, Ban công tác Mặt trận thôn tích cực mở rộng đối ngoại với nhân dân để tìm sự nhất trí, đồng thuận trước khi triển khai thực hiện cuộc vận động.

Cùng với việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, Ban công tác Mặt trận thôn phối hợp với các đoàn thể ở địa phương tổ chức cho các hội viên, đoàn viên ký cam kết trong gia đình không có người vi phạm pháp luật, đăng ký xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Gia đình không có ma túy và tệ nạn xã hội”...

Để góp phần giữ gìn an ninh trật tự, Ban công tác Mặt trận thôn chú trọng xây dựng, củng cố hoạt động của tổ hòa giải. “Hiện tại, với 5 thành viên nhiệt huyết, đầy trách nhiệm, tổ hòa giải của thôn đã tham gia hòa giải thành công nhiều vụ việc phức tạp trên địa bàn. Cũng nhờ đó, thời gian gần đây trong thôn ít xảy ra các vụ tranh chấp nghiêm trọng, tình làng nghĩa xóm được thắt chặt, củng cố”, ông Sỹ chia sẻ.

Có thể thấy công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nội dung tuyên truyền liên quan đến công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm đã được Ban công tác Mặt trận và các thành viên thôn triển khai sâu rộng tới toàn thể cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Ban công tác Mặt trận tích cực tham mưu cho cấp ủy chính quyền tổ chức hội nghị tuyên truyền ký cam kết bảo đảm an ninh trật tự ở khu dân cư.

Trong thực hiện nếp sống văn minh, lành mạnh, Ban công tác Mặt trận thôn 3 xã Lộc Ninh đã trực tiếp đến từng hộ dân vận động thực hiện nghiêm túc quy ước của thôn, đơn giản hóa việc cưới hỏi, tổ chức tang lễ, lễ hội, vận động nhân dân ký cam kết đổ rác đúng nơi quy định, tham gia phong trào “5 không, 3 sạch”, thường xuyên duy trì làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm để giữ gìn vệ sinh môi trường.

Những nỗ lực của Ban công tác Mặt trận thôn 3, xã Lộc Ninh trong công tác tuyên truyền, vận động chấp hành pháp luật ở cộng đồng dân cư đã góp phần vận động bà con phát huy dân chủ tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của các tầng lớp nhân dân; ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân ở địa phương ngày càng nâng cao, hạn chế các tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Do vậy, kinh tế, văn hóa, xã hội có mức tăng trưởng khá, an ninh trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân ngày càng phát triển. Đây chính là tiền đề, là “bước đệm” để địa phương triển khai thực hiện thành công cuộc vận động “TDĐKXDNTM, ĐTVM” trong giai đoạn hiện nay.

Đ.V