.

Linh hoạt và sáng tạo trong thực hiện các phong trào thi đua

Thứ Tư, 07/09/2016, 14:22 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong những năm qua, Hội Phụ nữ phường Ba Đồn đã phát huy sức mạnh đoàn kết, từng bước vượt qua khó khăn, đi đầu trong mọi phong trào và trở thành đơn vị điển hình trong các phong trào thi đua của Hội LHPN thị xã Ba Đồn. Bằng nhiều hoạt động thiết thực, mô hình phù hợp, phụ nữ phường Ba Đồn đã góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo, thực hiện bình đẳng giới và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho chị em phụ nữ trên địa bàn.

>> Quyết tâm thực hiện mục tiêu vì sự bình đẳng, phát triển và tiến bộ của phụ nữ thị xã Ba Đồn

Trò chuyện với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Lam, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Ba Đồn cho biết: Phường Ba Đồn hiện có 2.980 phụ nữ, sinh sống tại 6 khu dân cư. Nhận thức rõ đặc thù là đơn vị trung tâm của thị xã, dân cư tập trung nhiều thành phần và phức tạp, Hội Phụ nữ phường Ba Đồn đã chú trọng thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước gắn với 6 nhiệm vụ trọng tâm mà Nghị quyết đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc đề ra.

Theo đó, Hội đã lựa chọn những vấn đề ưu tiên cần phải triển khai thực hiện, đó là: tuyên truyền, vận động, thu hút phụ nữ tham gia vào tổ chức Hội, nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí, trách nhiệm của phụ nữ trong giai đoạn hiện nay; kiện toàn, củng cố bộ máy tổ chức Hội thực sự vững mạnh; xây dựng phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, phát triển kinh tế gia đình, phụ nữ giúp nhau giảm nghèo bền vững và phát huy hiệu quả mô hình “gia đình 5 không, 3 sạch”.

Từ phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Hội phụ nữ phường Ba Đồn đã cụ thể hóa thành hành động qua việc thực hiện mô hình “Chi hội Phụ nữ cam kết thực hiện các tiêu chí của phong trào thi đua phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”.

Theo đó,  những chi hội phụ nữ bảo đảm các tiêu chí của phong trào đều được đăng ký tham gia. Các tiêu chí được BCH Hội thống nhất đặt ra với những yêu cầu nâng cao chất lượng tổ chức Hội, chất lượng hội viên, gắn với nhiệm vụ của mỗi công dân trong thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước, của địa phương như: chi hội có 90-95% phụ nữ trở lên tham gia vào tổ chức Hội; chi hội không có người sinh con thứ 3, không có bạo lực gia đình, tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật, trẻ em suy sinh dưỡng; tham gia tích cực và hiệu quả công tác bảo vệ môi trường... Sau nhiều năm thực hiện, đến nay toàn phường đã có 6/7 chi hội được UBND phường Ba Đồn và 4/7 Chi hội được Hội LHPN cấp trên khen thưởng.

Phường Ba Đồn hiện có 2.088 hộ, trong đó có 84 hộ nghèo (51 hộ do phụ nữ làm chủ hộ) và 97 hộ cận nghèo (56 hộ do phụ nữ làm chủ hộ), do vậy Hội Phụ nữ phường Ba Đồn xác định hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, nhất là các hộ phụ nữ làm chủ hộ, phụ nữ đơn thân và đặc biệt nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần xây dựng cuộc sống gia đình ấm no và hạnh phúc.

Theo đó, Hội đã triển khai quyết liệt các giải pháp như: xây dựng tổ tiết kiệm, tổ hùn vốn giúp phụ nữ nghèo có nguồn vốn sản xuất kinh doanh phát triển kinh tế gia đình, đẩy mạnh cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” với yêu cầu 90 đến 100% cán bộ, hội viên, phụ nữ ở các chi hội trên địa bàn phường tham gia.

Chương trình đã thực sự thu hút được sự tham gia tích cực của đông đảo hội viên phụ nữ và tạo nên sức lan tỏa lớn trong cộng đồng, đặc biệt là phong trào thực hành tiết kiệm làm theo lời Bác, các mô hình “Nuôi heo đất”, “Hũ gạo tình thương”, “lá lành đùm lá rách”...

Trong 5 năm qua, chương trình đã vận động được trên 50 triệu đồng nộp lên Hội cấp trên và huy động hàng trăm triệu đồng xây dựng quỹ tiết kiệm, giúp 16 chị em phụ nữ là chủ hộ nghèo thoát nghèo, vận động 2 em học sinh bỏ học trở lại trường và góp phần hạn chế rõ rệt tình trạng trẻ em suy dinh dưỡng, bạo lực gia đình trên địa bàn.

“Tặng thưởng bằng làn đi chợ” là mô hình cụ thể hóa cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” nhằm triển khai thực hiện nhiệm vụ tham gia bảo vệ môi trường và thực hành tiết kiệm theo gương Bác. Cùng với việc triển khai thực hiện các tiêu chí “5 không, 3 sạch” theo hướng dẫn của Hội Phụ nữ Việt Nam, mô hình “Tặng thưởng bằng làn đi chợ” của Hội Phụ nữ phường Ba Đồn đã góp phần giáo dục mọi người nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, sống thân thiện với môi trường, cùng nhau xây dựng cộng đồng xanh, sạch, đẹp. Hiện nay, mô hình này đã được 100% chi hội, tổ phụ nữ triển khai thực hiện, được Hội PN cấp trên ghi nhận và nhân rộng ra toàn tỉnh.

Có thể khẳng định rằng, Hội Phụ nữ phường Ba Đồn đã thành công trong việc vận dụng linh hoạt, sáng tạo nhiều mô hình và phong trào thi đua, xứng đáng là đơn vị điển hình cho các cấp hội phụ nữ nhân rộng và làm theo. Hiệu quả của các mô hình đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, hội viên, phụ nữ và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Với những thành quả đạt được trong công tác tổ chức xây dựng Hội vững mạnh toàn diện và trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, 5 năm qua (2011-2016), Hội Phụ nữ phường Ba Đồn vinh dự được Hội LHPN Việt Nam và các cấp, các ngành trao tặng nhiều bằng khen và giấy khen.

N.L