.

Nông dân Tuyên Hóa: Tích cực thi đua sản xuất kinh doanh giỏi

Thứ Tư, 28/09/2016, 07:49 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm gần đây, phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu, giảm nghèo bền vững đã được Hội Nông dân (HND) huyện Tuyên Hoá triển khai và duy trì đều đặn. Hội xem đây chính là mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình hoạt động của mình. Cũng từ đây, tinh thần tương thân, tương ái trong cán bộ, hội viên HND luôn được khơi dậy, đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được nâng cao...

Bám sát các nghị quyết, chương trình, đề án liên quan đến nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của cấp ủy, chính quyền địa phương..., những năm qua, HND Tuyên Hoá luôn tích cực chỉ đạo cán bộ, hội viên đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), đoàn kết giúp nhau làm giàu, giảm nghèo bền vững.

Từ việc làm này, ở Tuyên Hoá ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương nông dân dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn đưa vào thử nghiệm và nhân rộng các loại cây, con giống mới để phá vỡ thế độc canh trong sản xuất. Nhiều hộ nông dân đã từng bước đa dạng hóa về sản xuất, phát triển thêm ngành nghề, dịch vụ mới, góp phần thực hiện có hiệu quả các đề án: Tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển đàn bò lai, đào tạo nghề cho lao động nông thôn và xuất khẩu lao động... do UBND huyện Tuyên Hoá đề ra.

Trong vòng 5 năm trở lại đây (từ năm 2012 đến 9-2016), trên địa bàn Tuyên Hoá xuất hiện khá nhiều mô hình sản xuất, chăn nuôi kết hợp đạt hiệu quả kinh tế cao. Với sự cần cù, sáng tạo và chịu khó trong lao động sản xuất, bà con nông dân huyện Tuyên Hoá đã biết khai thác tốt những tiềm năng, lợi thế về đất đai, tài nguyên sẵn có của địa phương để từ đó vươn lên thoát nghèo, làm giàu một cách chính đáng.

Hiện nay, tại Tuyên Hoá có tới hàng ngàn mô hình tiêu biểu của hội viên nông dân và đã được các cấp HND huyện Tuyên Hoá biểu dương, nhân rộng. Điển hình như mô hình trang trại chăn nuôi tổng hợp của hội viên Lê Đức Hà (xã Văn Hóa) hàng năm đều nhận hướng dẫn, phổ biến kiến thức, kinh nghiệm SXKDG cho 20 lao động.

Bên cạnh đó, mỗi năm còn tạo việc làm ổn định đối với 25 nông dân khác, giúp đỡ hiệu quả 10 lượt hộ khó khăn về vốn, vật tư, kỹ thuật, kinh nghiệm. Tương tự, nhờ xây dựng thành công mô hình trang trại chăn nuôi lợn thịt, lợn nái, anh Đinh Trọng Lưỡng (xã Sơn Hóa) hàng năm đã hướng dẫn, phổ biến kiến thức, kinh nghiệm SXKDG cho 18 lao động khác ở địa phương, tạo việc làm khá ổn định cho 12 người, giúp đỡ có hiệu quả 20 lượt hộ khó khăn về vốn, vật tư, kỹ thuật...

Nông dân xã Tiến Hoá, huyện Tuyên Hoá đưa cơ giới hoá vào đồng ruộng.
Nông dân xã Tiến Hoá, huyện Tuyên Hoá đưa cơ giới hoá vào đồng ruộng.

Đáng chú ý, một số hộ nông dân Tuyên Hoá nhờ chuyển đổi từ nghề nông nghiệp sang làm dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, sửa chữa cơ khí đã dần trở nên khấm khá. Sự mạnh dạn trong cung cách làm ăn của họ đã tạo nên kết quả nổi bật trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp ở nông thôn hiện nay.

Tiêu biểu như hội viên Nguyễn Xuân Thiết (xã Hương Hóa) từ việc mở doanh nghiệp khai thác vật liệu xây dựng, hàng năm anh đã hướng dẫn và phổ biến kiến thức, kinh nghiệm SXKDG cho 20 lao động, tạo việc làm ổn định cho 25 người, giúp đỡ có hiệu quả 10 lượt hộ khó khăn về vốn, vật tư, kỹ thuật, kinh nghiệm trong phát triển sản xuất, kinh doanh. Hội viên Lê Văn Điểu (xã Phong Hóa) nhờ làm dịch vụ kinh doanh các loại VLXD và vận tải, mỗi năm anh đã hướng dẫn, phổ biến kiến thức, kinh nghiệm SXKDG cho 20 lao động khác, tạo việc làm ổn định cho 25 người, giúp đỡ có hiệu quả 10 lượt hộ khó khăn...

Được biết, từ năm 2012 đến 9-2016, HND các cấp ở huyện Tuyên Hoá đã tổ chức được 1.368 buổi tập huấn, chuyển giao kiến thức làm ăn và thu hút 82.080 lượt người tham gia. Số lượng hội viên, nông dân đăng ký danh hiệu nông dân SXKDG các cấp hàng năm đều tăng lên.

Tính đến năm 2016, toàn huyện Tuyên Hoá đã có 15.451 hộ nông dân đăng ký SXKDG các cấp, chiếm 68% so với số hộ nông nghiệp (tăng 4.146 hộ so với năm 2012). Nhiều xã có số hộ đăng ký và đạt danh hiệu nông dân SXKDG cao như HND xã Thanh Hóa, Mai Hóa, Đức Hóa, Phong Hóa, Sơn Hoá... Nhờ hăng hái thi đua lao động sản xuất, đời sống của hội viên nông dân không ngừng được nâng lên, trong vòng 5 năm trở lại đây, HND Tuyên Hoá đã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nông dân toàn huyện đóng góp tiền mặt được trên 11 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới.

Ngoài ra, các hội viên, nông dân của huyện còn hiến trên 522.000m2 đất các loại, 366 cổng nhà, gần 252 mét tường rào, khoảng 200.000 cây cối các loại... với tổng giá trị quy thành tiền ước khoảng 52 tỷ đồng cùng 65.000 ngày công để thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Anh Nguyễn Xuân Tuynh, Chủ tịch HND huyện Tuyên Hoá cho biết: Từ phong trào nông dân thi đua SXKDG, 5 năm qua, các cấp HND ở Tuyên Hoá đã tạo việc làm tại chỗ cho trên 12.500 lao động nông thôn (trong đó có trên 5.000 lao động có việc làm thường xuyên; hơn 7.523 lao động có việc làm theo mùa vụ; giúp đỡ vốn, giống cây, con và kinh nghiệm sản xuất cho 596 lượt hộ nông dân; giúp cho 507 hộ nông dân thoát nghèo, vươn lên làm ăn khá giả...). Có thể nói, phong trào nông dân thi đua SXKDG, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững chính là nhân tố quan trọng thúc đẩy các phong trào hành động cách mạng ở cơ sở.

Tính đến nay, toàn huyện Tuyên Hoá có trên 25% hộ hội viên, nông dân giàu và khá, khoảng 47% hộ hội viên nông dân có mức sống trung bình và còn dưới 28% hộ gia đình hội viên nghèo. Những năm qua, từ phong trào nông dân thi đua SXKDG, đã góp phần rất tích cực vào thành tích chung về phát triển kinh tế-xã hội của huyện nhà; đời sống vật chất tinh thần của người dân nông thôn ngày càng được nâng lên đáng kể; bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc; vai trò, vị thế của HND được khẳng định trong phong trào phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

Toàn huyện Tuyên Hóa hiện có hơn 3.700 hộ đạt tiêu chuẩn SXKDG, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo các cấp (trong đó cấp Trung ương có 35 hộ, cấp tỉnh 234 hộ, cấp huyện 524 hộ và cấp cơ sở có trên 2.900 hộ). So với giai đoạn 2007-2011, số hộ có mức thu nhập từ 100 - 300 triệu đồng tăng gấp 3,5 lần; số hộ có mức thu nhập từ 300 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/năm, tăng 1,5 lần.

Văn Minh