.

Sức trẻ tình nguyện

Thứ Tư, 14/09/2016, 07:51 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè 2016 được khởi động từ đầu tháng 6-2016 với chủ đề “Tuổi trẻ Quảng Bình chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị”. Sau 3 tháng triển khai tích cực, sôi nổi, rộng khắp, chiến dịch đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, ghi dấu ấn rõ nét của tuổi trẻ.

Vừa qua, khi công trình thanh niên “Bê tông hóa tuyến kênh mương Cây Na, thôn Tân Đông, xã Quảng Hải” được khánh thành, rất đông bà con trong thôn vui mừng đến dự. Chị Trần Thị Tuyết Lan, Phó Bí thư Thị đoàn Ba Đồn cho biết, công trình bê tông hóa tuyến kênh mương thôn Tân Đông có chiều dài 150,3m, sau khi hoàn thành phục vụ tưới tiêu cho 10 ha lúa vụ đông - xuân và hè - thu của bà con nhân dân thôn Tân Đông, xã Quảng Hải, từ đó góp phần nâng cao đời sống, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đó chỉ là một trong rất nhiều hoạt động có ý nghĩa được các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh triển khai thực hiện trong chiến dịch TNTN hè năm 2016.

Anh Nguyễn Văn Thái, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn cho biết, khác với những năm trước, chiến dịch TNTN hè năm 2016 mang dấu ấn riêng biệt. Không ra quân rầm rộ, không phô trương hình thức, mà tất cả các đơn vị trực thuộc từ tỉnh đến huyện, xã đều bắt tay ngay vào những công việc, hoạt động cụ thể, mang ý nghĩa thiết thực.

100% các Huyện đoàn, Thị đoàn, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc đã triển khai các hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM) và văn minh đô thị, tập trung vào những công việc cụ thể như: tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM, gắn với các hoạt động tình nguyện như làm vệ sinh môi trường, sửa chữa đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng, hỗ trợ ngày công xây dựng nhà tình nghĩa...

 Huyện đoàn Quảng Trạch khám và cấp phát thuốc miễn phí cho bà con nhân dân có hoàn cảnh khó khăn tại xã Quảng Tiến.
Huyện đoàn Quảng Trạch khám và cấp phát thuốc miễn phí cho bà con nhân dân có hoàn cảnh khó khăn tại xã Quảng Tiến.

Cụ thể trong chiến dịch TNTN hè 2016, tuổi trẻ toàn tỉnh đã đảm nhận 27 công trình “Thắp sáng đường quê” với chiều dài 32 km, tổng trị giá trên 400 triệu đồng; 13 công trình thanh niên sân bóng chuyền, sân nhà văn hoá cộng đồng với tổng trị giá trên 500 triệu đồng; khánh thành 7 ngôi nhà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 420 triệu đồng; sửa chữa 6 nhà cho các hộ gia đình neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn với 380 ngày công...

Hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng là một trong những hoạt động thiết thực và ý nghĩa nhằm thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách của tuổi trẻ. Trong Chiến dịch TNTN hè, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã phối hợp với các đơn vị trong và ngoài tỉnh thăm và tặng quà cho 2.850 đối tượng là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, ngư dân vùng biển, gia đình có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 1,2 tỷ đồng; khám và cấp phát thuốc miễn phí cho bà con vùng ven biển, đồng bào dân tộc thiểu số và vùng tôn giáo tại Lệ Thuỷ, Tuyên Hoá, Minh Hoá, Quảng Trạch, Ba Đồn, Quảng Ninh với tổng trị giá 350 triệu đồng...

Hiến máu tình nguyện cũng là một trong những hoạt động không thể thiếu trong các chiến dịch TNTN đã được các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh quan tâm và hưởng ứng nhiệt tình. Với thông điệp “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, các cấp bộ Đoàn đã phối hợp với Ban vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tổ chức được 6 đợt hiến máu tình nguyện và thu được 1.633 đơn vị máu.

Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ, giúp đỡ các em học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia an toàn và đạt kết quả cao, các cấp bộ Đoàn đã thành lập 45 đội TNTN, 91 xe thồ miễn phí, hỗ trợ 300 suất cơm giá rẻ, 9.000 chai nước miễn phí, giới thiệu hàng trăm nhà trọ miễn phí và giá rẻ cho thí sinh và người nhà thí sinh.

Ngoài ra, các tình nguyện viên còn phối hợp với các cơ quan chức năng làm nhiệm vụ hướng dẫn, phân luồng để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong thời gian thi. Tiêu biểu có Thành đoàn Đồng Hới, Đoàn trường đại học Quảng Bình, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, CLB Nét bút xanh... Những hoạt động thiết thực, ý nghĩa ấy đã thu hút, tập hợp đông đảo ĐVTN tham gia, qua đó khẳng định vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong xây dựng, phát triển quê hương.

Với khẩu hiệu “Biển là cuộc sống của chúng ta, hãy yêu biển như yêu chính cuộc sống”, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã đồng loạt tổ chức “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “ Ngày chủ nhật xanh” thu gom hàng tấn rác thải, làm sạch các bãi biển với sự tham gia của trên 55.000 lượt ĐVTN. Nhằm hỗ trợ ngư dân vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống sau sự cố môi trường biển, BTV Tỉnh đoàn đã phối hợp với các tổ chức, cá nhân trao tặng gần 3.000 suất quà trị giá hơn 1 tỷ đồng cho bà con ngư dân tại các huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy, Bố Trạch, Quảng Trạch và thành phố Đồng Hới. Những món quà hỗ trợ tuy nhỏ nhưng đã phần nào giúp đỡ bà con ngư dân, từng bước ổn định cuộc sống.

Anh Nguyễn Văn Thái khẳng định, với nhiều hoạt động thiết thực, sáng tạo, Chiến dịch TNTN hè là cơ hội, môi trường để tuổi trẻ toàn tỉnh phát huy trí thông minh, sức sáng tạo, tinh thần xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; tăng cường, cổ vũ, hỗ trợ, đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp; góp phần nâng cao sức khỏe thể chất và đời sống văn hóa tinh thần cho thanh niên, củng cố, xây dựng tổ chức Đoàn, Hội, Đội ngày càng vững mạnh.

“Mùa hè xanh” đã thực sự trở thành một hoạt động ý nghĩa, thiết thực, là cơ hội giúp ĐVTN khẳng định mình, thể hiện vai trò, nhiệt huyết của tuổi trẻ trong những chuyến đi tình nguyện đến với đồng bào vùng sâu vùng xa, góp phần cải thiện đời sống của người dân tại những miền quê nghèo khó.

Chiến dịch TNTN hè 2016 đã khép lại nhưng hình ảnh màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ vẫn còn ghi dấu đậm nét trên mỗi nẻo đường, mỗi làng quê và đã để lại những tình cảm tốt đẹp trong tâm trí mỗi một người dân về tinh thần xung kích tình nguyện.

L.Chi-L.Quyên