.

Thủ lĩnh thanh niên nơi đại ngàn

Thứ Tư, 07/09/2016, 10:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Hồ Minh, Bí thư chi đoàn bản Lâm Ninh, xã Trường Xuân (Quảng Ninh) luôn mang trong mình bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ dám nghĩ, dám làm. Với vai trò là một thủ lĩnh thanh niên, anh luôn năng nổ, hết mình vì công tác Đoàn, gương mẫu đi đầu trong việc vận động thanh niên người Vân Kiều tham gia trồng rừng phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo và là tấm gương sáng về ý chí, nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Sinh ra trong một gia đình nghèo khó, lại đông anh chị em nên học xong cấp hai Hồ Minh đành phải nghỉ học để làm lụng, đỡ đần cha mẹ. Được một thời gian, anh lập gia đình và ra ở riêng nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Từ việc làm ruộng đến khai thác bạch đàn thuê để kiếm sống, không có việc gì là anh không làm. Nhận thấy mình còn trẻ, có sức lao động, không thể làm thuê cho người khác mãi được nên anh quyết định tìm tòi, học hỏi những người đi trước để trồng rừng phát triển kinh tế.

“Trong lúc khai thác bạch đàn thuê cho người ta, tôi thấy trồng rừng cho thu nhập kinh tế cao, bình quân chỉ cần có 8-10 ha rừng là mỗi năm cũng thu nhập hơn 150 triệu đồng. Nên tôi đã bàn với vợ khai hoang đất để trồng tràm và bạch đàn”, anh Hồ Minh chia sẻ.

Năm 2011, cơ may đã đến với vợ chồng anh khi xã thông báo có dự án hỗ trợ cây giống để trồng rừng, anh mạnh dạn đăng kí tham gia nhận cây về trồng. Mảnh đất mà vợ chồng anh khai hoang nằm sâu trong rừng, phải đi bộ mất vài cây số mới vào tới nơi, nên ngày nào anh cũng dậy từ sáng sớm để vào rừng làm đất đến tối mịt mới về nhà.

Đến nay, gia đình anh đã có 8ha rừng trong độ tuổi khai thác, cho thu nhập từ 80-100 triệu đồng. Thấy cỏ và lá cây trong rừng tràm của gia đình rất nhiều, anh nảy ra ý định nuôi thêm gia súc để tăng thu nhập. Nghĩ là làm, anh bắt tay vào xây dựng chuồng trại chăn nuôi bò. Đến nay anh mạnh dạn mở rộng quy mô chuồng trại, duy trì đàn bò từ 10-12 con.

Hồ Minh, Bí thư chi đoàn bản Lâm Ninh vinh dự được Tỉnh đoàn tuyên dương điển hình “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” vào tháng 8-2016.
Hồ Minh, Bí thư chi đoàn bản Lâm Ninh vinh dự được Tỉnh đoàn tuyên dương điển hình “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” vào tháng 8-2016.

Chỉ tính riêng việc bán bò giống cũng cho thu nhập bình quân từ 15-20 triệu đồng/năm. Khi cuộc sống dần được cải thiện, bớt khó khăn, vợ chồng anh còn mở thêm tiệm tạp hóa để phục vụ nhu cầu mua bán của bà con trong bản. Với ý chí và nghị lực của bản thân, chỉ sau vài năm chăm chỉ làm lụng, từ một gia đình thuộc diện hộ nghèo trong bản, đến nay vợ chồng anh đã vươn lên thoát nghèo, có điều kiện để lo cho con cái ăn học.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, Hồ Minh còn là một thanh niên năng động, nhiệt huyết, tích cực tham gia các phong trào thanh niên tại địa phương. Năm 2014, anh được ĐVTN trong bản tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư chi đoàn bản Lâm Ninh. Từ đây nhiệt huyết tuổi trẻ cùng với niềm say mê với hoạt động Đoàn của anh đã có cơ hội thể hiện.

Nhận thấy phong trào thanh niên của bản còn nhiều hạn chế, chưa thu hút được nhiều ĐVTN tham gia nên trong những năm đầu nhận nhiệm vụ, Hồ Minh miệt mài với công tác tuyên truyền vận động thanh niên tham gia vào các phong trào, hoạt động của Đoàn. Anh Minh cho biết, đời sống của dân bản còn nghèo nên phần lớn thanh niên đều đi làm ăn xa, công tác tập hợp thanh niên gặp rất nhiều khó khăn, để “giữ” và thu hút được thanh niên cần phải nắm bắt được tâm lý, nhu cầu của thanh niên, cán bộ Đoàn phải chịu khó bám cơ sở.

Sau một thời gian nỗ lực, nền nếp sinh hoạt của chi đoàn bản Lâm Ninh đã đi vào ổn định. Các phong trào, kế hoạch thực hiện công tác đoàn của các cấp bộ Đoàn luôn được triển khai nhanh chóng đến ĐVTN trong bản và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của thanh niên.

Ở bản Lâm Ninh, vấn đề phát triển kinh tế, lập thân lập nghiệp cho thanh niên là điều cực kì quan trọng và thiết thực. Vì vậy, anh đã dành nhiều thời gian để chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế của mình cho nhiều bạn trẻ và vận động ĐVTN niên áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để vươn lên làm giàu...

Hiện tại, anh đã vận động được nhiều ĐVTN trong bản tham gia trồng rừng phát triển kinh tế với diện tích từ 7-10 ha, chủ yếu là tràm và bạch đàn cho thu nhập cao. Không chỉ trồng rừng, anh còn tư vấn hướng dẫn cho thanh niên cách chăn nuôi, phòng chống bệnh tật cho gia súc, gia cầm, mở rộng quy mô phát triển chuồng trại... để cải thiện cuộc sống.

Chia sẻ những kinh nghiệm của mình, Hồ Minh cho biết, với cương vị là một bí thư chi đoàn, trước hết mình phải gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, các hoạt động Đoàn, Đội. Khi có hoạt động ở địa phương, phải trực tiếp đến tận nhà từng ĐVTN để vận động, giải thích cặn kẽ.

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, anh tích cực vận động ĐVTN trong bản thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát huy tinh thần đoàn kết, tạo mọi điều kiện, khuyến khích thanh niên phát triển kinh tế, lập thân lập nghiệp tại địa phương. Nhằm phát huy vai trò của thanh niên trong các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội, anh đã vận động ĐVTN trong bản tiến hành diệt trừ cây mai dương, phát quang bụi rậm các tuyến đường trong bản, vệ sinh môi trường tại núi Thần Đinh, đóng góp ngày công làm nhà cho các ĐVTN nghèo...

Với sự nỗ lực, nhiệt tình cùng hiệu quả trong công tác, Hồ Minh liên tục nhiều năm liền được Huyện đoàn Quảng Ninh tuyên dương khen thưởng. Đặc biệt, trong tháng 8-2016, anh vinh dự được Tỉnh đoàn tuyên dương điển hình “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”.

L.C