.

Tập trung giải quyết những bức xúc của dân

Thứ Sáu, 05/08/2016, 07:39 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 15-5-2016, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để thay thế cho Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14-5-2011. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi đề cập đến một số kết quả nổi bật của huyện Lệ Thủy trong việc gắn nội dung thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; đặc biệt là việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, lựa chọn những vấn đề bức xúc, nổi cộm để tập trung giải quyết.

Để triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy Lệ Thủy đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, các ban, ngành, đoàn thể gắn nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Về cơ bản, các địa phương, đơn vị và cán bộ, đảng viên trong toàn huyện đã tiến hành nghiêm túc việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình, sửa chữa và khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, góp phần làm rõ trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập 3 đoàn kiểm tra, giám sát việc khắc phục và sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm ở 6 đơn vị, 18 đảng viên gồm đảng bộ các xã Sơn Thủy, Sen Thủy, Thanh Thủy, Phú Thủy, Cam Thủy và Ngư Thủy Trung.

Huyện Lệ Thủy đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp.
Huyện Lệ Thủy đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp.

Đồng thời tích cực chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn toàn huyện quán triệt nghiêm túc và thực hiện có hiệu quả nội dung Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị. Nhờ vậy đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, tiêu biểu như: Chi bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội chấn chỉnh thái độ tiếp dân, giải quyết kịp thời các vấn đề liên quan đến chính sách xã hội cho nhân dân; Đảng bộ Ban quản lý các công trình công cộng chỉnh đốn phong cách làm việc của cán bộ, đảng viên, làm tốt công tác quản lý các chợ và vệ sinh môi trường; Chi bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường khắc phục hạn chế, thực hiện tốt việc giải quyết hồ sơ theo cơ chế “một cửa”; Đảng bộ xã Sơn Thủy tăng cường đối thoại, giải quyết thỏa đáng những vấn đề gây bức xúc, vướng mắc trong nhân dân...

Từ những kết quả đạt được rất cụ thể này đã góp phần tạo niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng và sự điều hành của chính quyền địa phương trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Một trong những kết quả đạt được hết sức nổi bật nữa của huyện Lệ Thủy là đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Thực tế cho thấy nhiều đảng bộ, chi bộ, các ban, ngành, đoàn thể đã cụ thể hóa nội dung Chỉ thị số 03-CT/TW nhằm xây dựng chương trình hành động, xác định đúng những vấn đề trọng tâm, vấn đề nổi cộm để tập trung chỉ đạo và giải quyết.

Đồng thời, động viên khích lệ các tầng lớp nhân dân đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Nhờ vậy, giá trị sản xuất tăng bình quân hàng năm đạt trên 9,55%; thu ngân sách hàng năm đều vượt kế hoạch; thu nhập bình quân đầu người trên 26 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể, đến năm 2015 còn 5,35%; duy trì 100% xã, thị trấn phổ cập tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập THCS và giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; phong trào xây dựng nông thôn mới được nhân dân hưởng ứng tích cực, hiện có 6 xã đạt 19/19 tiêu chí (Phong Thủy, Lộc Thủy, Liên Thủy, An Thủy, Mai Thủy, Mỹ Thủy)...; các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; công tác an sinh xã hội được chú trọng, đời sống nhân dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số được cải thiện đáng kể; quốc phòng - an ninh được giữ vững; công tác xây dựng Đảng tiếp tục được coi trọng... Rõ ràng, việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng tổ chức Đảng trên địa bàn huyện Lệ Thủy vững mạnh.

Ngoài ra, những vấn đề nổi cộm liên quan đến việc quản lý đất đai, thực hiện chế độ chính sách, môi trường... cũng đã được các cơ quan, ban ngành của huyện Lệ Thủy tập trung chỉ đạo, phối hợp giải quyết kịp thời và đạt kết quả khá tốt. Trong các ngày 1 và 15 hàng tháng, Thường trực UBND huyện phối hợp với HĐND huyện và đại diện các ban ngành thực hiện việc tiếp công dân tại trụ sở tiếp dân. Các kiến nghị, phản ánh và đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đã được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết đúng quy định.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện cũng đã thành lập nhiều đoàn công tác để làm tốt việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước và giải quyết một số vụ việc nổi cộm, những vấn đề mới nảy sinh, tạo sự đồng thuận và đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Điển hình như công tác giải phóng mặt bằng Dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn qua địa phận huyện Lệ Thủy (thuộc xã Hưng Thủy và Sen Thủy); những sai phạm trong xây dựng nông thôn mới ở Phong Thủy, Tân Thủy; việc khai thác cát sạn trái phép trên sông Kiến Giang...

Đến nay đã có trên 95% vụ việc giải quyết tích cực và trên 90% vụ việc được giải quyết dứt điểm. Cùng với công tác chỉ đạo của các cấp ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy tổ chức các hội nghị báo cáo viên để kịp thời cung cấp thông tin, định hướng dư luận xã hội về những vấn đề mà người dân đang quan tâm.

Nhằm phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế trong  thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 15-5-2016, Bộ Chính trị khóa XII đã ban hành Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đây tiếp tục là một trong những chỉ thị có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm góp phần giúp các cấp ủy đảng, các tầng lớp nhân dân huyện Lệ Thủy thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nguyễn Hoàng