.
Chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ thị xã Ba Đồn lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2016-2021:

Quyết tâm thực hiện mục tiêu vì sự bình đẳng, phát triển và tiến bộ của phụ nữ thị xã Ba Đồn

Thứ Tư, 07/09/2016, 07:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, nhiệm kỳ qua, cán bộ, hội viên phụ nữ thị xã Ba Đồn đã không ngừng phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thử thách và đoàn kết một lòng để tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước và 6 nhiệm vụ trọng tâm của Hội, đặc biệt là việc thực hiện mục tiêu vì sự bình đẳng, phát triển và tiến bộ của phụ nữ. Hội LHPN thị xã đã có những đóng góp quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân thị xã thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp và văn minh.

Xác định tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao kiến thức, năng lực và trình độ về mọi mặt của phụ nữ, thời gian qua, bằng nhiều hình thức phong phú và phù hợp, các cơ sở Hội đã tổ chức cho hội viên tham gia học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nghị quyết đại hội phụ nữ các cấp, học tập các chuyên đề về tư tưởng Hồ Chí Minh, các văn bản pháp luật liên quan đến phụ nữ và trẻ em, thu hút trên 87% cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia.

Thông qua việc tiếp cận các nội dung tuyên truyền và giáo dục, trình độ, nhận thức của các tầng lớp phụ nữ ngày càng được nâng lên, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, có ý thức chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các hoạt động Hội và hoạt động xã hội, phấn đấu đạt các chuẩn mực người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ hội nhập và phát triển: Yêu nước, có sức khoẻ, có tri thức, có kỹ năng nghề nghiệp, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hoá, có lòng nhân hậu. Các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn thị xã đã tổ chức nhiều hoạt động giáo dục gia đình giúp chị em nâng cao kiến thức, kỹ năng tổ chức, xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững.

 Đại diện lãnh đạo Hội LHPN thị xã Ba Đồn tặng quà cho thanh niên lên đường nhập ngũ.
Đại diện lãnh đạo Hội LHPN thị xã Ba Đồn tặng quà cho thanh niên lên đường nhập ngũ.

Cuộc vận đông: “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được triển khai rộng khắp trong các tầng lớp hội viên, phụ nữ gắn với thực hiện xây dựng gia đình văn hoá ở khu dân cư và đã có những tác động tích cực đến nhận thức của phụ nữ trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững. Thực hiện Đề án "Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt", các cấp Hội phối hợp với ngành Y tế, Trung tâm DS-KHHGĐ và các ban, ngành liên quan triển khai chiến dịch lồng ghép dịch vụ SKSS/KHHGĐ ở những vùng khó khăn, cồn bãi, công giáo. Nhờ vậy đã góp phần giảm tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên xuống còn 0,84%, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là 23,71%, tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ là14%.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm, được các cấp Hội thực hiện thường xuyên và hiệu quả đó là công tác vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững và bảo vệ môi trường. Theo đó, nét nổi bật trong thực hiện hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế là các cấp Hội tăng cường các hoạt động đầu tư, hỗ trợ phụ nữ thoát nghèo một cách bền vững trên cơ sở đẩy mạnh xã hội hóa công tác xoá đói giảm nghèo, đồng thời phát huy nội lực, khắc phục tư tưởng an phận, trông chờ, ỷ lại của hội viên.

Các cấp Hội chú trọng các đối tượng hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, gia đình chính sách, phụ nữ vùng biển chưa có việc làm nhằm từng bước giúp chị em thay đổi nếp nghĩ, cách làm, phấn đấu vươn lên thoát nghèo và kết quả là nhiều chị em đã trở thành phụ nữ sản xuất kinh doanh giỏi. Phong trào “Thực hành tiết kiệm theo gương Bác” với nhiều mô hình, cách làm hay đã phát huy tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng, hình thành thói quen tiết kiệm thường xuyên và thu hút được đông đảo phụ nữ tham gia.

Đến nay, số dư tiết kiệm là 12,21 tỷ đồng, với 836 nhóm và 17.510 thành viên. Phong trào “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ” được các cấp Hội đăng ký thực hiện hàng năm và phân công chỉ tiêu cụ thể cho từng chi hội trên cơ sở khảo sát nhu cầu thực tế của từng đối tượng phụ nữ nghèo. Bằng nhiều hình thức hoạt động phong phú, hàng năm có 80% phụ nữ nghèo và 100% hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ được Hội giúp đỡ.

Nhờ vậy, đến nay có 412 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo, góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn thị xã xuống còn 5,3% cuối năm 2015. Hoạt động hỗ trợ vốn được các cấp Hội xác định là vấn đề cốt lõi trong công tác giảm nghèo, vì vậy số lượng vốn cho vay và số chị em phụ nữ được vay vốn để phát triển kinh tế gia đình tăng lên hằng năm. Đến 30-6-2016, tổng các nguồn vốn Hội đang quản lý 166,786 tỷ đồng, với 7.490 lượt phụ nữ vay vốn. Các cấp Hội đã duy trì và vận động thành lập mới 175 nhóm hùn vốn, thu hút 6.585 thành viên; 231 nhóm tiết kiệm tín dụng, thu hút 7. 870 thành viên.

Ngoài việc liên kết để tạo thêm nguồn vốn vay, Hội phụ nữ các cấp đã phối hợp với các ngành chức năng, các dự án, Trung tâm dạy nghề của Hội LHPN tỉnh, thị xã tổ chức 225 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, 38 lớp đào tạo nghề cho 3.849 hội viên phụ nữ; vận động cán bộ, hội viên xây dựng các mô hình sản xuất mới, khai thác tốt tiềm năng của từng vùng miền, nâng tổng số mô hình phát triển kinh tế toàn thị xã lên 165 mô hình, tăng 72 mô hình so với năm 2010.

Các cấp Hội cũng đã chủ động tham gia bảo vệ môi trường, vận động hội viên phụ nữ sử dụng nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh và đổ rác đúng nơi quy định; đồng thời duy trì, nhân rộng hoạt động các mô hình bảo vệ môi trường như: “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilông”, “Phân loại rác thải tại nguồn"...

Trong nhiệm kỳ qua, Hội LHPN Ba Đồn đã tập trung đổi mới nội dung, phương thức để tập hợp hội viên, thực hiện tốt hơn chức năng đại diện của tổ chức Hội. Trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác Hội đã có nhiều đổi mới, sáng tạo; chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm gắn với xác định chủ đề hàng năm. Công tác kiện toàn bộ máy được tập trung thực hiện, bảo đảm tính chuyên sâu trong chỉ đạo, phát huy tính chủ động, sáng tạo trong tổ chức thực hiện, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu của công tác vận động phụ nữ trong tình hình mới. Trong nhiệm kỳ, đã phát triển mới 595 hội viên, nâng tổng số hội viên lên 17.556 hội viên, đạt tỷ lệ 86,3%.

Đến nay, 85,6% hộ gia đình có phụ nữ từ 18 tuổi trở lên có hội viên; 100% cơ sở Hội xây dựng được 4.367 hội viên nòng cốt, đạt tỷ lệ 25%. Phong trào xây dựng quỹ Hội được phát triển sâu rộng với nhiều hình thức phong phú như đảm nhận các công trình phúc lợi trên địa bàn, thu gom rác thải... Hội LHPN thị xã cũng đã chỉ đạo 15 cơ sở Hội xây dựng kế hoạch nhân rộng mô hình xây dựng quỹ hội có thẻ từ mô hình của phường Quảng Thuận và đến nay 100% Hội cơ sở có quỹ hội với tổng số quỹ trên 2,5 tỷ đồng.

Kế thừa và phát huy những kết quả đạt được thời gian qua, Hội LHPN thị xã Ba Đồn quyết tâm đoàn kết một lòng để thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2016-2021 đề ra. Hội tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, phát huy nội lực, tranh thủ các nguồn lực của xã hội để đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động, triển khai có hiệu quả 6 nhiệm vụ trọng tâm nhằm làm tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, vai trò, vị thế của phụ nữ trên địa bàn thị xã Ba Đồn.

Trần Thị Hường, Chủ tịch Hội LHPN thị xã Ba Đồn